ถาม 'เพื่อไทย' ถ้าไม่ใช่ธุรกิจครอบครัว ทำไม 'อุ๊งอิ๊ง' ข้ามหัว 'หัวหน้าพรรค' เป็นแคนดิเดตนายกฯ

'อัษฎางค์' ย้อนถาม 'เพื่อไทย' ถ้าไม่ใช่ธุรกิจครอบครัว แล้ว 'อุ๊งอิ๊ง' อายุน้อยและไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองเลย ทำไมข้ามหัว หัวหน้าพรรค ไปเป็นแคนดิเดตนายกฯ ขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ของพรรค

29 มี.ค.2566 - นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ชิน…พิมพ์นิยม รุ่น 4

“เพื่อไทย พรรคการเมืองของประชาชน หรือ Family Business“

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ปฏิเสธนักข่าวต่างประเทศเรื่อง พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคครอบครัว
แต่ลองย้อนมองประวัติพรรคเพื่อไทย ซึ่งแตกหน่อมาจากไทยรักไทยและพลังประชาชน

อุ๊งอิ๊ง เป็นคนตระกูลชินคนที่ 4 ที่มีฐานะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี
โดยแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3 คนก่อนประกอบด้วยทักษิณ ชินวัตร ผู้เป็นพ่อ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อาเขยและอาปู ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ถ้าไม่ใช่พรรคครอบครัวแล้วประวัติที่ผ่านมาดังกล่าวคืออะไร
นอกจากนี้อาจเรียกว่า “สืบทอดอำนาจ” ได้อีกด้วยหรือไม่

ล่าสุด ผู้ที่เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งควรจะเป็นเบอร์ 1 ของพรรค กลับไม่ได้รับเลือกให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีกต่างหาก !!!
Amazing เพื่อไทย

ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่ใช่ Family Business (ธุรกิจครอบครัว) แล้ว อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ผู้ซึ่งอายุน้อยและไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองเลย ย้ำว่า อายุก็น้อย ประสบการณ์ทางการเมืองก็ไม่มี ทำไม Jump ข้ามหัว หัวหน้าพรรคขึ้นไปเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้เพราะอะไร

ลองหันไปดู Family Business ทั้งหลาย จะมีสมาชิกในครอบครัว ซึ่งอายุน้อยและอ่อนประสบการณ์ แต่สามารถขึ้นมานั่งในตำแหน่งบริหารในองค์กรเสมอ

ปู ยิ่งลักษณ์ ก็เคยกระโดดไปเป็น MD ของชิน คอร์ป มาก่อนที่จะกระโดดไปเป็นนายกรัฐมนตรี โดยไม่เคย มีประสบการณ์ทั้งธุรกิจและการเมืองเลย

ธนาธร ก็กระโดดจากนักกิจกรรมไปเป็นรองประธานกรรมการบริษัทไทยซัมมิท ธุรกิจของครอบครัว โดยไม่มีประสบการณ์ทางด้านธุรกิจหรือการบริหารเลย

พรรคเพื่อไทย เรียกตัวเองว่าฝ่ายประชาธิปไตย มีลูกสาวผู้อ่อนทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิและประสบการณ์ กระโดดข้ามหัวผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคที่มีประสบการณ์ทางเมืองอย่างโชกโชน ขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ของพรรค !

เพื่อไทย เป็นพรรคการเมืองของประชาชนเพื่อประชาชนหรือเป็น Family Business (ธุรกิจครอบครัว) เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจของครอบครัวกันแน่? ใครช่วยบอกที

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

'ทักษิณ' แถลงนโยบายรัฐบาล การเมือง-ทุนปึ้ก-ประชาชนอยู่ไหน?

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา เสมือนเป็นภาพชัยชนะของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ นับตั้งแต่บินกลับมารับโทษในไทยเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่ 22 ส.ค. 2566

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ

'อุ๊งอิ๊ง' ตรวจน้ำท่วมวัดภูมินทร์ ดูภาพกระซิบรักบรรลือโลก น้ำลดลงสู่ภาวะปกติแล้ว

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล

'ภูมิธรรม' ยังไม่รู้ต้องไปคุมกลาโหมหรือไม่ ยอมรับเพื่อไทยมีชื่อคนเยอะกว่าตำแหน่ง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ว่า วันนี้ให้เกิดความชัดเจนก่อน

เพื่อไทย โวกระแสอุ๊งอิ๊งแรง เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก มีสิทธิล้มพรรคส้ม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุขและแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสนามเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 1 พิษณุโลก ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ส่งนายจเด็ศ จันทรา ลงสมัครแข่งกับพรรคประชาชนว่า นายจเด็ศ เคยลงสมัครส.ส.เขต พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งปี 2566 แต่เป็นเขตอื่น