ไม่ธรรมดา! รองหัวหน้า รทสช. ร่วมเวที 'สี จิ้นผิง-พรรคคอมมิวนิสต์จีน' ถกการเมืองสร้างสรรค์

“รองหัวหน้าพรรค รทสช.” ได้รับเชิญเป็นหนึ่งในตัวแทนพรรคการเมืองไทย เข้าร่วมประชุมออนไลน์บนเวทีระดับโลก โชว์วิสัยทัศน์หนุนแนวคิดเคารพในความหลากหลายทางอารยธรรมในทุกมิติของ “สี จิ้น ผิง” ที่หวังให้ทุกประเทศก้าวข้ามความขัดแย้ง จับมือใช้ความทันสมัยในการพัฒนาสู่ความรุ่งเรืองของโลกร่วมกัน

16 มี.ค.2566 - นายชื่นชอบ คงอุดม รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ตนได้รับเชิญจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนให้เข้าร่วมการประชุมผ่านระบบทางไกล ระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์จีนและผู้นำพรรคการเมืองและองค์กรทางการเมืองจากหลายประเทศทั่วโลก ในหัวข้อ “เส้นทางสู่ความทันสมัย: ความรับผิดชอบของพรรคการเมือง" จุดประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและการพัฒนาร่วมกัน โดยมี นายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์และประธานาธิบดีจีน เป็นประธานเปิดการประชุม

นายชื่นชอบ กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนของพรรครวมไทยสร้างชาติในการเข้าร่วมประชุมดังกล่าวรู้สึกเป็นเกียรติ ที่มีโอกาสได้ร่วมรับฟังแนวคิดด้านการเมืองจาก นายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีจีน และตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ ทั่วโลกกว่า 100 ประเทศ ที่มาร่วมกันเพื่อแสดงออกถึงความร่วมมือในการส่งเสริมสันติสุขให้เกิดขึ้นในโลก ผ่านงานด้านการเมือง โดยในการประชุมนายสี จิ้น ผิง ได้เรียกร้องให้แต่ละประเทศเคารพในความหลากหลายทางอารยธรรมในโลก ยึดมั่นในความเสมอภาค การเรียนรู้ซึ่งกันและกัน การเจรจา เปิดกว้างและ ก้าวข้ามอุปสรรค ความขัดแย้ง ผ่านการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน รวมถึง ขอให้ทุกประเทศก้าวข้ามความรู้สึกเหนือกว่าทางอารยธรรม โดยจีนยินดีที่จะลงลึกแลกเปลี่ยนกับพรรคการเมืองและองค์กรทางการเมืองของประเทศต่างๆ เป็นหุ้นส่วนของพรรคการเมืองทั่วโลก พร้อมแสวงหาแนวทางสู่ความทันสมัยในการสร้างคุณูปการใหม่ๆ แก่การสร้างนวัตกรรมทางทฤษฎีและแนวปฏิบัติเพื่ออนาคตร่วมกันของประชาคมโลก

นายชื่นชอบ กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวเห็นด้วยอย่างยิ่งกับแนวทางการนำเสนอของนายสี จิ้น ผิง ถือเป็นแนวทางที่ดีในการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขของโลก โดยควรมองข้ามเรื่องของระบอบทางการเมืองที่ย่อมมีความแตกต่างกันไปตามแนวทางของแต่ละประเทศที่ มีความหลากหลายอยู่แล้ว จึงไม่สามารถนำกฎเกณฑ์ใด กฎเกณฑ์หนึ่งไปใช้ในการตัดสินได้ ดังนั้นการอยู่ร่วมกันด้วยความเข้าใจอัตลักษณ์จำเพาะในทุกมิติของกันและกัน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และในการทำงานด้านการเมือง ทุกพรรคการเมืองก็จะต้องมีความรับผิดชอบร่วมกันเพื่อให้เกิดความสงบสุขที่แท้จริงให้กับโลก

สำหรับ การประชุมระดับสูงระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์จีนกับผู้นำพรรคการเมืองทั่วโลกผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนจัดขึ้น หลังจากได้เคยจัดให้มีการประชุมมาแล้ว 2 ครั้งในปี 2017 และ 2021 โดยหัวข้อของการประชุมครั้งนี้คือ “หนทางสู่ความทันสมัย : ความรับผิดชอบของพรรคการเมือง” มีผู้นำจากกว่า 500 พรรคการเมืองและองค์กรทางการเมืองของกว่า 150 ประเทศเข้าร่วมการประชุม โดยนายชื่นชอบ คงอุดม รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) เป็นหนึ่งในผู้นำพรรคการเมืองจากประเทศไทยที่ได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษก รทสช. ยกเหตุลอบสังหารทรัมป์ สิ่งที่สังคมไทยไม่ควรใช้เป็นแบบอย่าง

ผมขอประณามการใช้ความรุนแรง ในที่เพนซิวาเนีย ...ในฐานะคนที่อยู่อเมริกานานพอควร การใช้สิทธิเสรีภาพ เหนือร่างกายและชีวิตผู้อื่น จนมีผู้เสียชีวิตโดนลูกหลง1ราย เป็นสิ่งที่สังคมไทย ไม่ควรใช้เป็นแบบอย่าง

'ธนกร' ยินดี สว.ใหม่ หวังทำหน้าที่ยึดประโยชน์ประเทศ เชื่อมีอิสระไร้การเมืองเบื้องหลัง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่แล้วว่า ต้องขอขอบคุณสว.ชุดเก่า 250 ค

รทสช. จัดโครงการ 'เลือดรวมไทย' บริจาคโลหิต 72,000 ซีซี ถวายเป็นพระราชกุศล

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ส

รทสช. เตรียมดัน กม.ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเข้าสภา จ่อเรียกถก สส. 2 ก.ค.นี้

พรรครวมไทยสร้างชาติได้เตรียมร่างกฎหมายที่จะเสนอไปเข้าสู่การพิจารณาของสภาหลายฉบับ ซึ่งเป็นกฎหมายที่จะแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนในหลายเรื่อง

รทสช. ดี๊ด๊า ‘นิด้าโพล’ เผยคะแนนนิยม ‘พีระพันธุ์’ มาอันดับ 4 ลั่นDNAลุงตู่สู้ทุกปัญหา

‘ธนกร’ ปลื้ม นิด้าโพลเผยเสียงประชาชนไว้วางใจ ‘รทสช.-พีระพันธุ์’ ความนิยมมาอันดับ 4  ชี้ 10 เดือนร่วมรัฐบาล ลุยทำงานเต็มที่ ตอกย้ำ อุดมการณ์DNA ลุงตู่ สู้ให้ทุกปัญหา พึ่งพาได้ทุกเรื่อง เชื่อ พลังเงียบจับตาผลงานจ่อเทคะแนนให้

'อัครเดช' ชี้ไม่แปลกบางจังหวัดไร้ สว. เหตุรธน.ต้องการให้เป็นตัวแทนกลุ่มอาชีพ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ต้องให้โอกาส สว. ที่ได้รับการคัดเลือกมาทั้งหมดได้ทำงานก่อน เพราะได้รับการคัดเลือกมาตามกระบวนการที่รัฐธรรมนูญ