นายกฯ ยันแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 มาทุกปี

นายกฯ ยืนยันแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 มาตลอด หลังเชียงใหม่ติดอันดับเมืองมลพิษโลก ขอร้องหยุดเผาวัชพืช บอกไม่อยากใช้กฎหมาย เพราะเห็นใจส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร

09 มี.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะที่เชียงใหม่ พุ่งเกินมาตรฐานติดอันดับเมืองมลพิษโลก ว่าก็จะไปลงพื้นที่ สำหรับมาตรการเฉพาะหน้ามีจากหลายส่วนด้วยกัน ทั้งเรื่องของยานพาหนะ การเผาวัชพืชที่มีกำหนดเวลาการเผา แต่พอรู้ว่าวันไหนจะห้ามก็มีการชิงเผาก่อน ซึ่งทำให้ปริมาณ PM2.5 สูงขึ้น วันนี้แก้ปัญหาโดยการพ่นน้ำอะไรบ้าง

พล.อ.ประยุทธ์ยอมรับว่า ไม่อยากลงโทษคนเผาเพราะเป็นเกษตรกร จึงได้แต่ขอร้องว่าผิดกฎหมายอย่าทำเลย อีกทั้งยังมีฝุ่นจากภายนอกมาเยอะมากต่างประเทศ ซึ่งเราต้องร่วมมือกัน วันนี้ปัญหาแต่ละประเทศมีไม่เหมือนกัน สิ่งสำคัญที่สุดคือใครที่ร่วมมือกันได้ พร้อมขอให้ดูเรื่องยานพาหนะของตัวเอง ควันดำ หรือเรื่องการเผาต้องลดลงให้ได้ วันนี้จึงนำไปสู่การทำพลังงานหมุนเวียนเพิ่มเติมนำมาเป็นต้นทุนเชื้อเพลิงการผลิตไฟฟ้า เรากำลังเดินหน้าสิ่งเหล่านี้ คิดว่าเราทำได้ดีและระยะต่อไปก็ดีขึ้นเรื่อยๆ วันนี้ขอร้องอย่าเผาเลย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า นายกฯ เห็นใจ แต่ขอให้มองภาพรวมที่จะทำให้เกิดความเสียหายซึ่งจะบอกว่ารัฐบาลไม่สนใจ pm 2.5 ไม่ได้ เราทำทุกปีบางปีลดลง บางปีก็เพิ่มขึ้นก็ต้องไปดูว่าเพิ่มขึ้นจากตรงไหนและต้องแก้จุดนั้น โดยเฉพาะการทำการเกษตรแบบเผา ย้ำว่าต้องขอร้อง ไม่อยากใช้กฎหมาย หากใช้กฎหมายก็ผิดกฎหมายหมดและมีปัญหาหมด ไม่อยากให้ใครเดือดร้อนแต่ต้องนึกถึงคน คุณภาพชีวิตคนอื่น และสุขภาพคนอื่นด้วย อากาศเป็นพิษไม่ใช่รัฐบาลไม่สนใจอะไรเลยพูดแบบนี้ไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”

เชียงใหม่ผลเลือกตั้ง สว. ระดับอำเภอ คนดังเข้าวินตามคาด ‘อดีตนายกฯสมชาย’ ฉลุย

สรุปการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ระดับอำเภอที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากผ่านช่วงเช้าเพื่อมาสู่ช่วงบ่ายที่เป็นการไขว้สายรอบสองก่อนเอาผู้มีคะแนนอันดับ 1-3 ของแต่ละกลุ่มอาชีพ

นายกฯ เตรียมจัดงบทำท่อส่งน้ำให้ชาวสันป่าตอง 13 หมู่บ้านได้ประโยชน์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดตามผลการดำเนินงานโครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทันทีที่มาถึงนายกฯได้ทักทายกับประชาชนที่มารอต้อนรับ