'ปิยบุตร' ฟังทางนี้ 'นักเขียนซีไรต์' แนะทางออกหากไม่ต้องการกษัตริย์

24 ก.พ.2566 - วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า

ถ้าผมเป็นคุณปิยบุตรหรือใครก็ตามที่ไม่ต้องการกษัตริย์ หรือ ต้องการปฏิวัติประเทศนี้ให้เป็นอย่างใจตน ผมไปอยู่ต่างประเทศแล้ว ไม่ต้องเหนื่อยยุยงให้ใครเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายหรือติดคุก รวมทั้งตัวเองด้วย ให้ต่อสู้ "เพื่ออุดมการณ์" ที่ไม่มีอยู่จริง

ไม่ต้องเหยียบย่ำหัวใจคนเกือบทั้งประเทศที่ต้องการกษัตริย์อยู่วันแล้ววันเล่า ให้พวกเขาเจ็บช้ำน้ำใจหรือโกรธแค้นด้วย

ยิ่งคุณปิยบุตรนั้นยิ่งง่าย ไปอยู่ฝรั่งเศสได้เลย ไม่ต้องเหนื่อยกับการปฏิวัติอะไรอีก ประเทศนั้นปฏิวัติไว้แล้ว กษัตริยิ์ก็ไม่มี จะอยู่ประเทศนี้ทำไม ถ้าอยู่แล้วไม่มีความสุข

แต่ถ้ายังอยากอยู่ต่อสู้ "เพื่ออุดมการณ์" ต่อไป นั่นแสดงว่าแท้จริงแล้วก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าความงมงายในลัทธิอุดมการณ์และความกระหายอำนาจของอภิอัตตา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.นิว' เหน็บ 'ปิยบุตร' ประชาธิปไตยบ้านพ่อ (ตา) ป่าเถื่อนสุดๆ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'นักเขียนซีไรต์' น้อยใจ ถูก 'สามกีบ' ก่นด่า ซัดกลับ วิธีต่ำทราม

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า น้อยใจนัก เขียนอะไรก็ไม่เคยถูกใจสามกีบเลยสักครั้ง

'ดร.นิว' ไว้อาลัยให้ 'บุ้ง' มีความเป็นนักสู้มากกว่าสามนิ้ววัยกลางคน

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กภายหลังการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ 'บุ้ง ทะลุวัง' ว่า

'ดร.นิว' จัดหนัก 'ปิยบุตร' ยังไม่หายคลั่ง 'รอแบ็สปีแยร์' ถามรัวๆ เป็นอะไรมากหรือเปล่า

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า