กูรูใหญ่ กวนน้ำรายวัน บอกเรื่อง 'ยุบสภา' เละแล้ว!

18 มี.ค.2566 - นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ระบุว่า "เรื่องยุบสภาเละแล้ว" โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. จะขอลำดับการพูดจาเรื่องยุบสภา ให้ได้ทราบโดยทั่วกันว่าเรื่องนี้กำลังเละขนาดไหน
- ตอนแรกสุดในช่วงเอเปค ก็มีการพูดว่าการยุบสภาเป็นอำนาจของรัฐบาล จะยุบเสียเมื่อใดก็ได้

ก็มีการโต้แย้งว่า การยุบสภาเป็นพระราชอำนาจ ใครที่พูดว่าจะยุบสภาเมื่อนั้นเมื่อนี่เป็นการก้าวล่วงพระราชอำนาจ ก็มีการถกเถียงกันในเชิงกฎหมาย ในที่สุดเสียงที่อ้างว่าเป็นอำนาจของรัฐบาลก็เงียบไป

- กกต.ได้กำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 7พค. 66 หลังรัฐสภาหมดวาระในวันที่ 22มีค.66 ซึ่งเป็นการใช้อำนาจอธิปไตยโดยทางองค์กรอิสระตามอำนาจหน้าที่ เป็นผลให้ผู้ที่จะสมัครรับเลือกตั้งต้องเข้าสังกัดพรรคภายในวันที่ 7 ก.พ 66!!!!

-ครั้นวันที่ 28 ก.พ 66 ก็มีพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมรัฐสภาสมัยสุดท้าย และไม่มีปัญหาใดๆระหว่างรัฐบาลกับรัฐสภาที่จะใช้เป็นเหตุยุบสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 103

- นักการเมืองผู้มีอำนาจแถลงว่า"จะมีการยุบสภาเพื่อเปิดโอกาสให้ส.สได้ย้ายพรรค" ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญว่า เหตุที่จะยุบสภานั้นก็เพื่อให้ส.ส.ได้ย้ายพรรค เพื่อประโยชน์ของบางพรรคการเมืองซึ่งเป็นการไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรมและไม่เป็นเหตุยุบสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 103 ทำให้พรรคการเมือง สมาชิกพรรคการเมืองและประชาชนเสียหาย

- นักวิชาการกองเชียร์ แสดงความเห็น ว่า "การยุบสภาไม่ต้องแสดงเหตุผล" เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 103 ไม่ได้ระบุว่าต้องแสดงเหตุอะไร ก็มีการโต้แย้งว่า การยุบสภาทำตามใจชอบไม่ได้และจะยุบสภาเพื่อลบล้างอำนาจของกกต.ที่พระมหากษัตริย์ทรงใช้อำนาจอธิปไตยผ่านองค์กรอิสระนี้ไม่ได้!!!

- มีการแถลงเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งที่ผ่านมายังไม่ได้มีการพิจารณาหารือกันเรื่องยุบสภา ซึ่งเป็นการยอมรับว่าต้องเสนอคณะรัฐมนตรี มิฉะนั้นจะต้องมีการพิจารณาหารือกันทำไม?

- โทรทัศน์บางช่องประกาศว่าทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ยุบสภาแล้ว รอนายกรัฐมนตรีลงนามรับสนองพระบรมราชโองการและประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ซึ่งเป็นวิธีการที่ชอบกล และน่าสังเกตว่าสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลไม่ได้เสนอข่าวนี้!!!!

-เมื่อวานนี้ก็มีการแถลงข่าว 2 เรื่อง เรื่องแรก แถลงว่าพระราชกฤษฎีกายุบสภาเป็นพระราชกฤษฎีกาพิเศษที่ ไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรี คงลืมไปว่าก่อนหน้านี้ เคยแถลงว่ายังไม่ได้นำเข้าพิจารณาในคณะรัฐมนตรี อีกเรื่องหนึ่งก็มีการแถลงว่าจะมีการเสนอพระราชกฤษฎีกาและจะต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษาด้วย แสดงว่าข่าวเรื่องโปรดเกล้าพระราชกฤษฎีกาแล้ว แต่รอรับสนองพระบรมราชโองการเมื่อวันก่อนนั้นไม่จริง!!!

2. สาธุชนทั้งหลายพิจารณากันเอาเองเถิดว่าระบอบนิติรัฐที่ใช้กฎหมายเป็นหลักปกครองบ้านเมืองนั้นเละเทะหรือไม่ ขนาดไหนแล้ว!!!!

คิดกันบ้างไหมว่าพรรคหรือสมาชิกพรรคการเมืองที่เสียหาย อาจฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตได้ โดยกล่าวหาว่า "เป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง เป็นการกระทำโดยไม่ชอบและทุจริต" ขอให้ศาลลงโทษทางอาญาสถานหนัก!!!!

ถ้าคำฟ้องกล่าวหาเช่นนี้ ศาลก็ต้องส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเสียก่อนว่า "การยุบสภาโดยไม่มีการพิจารณาในคณะรัฐมนตรีและไม่มีเหตุตามรัฐธรรมนูญมาตรา 103 แต่เป็นการยุบสภาเพื่อลบล้าง อำนาจของกกต.และ ขยายเวลา สมัครเข้าสังกัดพรรคการเมือง จาก 7 ก.พ 66 ไปจนถึงต้นเดือนเมษายน 66 นั้นขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่" ซึ่งใช้เวลาไม่นาน เพราะเป็นปัญหาข้อกฎหมาย

ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ ทางหนึ่ง กกต.ก็ต้องจัดการเลือกตั้งตามกำหนดเดิม โดยถือว่าไม่มีการยุบสภา "ผู้ที่จะสมัครรับเลือกตั้งต้องสังกัดพรรค ณ.วันที่ 7 ก.พ 66 "

อีกทางหนึ่งศาลอาญาคดีทุจริตก็จะทำการไต่สวนและอาจประทับรับฟ้องแล้วพิจารณาพิพากษาคดี ซึ่งใช้เวลาไม่นาน ใครที่ทำความผิดก็ต้องรับผิดชอบกันไปตามเวรกรรม

มีเรื่องสนุกๆให้ดูกันอีกมาก ก็คอยดูกันไปครับ!!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่