กัญชาเดือด! ฟาด 'ประชาชาติ' ค้าน กม. หวังผลการเมือง

‘ประสิทธิ์ชัย’ แฉพรรคประชาชาติ จ้องล้ม พ.ร.บ.กัญชา เพื่อประโยชน์ทางการเมือง นายกสมาคมนักวิจัยฯ วอนหยุดใช้กัญชาเป็นเกมการเมือง สภาจ่อถกกฎหมายอีกครั้ง 22 ก.พ. นี้

20 ก.พ. 2566 – นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคประชาชาติจ้องล้มพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชามาตลอด แล้วสื่อสารกับสังคมว่า พ.ร.บ. ที่กำลังพิจารณาอยู่ในขณะนี้เป็นการเปิดให้ใช้กัญชาอย่างเสรีเป็นพรรคที่บิดเบือนเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง

เอาเข้าจริงพรรคนี้ไม่มีทางเติบโตได้ในพื้นที่อื่นได้ ยกเว้นสามจังหวัดชายแดนใต้ ทีนี้พอฐานเสียงอยู่สามจังหวัดซึ่งประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ก็ถือโอกาสขยายความว่ากัญชาเป็นสิ่งต้องห้าม และพรรคประชาชาติทำหน้าที่เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันในการทำลายสิ่งต้องห้ามทางศาสนา เพื่อเอาใจฐานเสียง ในขณะนี่อีกพรรคการเมืองหนึ่งกำลังเดินหน้าในพื้นที่สามจังหวัด ก็ต้องหาทางจัดการกับพรรคการเมืองนั้น พอดีว่า กัญชาเป็นคำตอบทั้งสองอย่างคือ 1.เอาใจฐานเสียงพี่น้องมุสลิม 2.ใช้กัญชาทำลายพรรคการเมืองคู่แข่ง

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า อยากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พูดความจริงให้หมดว่าคนสามจังหวัดที่ติดยากันนั้นติดยาอะไร ศึกษาให้ดีว่าน้ำมันกัญชาใช้รักษาโรคร้ายของคนสามจังหวัดมาเท่าไหร่ ก่อนที่จะทำลายกัญชา ไปศึกษาว่าพี่น้องสามจังหวัดที่เขาไม่มีเงินจะเอาอะไรไปรักษาที่โรงพยาบาล และกัญชาช่วยชีวิตคนเหล่านี้มาอธิบายหลักการศาสนาให้ชัดแจ้ง ไม่ใช่ทำให้คลุมเครือ และยิ่งทำให้สังคมเข้าใจหลักการทางศาสนาอิสลามผิดเพี้ยนไปจากการสื่อสารของคนเล่นการเมือง

ทั้งนี้สังคมก้าวหน้าไม่ได้ เพราะใช้ทุกอย่างเป็นการเมืองเพื่อทำลายคนที่ไม่ชอบใจ โดยละทิ้งหลักการและข้อเท็จจริง และพรรคการเมืองใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาบ้าและเอาเงินค้ายานั้นมาใช้กับกิจกรรมทางการเมือง ขอให้พรรคนั้นดับสูญ

ด้าน รศ.ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขอวิงวอน ขอทุกฝ่ายหยุดใช้กัญชาเป็นเกมการเมือง แต่ให้มองกัญชาเป็นสมุนไพรต้นหนึ่งซึ่งเคยอยู่หลังบ้านประชาชนเป็นยาคนยาสัตว์เป็นอาหาร ในอนาคต สงครามจะเกิดเมื่อไรไม่รู้ โรคระบาดก็เช่นกัน เราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดขึ้นอีกเมื่อไร โรคมะเร็งก็มีอัตราป่วยมากขึ้น ค่ายามะเร็งซึ่งส่วนใหญ่ยังติดสิทธิบัตรก็มีมูลค่ามากขึ้น ประเทศเราอาจล่มจมด้วยค่ายา ทั้งที่ประชาชนมีโอกาสที่จะพึ่งตนเองได้

“ทางสมาคมนักวิจัยฯ เราพร้อมเดินหน้าให้ความรู้ไปพร้อมๆ กับการพัฒนานักวิจัยทุกระดับด้านกัญชา โดยเฉพาะเพื่อรองรับสภาวะวิกฤติและสร้างโอกาสให้ประเทศชาติ โดยจะไปอบรมทั่วทุกภาคของประเทศ ตอนนี้อยู่ระหว่างการเตรียมวิทยากรและประสานงานพื้นที่ โดยตะเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป โดยเชื่อมั่นว่าความจริง ความรู้ จะนำมาสู่การพัฒนาประเทศชาติไม่ใช่การสร้างวาทกรรมเพื่อหวังผลประโยชน์” นายกสมาคมนักวิจัยฯ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรมีกำหนดจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. …. อีกครั้งในวันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

เอากัญชากลับเป็นยาเสพติด เท่ากับปิดโอกาสใช้เพื่อสุขภาพ !

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออกมหาวิทยาลัยรังสิต ให้ความเห็นต่ออนาคตกัญชาไทย ที่มีความพยายามจากบางฝ่าย ในการให้กลับเป็นยาเสพติด ว่า

ลุ้นระทึก ! 'ปานเทพ' เผย 1 ก.ค. ปปส.ถือธงฝ่ายการเมือง เสนอกัญชากลับเป็นยาเสพติด

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าพิจารณาตามตารา

‘พิธา’ แสลงหู ‘สว.สีส้ม’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร

‘พิธา’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร หลังเลือก สว. ผุดคำว่า ‘สว.สีส้ม’ เชื่อส้มในที่นี้คือ ‘จุดยืนประชาธิปไตย’ ย้ำหลักกฎหมายพรรคการเมืองเอี่ยวไม่ได้ มองจะได้สภาสูงที่มีคุณภาพ แม้ไม่ใช่เลือกตั้งทางตรง