'ดร.อานนท์' ข้องใจจะเขียนเหตุผลอะไรในพระราชกฤษฎีกายุบสภา

'ดร.อานนท์' สุดมึนบอกรอติดตามอ่านพระราชกฤษฎีกาด้วยใจจดจ่อ เนื่องจากไม่รู้ว่าจะอ้างเหตุผลอะไรมายุบสภา เพราะปิดไปแล้ว ความขัดแย้งก็ไม่มี ทำไมไม่ปล่อยให้หมดวาระ

16 มี.ค.2566 - ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผมมีความสงสัยว่าจะเขียนเหตุผลอย่างไรในพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร เพราะสภาผู้แทนราษฎรก็ปิดไปแล้ว ความขัดแย้งอะไรก็จบไปหมดแล้ว กฎหมายอะไรสำคัญที่จะไม่ผ่านก็ไม่ผ่านไปหมดแล้ว ปกติจะยุบสภาผู้แทนราษฎรได้ต้องมีเหตุผลและมีวิกฤติหรือความขัดแย้งพอสมควร
ผมเลยสงสัยในใจว่าจะเขียนเหตุผลในการยุบสภาผู้แทนราษฎรว่าอย่างไร ก่อนนำไปขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผมเดาว่า อาจารย์วิษณุ เครืองาม คงมีความสามารถมากมายที่จะเขียนเหตุผลในการยุบสภาผู้แทนราษฎรได้

ที่ต้องยุบสภา ปล่อยให้หมดอายุตามวาระไม่ได้ก็เพราะเงื่อนไขย้ายพรรค 90 วัน จะไม่ทันกัน นี่ถ้ายุบสภาย้ายพรรคใน 60 วันทำได้ เลยต้องพยายามยุบสภาเพื่อต้อน ส.ส. หรือซื้อ ส.ส.เข้าคอก เข้ามุ้งกันใช่หรือไม่ แต่จะเขียนเหตุผลแบบนี้ก็ไม่ได้เป็นการทำเพื่อบ้านเมือง

หรือว่าจะมีพรรคร่วมรัฐบาลเล่นใหญ่ รัชดาลัยเธียเตอร์ ประกาศถอนตัวจากการเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อให้รัฐบาลมีเหตุผลจะเขียนในการยุบสภาผู้แทนราษฎร

เอาเป็นว่าผมรอฟังเหตุผลในการยุบสภาผู้แทนราษฎรของจริงที่เขียนในพระราชกฤษฎีกาก็แล้วกันครับ จะได้มีความรู้เพิ่มขึ้นว่าจะให้เหตุผลอย่างไร และจะเขียนว่าอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิษณุ' ชี้ไม่แปลก 'ทักษิณ' ช่วยงานรัฐบาล ยกอดีต 'บิ๊กจ๊อด' เคยขี่ นายกฯอานันท์ มาแล้ว!

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่

‘นิด้าโพล’ ชี้ประชาชนหนุนมาตรการส่งดี เปิดดูสินค้าก่อนจ่าย

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “Dee-Delivery เปิดก่อนจ่าย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 9-11 กรกฎาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ

'วิษณุ' บอกร่วมประชุม ครม. 3 ครั้ง ยังไม่มีใครขอหารือข้อกฎหมาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีการสอบถามข้อกฎหมายเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ ว่า ไม่ได้มีการหารือตนในเรื่องดังกล่าว ที่คุยกันนานเป็นเรื่องอื่น

'วิษณุ' ชี้ สว.รักษาการ ยังประชุมได้ หมดเวลาทำงานเมื่อชุดใหม่เข้าปฏิญาณตน

นายวิษณุ​ เครืองาม​ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองสมาชิกวุฒิสภา​ (สว.) ชุดใหม่​ 200 คน​ไปก่อน แล้วค่อยมาสอยทีหลัง ในทางกฎหมายจะมีปัญหาหรือไม่​ว่

ผลสำรวจนิด้าโพลชี้ ประชาชนหนุน 'พิธา' นั่งนายก ส่วน 'เศรษฐา' มาเป็นอันดับ 3

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง

'เนติบริกร' หย่าศึก! แนะ 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่ควรฟ้องนายกฯ ให้รอ ก.พ.ค.ตร. ถ้าไม่พอใจค่อยไปศาลปกครอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. จ