โดนัทยังมีรู ลุงตู่ยังมีเรา! อดีตบิ๊กศรภ. คาดหลังเลือกตั้งไทยยังคงมีนายกฯแค่ 29 คน

18 มี.ค.2566 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โดนัท ยังมีรู ลุงตู่ยังมีเรา

การนับลำดับการเป็นนายกรัฐมนตรี ของประเทศไทย นั้น จะเริ่มนับลำดับตั้งแต่ตอนเป็นครั้งแรกเท่านั้น จะเป็นอยู่กี่สมัย ก็ยังอยู่ในลำดับเดิม เช่น กรณีนายกรัฐมนตรีไทย คนที่ 3 คือ จอมพล ป.พิบูลสงครามนั้น มีระยะเวลาดำรงตำแหน่ง 8 สมัย ไม่ติดต่อกัน จากสมัยที่ 1 แล้วไปหยุดเอาตรงสมัยที่ 3 ในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2

เมื่อเวลาผ่านไปอีกประมาณ 5 ปี จอมพล ป.ถึงได้กลับมาเป็นอีก (สมัยที่ 4 แต่การนับลำดับ จอมพล ป.ยังคงเป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 4 อยู่เช่นเดิม)

พล.อ.ประยุทธ์ ปัจจุบันเป็น นายกรัฐมนตรี คนที่ 29 ดังนั้น นายกรัฐมนตรีคนต่อไปจึงควรอยู่ในลำดับที่ 30 ซึ่งอีกประมาณ 3 เดือนก็คงจะรู้ว่า ใครจะมาเป็น นายกฯคนที่ 30

วันนี้ไปกินข้าวที่ ร้านอาหารแถวถนนรามคำแหง ซอย 125/1 ติดคลองแสนแสบ ในซอยมีบ้านไทยเก่าสวยมากอยู่3หลัง ผมได้ยินเด็กๆที่กำลังเล่นกันอยู่ในซอย ตะโกนว่า “โดนัทยังมีรู ลุงตู่ยังมีเรา” ผมก็เลยสงสัยว่า หลังเลือกตั้งแล้ว เราน่าจะยังคงมี นายกฯได้แค่ 29 คน เหมือนเดิมซะกระมัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่