'กองทัพ' ยันไม่เอียงหนุน 'ประยุทธ์' ย้ำความเป็นกลาง เปิดค่ายทหารให้พรรคการเมืองเข้าหาเสียงได้

'กองทัพ' ยันไม่เอียง หนุน'ประยุทธ์' ย้ำความเป็นกลางในการเลือกตั้ง พร้อมเปิดค่ายทหารให้พรรคการเมืองเข้าหาเสียงได้อย่างเต็มที่ตาม ระเบียบกกต.-กองทัพ พร้อมจัดกำลัง รปภ. พื้นที่ล่อแหลม ขัดแย้ง หากมีการร้องขอ

22ก.พ.2566 - พล.ท.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณอยุธยา โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย แถลงภายหลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ถึงนโยบายของเหล่าทัพต่อการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นว่า ปีนี้คงมีการเลือกตั้ง ในส่วนของกำลังพล เหล่าทัพ จะใช้ศักยภาพ ทุกอย่างสนับสนุนการเลือกตั้ง ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนบทบาทของกองทัพ จะวางตัวเป็นกลาง ให้พรรคการเมือง เข้ามาหาเสียงในพื้นที่ของกองทัพอย่างเท่าเทียมกัน ทั้งนี้จะปฏิบัติตามกฎข้อบังคับของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และกฎระเบียบของเหล่าทัพ ซึ่งกองทัพมีการส่งเสริมและเชิญชวนกำลังพล

เมื่อถามว่าการเข้ามาหาเสียงในพื้นที่กองทัพ จะให้เป็นไปในลักษณะใด พล.ท.ธีรพงศ์ กล่าวว่า ต้องเป็นไปตาม กฏข้อบังคับ ของกกต. และกฎระเบียบของทางกองทัพ และของกระทรวงกลาโหม ที่จะบูรณาการในทุกภาคส่วน การทำหนังสือของพรรคการเมืองเข้ามาหาเสียงในพื้นที่กองทัพก็เป็นไปตามระเบียบของกกต.เช่นกัน

เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่ทหารจะมีการดูแลประชาชนในช่วงการเลือกตั้งในพท้นที่เสี่ยงอย่างไร พล.ท.ธีรพงศ์ กล่าวว่า ทหาร ตำรวจ และข้าราชการพลเรือน มีการบูรณาการร่วมกัน ที่จะอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ในการเลือกตั้ง เช่น พื้นที่ที่มีความขัดแย้ง ที่ล่อแหลมจะได้จัดกำลังทหาร ตำรวจ และพลเรือน เข้าไปดูแลความปลอดภัย

เมื่อถามว่า การวางตัวของทหารที่มีการจับตามองว่าทางรมว.กลาโหม ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชา ลงเลือกตั้งด้วยในครั้งนี้จะวางตัวเป็นกลางอย่างไร พล.ท.ธีรพงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นนโยบาย ของผู้บังคับบัญชาอยู่แล้วให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง ซึ่งมีกฎระเบียบข้อบังคับของกองทัพอยู่แล้ว และในส่วนของการเลือกตั้งส่วนใหญ่ เป็นข้อบังคับของกกต.อยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทหารช่าง ระดมกำลังช่วยชาวบ้าน ขนของหนีน้ำท่วมนครพนม จัดทีมแพทย์เคลื่อนที่ตรวจรักษา

พล.ต.หม่อมหลวง ประวีร์ จักรพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย มอบหมายให้ พ.อ.อธิป แก้วดวงใหญ่ ผู้บังคับการหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22

'พีระพันธุ์' ยัน รทสช.หนุนแคนดิเดตจากเพื่อไทยแต่ต้องไม่มีเรื่อง 112

'รทสช.' ยันจุดยืนหนุนแคนดิเดตเพื่อไทยเป็นนายกฯต่อ แต่ต้องไม่แก้ ม.112 ยังไม่เคาะชื่อ 'ชัยเกษม นิติสิริ' หลังถามเรื่องสุขภาพ ลั่นไม่มีข้อตกลงบ้านจันทร์ส่องหล้า ด้านนโยบายเงินหมื่นรอ 'พท.' ชี้แจง

ประมวลภาพ 'พล.อ.ประยุทธ์-ทักษิณ' ร่วมงานพระราชทานเพลิงศพมารดาเศรษฐา

บรรยากาศงานพระราชทานเพลิงศพนางชดช้อย ทวีสิน มารดาของนายกรัฐมนตรี นายทักษิณได้เดินไปทักทาย พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ทั้งคู่ได้ยกมือไหว้ทักทาย และพูดคุยกันเล็กน้อย