'นักข่าวเทวดา' ถามเผด็จการไหม ตม.เนรเทศชาวฝรั่งเศสล้อเลียนสถาบัน

27 พ.ย.2564 - นายประวิตร โรจนพฤกษ์ นักเคลื่อนไหว และผู้สื่อข่าวอาวุโสข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ โพสต์เฟซบุ๊ก Pravit Rojanaphruk อยู่กับ Yan Marchal ระบุว่า BREAKING! (English below) ด่วน : เนรเทศ Yan Marchal ชาวฝรั่งเศสผู้ล้อเลียนเจ้า และคนรักเจ้าอย่างไม่รู้จักพอเพียงทางโซเชียล ถูกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. กักตัวหลังบินกลับไทยถึงภูเก็ต ตม.เตรียมขับกลับปารีส

นาย ยัน มัรชัล โทรแจ้งผมตอน 7 นาฬิกาวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ ตม.ไม่ให้เข้าหลังตรวจข้อมูลแกในระบบคอมพิวเตอร์ พร้อมบอกเป็นภัยต่อความมั่นคง และต้องการให้เจ้าตัวซื้อตั๋วบินกลับปารีส

"ผมทราบว่ามันเป็นสิ่งที่เป็นไปได้" ยัน มัรชัล กล่าวกับผมตอนเจ็ดนาฬิกาของวันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน
"เขาบอกว่าเพราะพฤติกรรมของผมและสิ่งที่ผมโพสต์ในเฟซบุ๊ก ผมจะไม่ได้รับอนุญาตเข้าราชอาณาจักร"

เราคุยสักพักก็มีเสียงเจ้าหน้าที่หญิงเดินมาแจ้งว่าค่าตั๋วส่วนจากกรุงเทพฯไปชาลส์เดอกอลล์ที่ปารีสราคา 12,750 บาท

"ผมจะพยายามโทรติดต่อสถานทูต แต่ไม่คิดว่าทางนั้นจะทำอะไรได้มาก" รวมถึงทนายสิทธิฯ

"เจ้าหน้าที่รายหนึ่งบอกว่าผมโจมตีกษัตริย์ สร้างปัญหาให้กับกษัตริย์" ไม่นาน เจ้าหน้าที่ ตม. ก็เอาจดหมายมายื่นให้บอกว่ายัน มัรชัล เป็น "บุคคลที่เป็นที่น่าเชื่อว่ามีพฤติการณ์เป็นภัยต่อความมั่นคง"

ผมถามแกคิดว่าไทยกำลังกลายเป็นสังคมเผด็จการไหม เพราะศาลยังมิได้ตัดสินอะไรเลย แถมยังไม่มีแม้แต่หนึ่งคดีติดตัว มีเพียงโพสต์ใน FB และ tiktok (ที่มีผู้ติดตาม 560K) ล้อเลียน ยันซึ่งอาศัยทำงานในไทยมา 18 ปี พูดไทยได้ ตอบผมเป็นว่าเล่น "มันก็เป็นอย่างนี้แหละ" ปล. รูปถ่ายที่สนามบินภูเก็ตและจดหมายเจ้าตัวส่งให้ผม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลอะเทอะกันไปใหญ่แล้ว! 18 มิ.ย. วันโลกาวินาศ ใครจะวินาศกันแน่

พูดยังกับว่าบ้านเมืองจะถล่มทลายวันที่ 18 มิ.ย. นี้ เป็นวันโลกาวินาศ รัฐบาลจะพัง ก้าวไกลจะโดนยุบ เลือก สว. ก็จะเป็นโมฆะ ทักษิณไม่หนีก็ติดคุก เลอะเทอะกันไปใหญ่ อะไรกันนักหนา... ผมเห็นว่าไม่มีอะไรเลย