เปรียบนักการเมืองหาเสียง กับพระจันทร์ด้านเดียว

13 มี.ค. 2566 – พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พระจันทร์ กับการเลือกตั้ง

เมื่อเรายืนอยู่ที่ไหนก็ได้บนโลกใบนี้ เราจะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก และ ตกทางทิศตะวันตก หลังจากพระอาทิตย์ตก แล้วพระจันทร์ ก็จะขึ้นมาทางทิศตะวันออก และตกทางทิศตะวันตกเช่นเดียวกัน แต่ในข้อเท็จจริงทางวิทยาศาตร์แล้วมันไม่ได้เป็นเช่นนั้น

เป็นเพียงแค่ตาเราเห็น เช่นเดียวกับที่เราเห็นพระจันทร์เพียงด้านเดียว

เราก็คิดว่า อีกด้านหนึ่งของพระจันทร์เป็นด้านมืด ถึงกับมีการสร้างภาพยนต์ขึ้นมาโดยอ้างอิงเรื่องนี้อีกด้วย มันก็ไม่จริงอีกเช่นกัน

ในโลกของความเป็นจริงทุกวันนี้ เราก็กำลังเห็นนักการเมืองหลายคน แสดงท่าทีต่างๆ พยายามหลอกให้เราเชื่อว่า “เรื่องที่ไม่ดี เป็นเรื่องที่ดี” เช่น

-การแอบอ้างว่าเรื่องทุจริตเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

-นักธุรกิจจะยอมเสียประโยชน์เพื่อชาติ (55555) โดยโอนธุรกิจให้ลูกชั่วคราว

-นักการเมืองฟันน้ำนม จะยกเลิกบำนาญ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เรียกร้องให้ยกเลิกการเรียก พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย มาเหลือแค่ คุณ-ผม-ดิฉัน ก็พอแล้ว

-ตลอดเวลาที่นักการเมืองเหล่านี้อยู่ในสภา ปากจะพูดถึงประชาชนอยู่เสมอ แต่กลับไม่เคยทำอะไรให้ประชาชนเลย แถม“มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ”อีกด้วย

นี่แค่ตัวอย่างเล็กน้อย ถ้าเรามองช้าๆ คิดช้าๆ ก็จะพบมันอีกเยอะ เหมือนเรื่องของพระอาทิตย์กับพระจันทร์ครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

ป.ป.ช. แจ้งมติ 'สส.มงคลกิตติ์' ลาสภาฯไปดูหนังผิดจริยธรรมหรือไม่

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีมีข่าวคณะกรรมการ ป.ป.ช

อีลอน มัสก์ หนึ่งในคนร่ำรวยระดับโลกที่ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่โดนัลด์ ทรัมป์

โดนัลด์ ทรัมป์ค่อยเบาใจเรื่องเงินทองที่ต้องใช้ในการรณรงค์หาเสียงลงได้บ้าง เมื่ออีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ข

'อ๋อม สกาวใจ' เผยชีวิตนักการเมือง หลังมาเป็นคณะที่ปรึกษารัฐมนตรี

นางร้ายหน้าสวย "อ๋อม-สกาวใจ พูนสวัสดิ์" เล่าถึงชีวิตในวงการบันเทิง 30 กว่าปี เป็นคนที่ทำอะไรสุดทุกอย่างทั้งงานแสดงและเส้นทางการเมือง ในรายการ WOODY FM

'บุญส่ง' ลั่นพร้อมทำหน้าที่ 'ประธาน-รองปธ.สภาสูง' หวังอยู่ครบ 5 ปี

'บุญส่ง' ลั่นพร้อมทำหน้าที่ หากสมาชิกเลือกนั่งประธาน-รองปธ. ยันมีประสบการณ์ ยึดหลักจงรักภักดี-ซื่อสัตย์สุจริต หวัง สว. ชุดนี้อยู่ครบ 5 ปี อย่ามองมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง