'ชวน' ส่งคำร้องให้ศาล รธน.ปม พ.ร.ก.อุ้มหายแล้ว

'ชวน' ส่งคำร้อง ส.ส.รัฐบาลขอศาลรัฐธรรมนูญตีความพระราชกำหนดยกเว้นใช้บางมาตราของกฎหมายอุ้มหาย แล้ว

01 มี.ค.2566 - น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมลงชื่อยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความว่าพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พ.ศ.2566 ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ ขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 172 วรรคหนึ่งหรือไม่ ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงการยื่นเรื่องดังกล่าว ว่าสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ตรวจสอบรายชื่อ ส.ส.ที่ร่วมลงชื่อเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ ต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของสมาชิกสภาฯ ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ คือ จำนวน 81 คน โดยคำร้องดังกล่าวมีผู้ลงชื่อ 99 คน

น.ส.ผ่องศรีกล่าวอีกว่า ในวันนี้นายชวน ได้ลงนามในคำร้องดังกล่าว เพื่อยื่นต่อประธานศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งทำหนังสือแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรีให้ทราบว่าได้มีสมาชิกสภา เข้าชื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และประธานสภาฯ ได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวิฉัยแล้ว จึงให้รอการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับ พ.ร.ก.ไปก่อน รวมทั้งยังได้แจ้งให้ผู้ร้องรับทราบแล้ว ว่าประธานสภาได้ดำเนินการส่งคำร้องแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'ชัยธวัช' ลั่นทุกคนในพรรคนิ่ง ถ้ายุบจริงเราตกผลึกหมดแล้ว ไม่ต้องเตรียมตัวอะไร

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยไม่มีการไต่สวน

'รังสิมันต์' รับสภาพคงสู้คดียุบพรรคยากขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญขีดเส้นตาย

'โรม' รับคงสู้คดียากขึ้น หลังศาล รธน.นัดชี้ขาดยุบก้าวไกล 7 ส.ค.นี้ ย้ำความสำคัญอยู่ที่กระบวนการ ยกพยานปากสำคัญควรได้ขึ้นไต่สวน ยันพรรคไม่ได้ล้มล้างการปกครอง

ระทึก 'ก้าวไกล-กกต.' ส่งตัวแทนตรวจพยานหลักฐานคดียุบพรรค 'ชัยธวัช' มั่นใจ!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญนัดตรวจพยานหลักฐานของคู่กรณีในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าว