สถาบันกษัตริย์แบบใหม่! 'หมอวรงค์' ปลุกคนไทยขวางประชานิยมกลายพันธุ์

‘หมอวรงค์’ รู้ทันแก๊งประชานิยมกลายพันธุ์ จ้องสถาปนาสถาบันกษัตริย์แบบใหม่ ปลุกคนไทยรวมพลังปกป้อง

29 พ.ย. 2564 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ได้อ่านบทความ ศาสตราจารย์ทอม กินส์เบิร์ก (Tom Ginsburg) ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายรัฐธรรมนูญเปรียบเทียบแห่ง University of Chicago ทำให้นึกถึงบทบาทที่สำคัญอย่างหนึ่งของสถาบันพระมหากษัตริย์กษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ที่เขากล่าวนั่นคือ

จะปกป้องประชาชนจากกระแสประชานิยม (populism) ซึ่งเป็นการเกิดขึ้นของกลุ่มที่อ้างว่าเป็นตัวแทนประชาชน เพื่อเปิดทางให้อำนาจการบริหารประเทศตกอยู่ในมือของคนคนเดียว โดยในท้ายที่สุดกระแสประชานิยมแบบนี้จะกลายพันธุ์เป็นสถาบันกษัตริย์แบบใหม่

การใช้เงินภาษีของประชาชน มามอมเมาประชาชน สามารถกลายพันธุ์เป็นสถาบันกษัตริย์แบบใหม่ได้จริงๆ เพราะในสังคมไทยเราก็เคยเจอมาแล้ว เพราะอำนาจประชานิยม สามารถแต่งตั้งทั้งน้องเขย น้องสาว และจะเอาลูกสาวมาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งคือเหล่าวงศาคณาญาติ ถือว่าเป็นสถาบันกษัตริย์แบบใหม่ตามที่ Tom Ginsburg ได้พูด

โชคดีที่คนไทยยังมีความผูกพันอย่างแนบแน่นกับสถาบันพระมหากษัตริย์มาอย่างยาวนาน และ พวกประชานิยมที่จะทำตัวเป็นสถาบันในรูปแบบใหม่ก็ไม่ง่ายนัก เพราะเครือข่ายพวกล้มล้าง รวมทั้ง NGO ต่างชาติ กำลังถูกต่อต้านจากประชาชนอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม ในภาวะที่มีคนจ้องทำลาย คนไทยทุกคนต้องร่วมพลังช่วยกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอวรงค์’ ระดม 5 หมื่นชื่อ แก้กม.รัฐธรรมนูญ ชงราชประชาสมาสัยเพื่อให้ได้วุฒิสภา

กระบวนการให้ได้มาซึ่งสว.แบบนี้ ไม่ใช่การถวายคืนพระราชอำนาจ แต่นี่คือราชประชาสมาสัย ตามรัฐธรรมนูญ เพราะจะต้องเสนอแก้กฏหมายรัฐธรรมนูญ ให้เป็นไปตามหลักการแก้รัฐธรรมนูญ

ตรรกะวิบัติ! 'ไทยภักดี' ซัดรัฐบาล แจงเหตุขายชาติไม่เนียนพอ

นายทศพล พรหมเกตุ เลขาธิการพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีที่นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ชี้แจงประเด็นนโยบายให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี

'หมอวรงค์' จวกยับเจ้าของคอก-พวกแพ้เลือกสว. แล้วโทษรัฐประหาร

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) เป็นกระบวนการที่ผูกโยงกับพร