นักเขียนซีไรต์ อ่านเกม 'พิธา-ปิยบุตร' ทะเลาะ-จูบปาก ไม่ได้ทำเพื่อปชช. แต่สนองตัณหาอำนาจ

23 ก.พ.2566 - วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า "ยังไม่จบ" แม้จะเปลี่ยนจากที่เคยประสานงานกันมาเป็นประสานงา ก็ไม่ได้หมายความว่าชาวสามกีบจะแตกกระจัดกระจายและสลายไป แค่อึ้งไปพักหนึ่งสำหรับคนที่คาดไม่ถึง ส่วนที่ติดตามความคิดของคุณปิยบุตรมาในระยะหลังก็จะเห็นรอยปริแตกมาก่อนแล้ว

ผมไม่แปลกใจกับเรื่องความแตกหัก-แตกแยกกันของคนในแวดวงการเมืองและธุรกิจ เพราะมันเป็นเรื่องอำนาจและผลประโยชน์ อันดับแรกก็คือเรื่องความเชื่อ แม้ความเชื่อเหมือนกัน ยุทธศาสตร์เหมือนกัน แต่กลยุทธ์ต่างกันก็แตกแยก-แตกหักกันได้

ส่วนเรื่องอำนาจแะลผลประโยชน์อื่นใดที่เป็นเหตุให้แตกแยก-แตกหักนั้น ก็ดูการปฏิวัติในจีน ในรัสเซีย หรือการปฏิวัติในฝรั่งเศสปี 1789 ที่เป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจให้คุณปิยบุตรก็ได้ แม้กระทั่งปฏิวัติในไทยโดยคณะราษฎรก็ด้วย ทั้งหมดล้วนแต่เมื่อยึดอำนาจได้ ความแตกแยก-แตกหักก็ตามมา...ด้วยเรื่องอำนาจและผลประโยชน์ จากนั้นก็เข่นฆ่าทำลายล้างกันเองจนสูญพันธุ์นักปฏวัติไป

เพราะเอาเข้าจริงก็ไม่ได้ทำ "เพื่อประชาชน" หรือ "เพื่อประเทศชาติ" แต่อย่างใด หรือหากทำ-ตัวเองต้องมีอำนาจก่อนเสมอ แต่ลึกสุดในจิตใจนั้นทำเพื่อสนองตัณหาในอำนาจ (ในนามของอุดมการณ์) ของตนเท่านั้น

แต่คนพวกนี้ก็เชื่อ (อย่างเป็นกลไก) ว่าทำเพื่อประชาชน เพื่อประเทศชาติ

ความแตกแยก (แตกหักด้วยหรือไม่ผมไม่ราบ) ของคุณพิธากับคุณปิยบุตรนั้นเพราะมีความคิดแตกต่างกันที่ "วิธีการเดิน" หรือกลยุทธ์ คุณพิธาเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง จึงต้องเดินผ่านสภาเป็นหลัก แบบไม่ต้องรีบ แต่ก็เคยประกาศในนามพรรคว่าจะปฏิรูปมาตรา112

ส่วนคุณปิยบุตรนั้นต้องการให้พรรคยกเอามาตรา112 เป็นธงนำ เขาเกรงว่าพรรคและคุณพิธาจะไม่เอาจริง เพราะช่วงหลังมานี้คุณพิธาพูดเรื่องนี้น้อยลง ส่วนคุณปิยบุตรพูดมากขึ้น

ไม่ว่าชาวสามกีบจะเชียร์คุณพิธาหรือเชียร์คุณปิยบุตร แต่ความคิดเรื่องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ผ่านมาตรา 112 จะคงอยู่ต่อไป รวมทั้งการประสานความแตกแยกของทั้ง2คน และการปรับขบวนใหม่ในฝ่ายตนด้วย

แค่คน2คนทะเลาะกัน มันไม่สามารถทำให้ความเชื่อในหัวคนอีกมากมายสลายไปด้วยหรอก มันฝังรากลึกลงในหัวแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า