กูรู 'ไพศาล' ชี้ถ้าไม่มีการยุบสภา 'รทสช.' ได้รับผลกระทบมากที่สุด

12 มี.ค. 2566 – นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

จับตา ครม.จะให้ยุบสภาหรือไม่?

1 รัฐธรรมนูญบัญญัติว่า พระมหากษัตริย์ทรงใช้อำนาจอธิปไตย” โดยทางคณะรัฐมนตรี” ดังนั้นในการตราพระราชกฤษฎีกา คณะรัฐมนตรี จึงต้องมีมติให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อขอรับพระบรมราชโองการให้ทรงตราพระราชกฤษฎีกา

2 การเสนอร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภา ต้อง”ระบุเหตุที่เสนอยุบสภา” ตามรัฐธรรมนูญมาตรา103 เหตุที่จะขอเสนอยุบสภา ต้องเป็นเหตุขัดแย้งระหว่างฝ่ายบริหารกับสภาผู้แทนราษฎร จะไปอ้างเหตุอื่นเช่น ตกปลาในอ่างไม่ทัน หรือ กกต. กำหนดการเลือกตั้งไม่ถูกใจ หรือศาลตัดสินให้รัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ ไม่ได้ เพราะไม่ใช่เหตุตามรัฐธรรมนูญมาตรา103

3 นายวิษณุ เครืองาม รองนายก ได้แถลงแล้วว่า “การประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งที่ผ่านมายังไม่มีการพิจารณาเรื่องยุบสภา”
คงเหลือการประชุมคณะรัฐมนตรีอีก2ครั้งคือ14และ21มีค. จะต้องติดตามดูกันว่าจะมีการเสนอคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาเรื่องเสนอยุบสภาหรือไม่!!!

ถ้ามีการเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ถ้ารัฐมนตรีข้างมากไม่เห็นด้วย ก็จะยุบสภาไม่ได้ ใครสนับสนุนโดยไม่มีเหตุตามมาตรา103 ก็ต้องรับกรรมต่อไป!!!!

4 ถ้าไม่มีการยุบสภา รทสช.อาจได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะในวันที่หมดกำหนดเวลาสังกัดพรรคเพื่อสมัคร สส.ในวันที่ 7 กพ.66 ตามประกาศ กกต.นั้น อดีต สส.และนักการเมืองยังสมัครเป็นสมาชิก รทสช.น้อยมาก อาจไม่ถึง15คนด้วยซ้ำไป แคนดิเดทนายกของ รทสช.จึงมีความเสี่ยงสูงมากที่จะถูกเท!!!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษก รทสช. ยกเหตุลอบสังหารทรัมป์ สิ่งที่สังคมไทยไม่ควรใช้เป็นแบบอย่าง

ผมขอประณามการใช้ความรุนแรง ในที่เพนซิวาเนีย ...ในฐานะคนที่อยู่อเมริกานานพอควร การใช้สิทธิเสรีภาพ เหนือร่างกายและชีวิตผู้อื่น จนมีผู้เสียชีวิตโดนลูกหลง1ราย เป็นสิ่งที่สังคมไทย ไม่ควรใช้เป็นแบบอย่าง

รทสช. จัดโครงการ 'เลือดรวมไทย' บริจาคโลหิต 72,000 ซีซี ถวายเป็นพระราชกุศล

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ส