ไม่เชิญแล้วยังไง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ยสหรัฐเรียกชุมนุมประเทศลูกกระจ๊อก ทำสงครามเย็นยุคใหม่

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง'เย้ยสหรัฐเรียกชุมนุมประเทศลูกกระจ๊อก กำลังจะสร้างกลุ่มประเทศขึ้นมาใหม่ ทำสงครามเย็นระหว่างค่ายประชาธิปไตยและค่ายคอมมิวนิสต์ในอดีต ไทยจะวางตำแหน่งตัวเองไว้ตรงไหน ให้ได้ประโยชน์สูงสุด

26 พ.ย.2564- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กถึงกรณีประเทศสหรัฐอเมริกาไม่เชิญไทยไปร่วมการประชุมสุดยอดประเทศประชาธิปไตย ว่า

ไม่เชิญแล้วยังไง

เห็นข่าวชาวสามนิ้วพากันเยาะเย้ยถากถางลุงตู่ที่ไม่ได้รับเชิญไปร่วมประชุมกลุ่มประเทศประชาธิปไตย พากันสะใจ

คำถามแรกที่ต้องถามแล้วตอบตัวเองให้ได้ ไปแล้วยังไงได้อะไร ไม่ไปแล้วเสียอะไรบ้าง

ประชาธิปไตยในความหมายของอเมริกันคืออะไร สหรัฐตั้งใจทำอะไร เรียกชุมนุมสร้างกลุ่มประเทศลูกกระดิ้ว ประเทศที่อยู่ในอาณัติ หรือจะเรียกว่าลูกกระจ๊อกก็ได้ สหรัฐกำลังจะพยายามสร้างกลุ่มประเทศขึ้นมาใหม่ ทำสงครามเย็นระหว่างค่ายประชาธิปไตยและค่ายคอมมิวนิสต์ในอดีต แต่คราวนี้เป็นค่ายของกลุ่มประเทศที่สหรัฐเห็นว่าเป็นเผด็จการ

ไม่ใช่ไทยประเทศเดียวที่ไม่ได้รับเชิญ จีน รีสเซีย และกลุ่มอาหรับพันธมิตรของสหรัฐก็ไม่ได้รับเชิญ ในอาเซียนก็มีเพียง 3 ประเทศเท่านั้นที่ได้รับเชิญ

ประการสำคัญ สหรัฐเองกำลังกลายเป็นประชาธิปไตยเสื่อมถอย

เกิดการปล้นสดมภ์​กลางเมือง มีการชุมนุมในประเทศใช้ความรุนแรงไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี โควิดละเมิดไม่ยอมหยุด จำนวนคนติดเชื้อสูงสุด คนตายสูงสุด นี่หรือประเทศชั้นนำของโลก

คงต้องกลับทบทวนว่า จุดยืนในนโยบายต่างประเทศของไทยว่า ไทยจะวางตำแหน่งตัวเองไว้ตรงไหน ถ่วงดุลอำนาจมหาอำนาจอย่างไรให้ไทยได้ประโยชน์สูงสุดในการแข่งขันระหว่างมหาอำนาจสองขั้ว ตรงนี้ต่างหากคือตำแหน่งที่ถูกต้อง ไม่เห็นจะต้องวิ่งไปซุกตูดใคร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะกิด อาจารย์มหาวิทยาลัย อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว พรรคทำลายล้าง 'สังคม-สถาบัน' เอาไว้ทำไม

ตกใจคำกล่าวของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เคยชื่นชม พูดอะไรที่รับไม่ได้ กู่ไม่กลับ การยุบพรรคการเมืองจะดีหรือไม่ดี ต้องถามตัวเองว่า เมืองไทยจะไปทางไหน ประชาธิปไตย

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เหน็บ 'แดง-ส้ม' หลงทางเลือกสว. ตอกองุ่นเปรี้ยว แพ้แล้วอย่าพาล

28 มิ.ย.2567- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ หลงทาง ระบุว่า

คนไทยสิ้นคิดบางคน ปลุกปั่น บิดเบือน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ปรัชญาพอเพียง ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง