ศาลให้ประกัน 3 นิ้วพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว หลังพนง.สอบสวนค้าน ชี้โทษสูงอาจหลบหนี

29 มี.ค.2566 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษกพนักงานสอบสวน สน.พระราชวังนำตัว นายศุทธวีร์ สร้อยคำ หรือ บังเอิญ อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาพ่นสีสเปรย์ใส่กำแพงรั้วพระบรมมหาราชวัง กระทำความผิดฐาน ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งและขูดขีด เขียน พ่นสี หรือให้ปรากฏด้วยประการใดๆ ซึ่งข้อความ ภาพ หรือรูปรอยใดๆ ที่กำแพงที่ติดกับถนนหรือในที่สาธารณะ มาฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่ 29 มี.ค.-9 เม.ย.66 เนื่องจากยังสอบสวนไม่เสร็จสิ้นและผลการตรวจสอบต่างๆ

พฤติการณ์คือ เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 66 เวลาประมาณ 17.40 น. ขณะที่ตำรวจชุดจับกลุ่มได้ออกตรวจในพื้นที่รับผิดชอบเมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุได้พบนายศุทธวีร์ ผู้ต้องหากำลังพ่นสีสเปรย์อยู่บริเวณกำแพงรั้วพระบรมมาราชวังอฝั่งถนนหน้าพระลาน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร โดยมีพวกของผู้ต้องหาทำหน้าที่ถ่ายภาพเคลื่อนไหวบันทึกไว้ขณะที่ผู้ต้องหากำลังพ่นสีอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกลุ่มจึงได้ทำการเข้าจับกุมและสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้คนเดียว

ส่วนคนอื่นหลบหนีไปจากนั้นจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิ์ตามกฎหมายให้ผู้ต้องหาทราบพร้อมนำผู้ต้องหาและของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินตามกฎหมายต่อไป

เหตุเกิดที่ กำแพงรั้วพระบรมมาราชวังอฝั่งถนนหน้าพระลาน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร

การกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตร ศิลปวัตถุและ ภัณฑสถาน แห่งชาติพ.ศ.2535 , มาตรา 32วรรคแรก และ พ.ร.บ.พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 12 ,56 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

ในชั้นจับกุมและสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัวเนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูงเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีและยากแก่การติดตามตัวมาดำเนินคดีในภายหลัง

ศาลพิจารณาแล้ว อนุญาตให้ฝากขังได้

ต่อมาผู้ต้องหายื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตให้ประกันตีราคาประกัน 5 หมื่นบาทโดยกำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำในลักษณะทำนองเดียวกัน เเละยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทนายสามนิ้ว สรุปผลคดีหมิ่นสถาบัน-ยุยงปลุกปั่น วันเดียว 12 ราย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัสทนายความ ศูนย์ทนายสิทธิมนุษย์ชน กล่าวถึงการยื่นขอประกัน 12 จำเลยในคดีการชุมนุม เเละคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในวันนี้ว่าคดีเเบ่งออกเป็นจำเลย 10 คน

กมธ.นิรโทษฯ ส่งต่อข้อเรียกร้องกลุ่มสามนิ้ว-ร้อยชื่อ ให้ 'เศรษฐา' ดำเนินการตามที่เห็นควร

นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าวันนี้โดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ศ.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย

มือมืด ลอบสาดสีโบสถ์มหาอุตม์ วัดนางสาว อายุกว่า 400 ปี หลังเพิ่งบูรณะใหม่

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดนางสาว ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร หลังจากที่ได้รับแจ้งว่า มีคนนำสีมาสาดใส่ที่ผนังโบสถ์ที่สวยงามและที่พื้นโดยรอบโบสถ์มหาอุตม์ โบสถ์เก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา มรดกอันล้ำค่า อายุกว่า 400 ปี

ดร.นิว ซัดทุเรศ ปัญหาของสามนิ้วไม่กี่คนแต่ผลักให้เป็นปัญหาของคนทั้งประเทศ!

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก