'เทพมนตรี' แนะวิธีอัปเปหิ 'แอมเนสตี้ไทยแลนด์'

'เทพมนตรี' ชี้ช่องรัฐบาลไล่ 'แอมเนสตี้ไทยแลนด์' ออกจากประเทศ เผยขึ้นอยู่กับนายกฯ กล้าไฟเขียวหรือไม่ บอก รมว.แรงงานมีอำนาจเต็มที่ทำได้

25 พ.ย.2564 - นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยาโพสต์เฟซบุ๊กพร้อมภาพประกอบในหัวข้อ “ลาก่อนแอมเนสตี้ไทยแลนด์”ระบุว่า ก่อนอื่นต้องมีความรู้ก่อนไปเรียกร้องให้ยกเลิกกิจการแอมเนสตี้ไทยแลนด์ โดยเฉพาะต้องพกพา “ระเบียบกระทรวงแรงวานและสวัสดิการสังคมว่าด้วยการเข้ามาดำเนินขององค์การเอกชนต่างประเทศในประเทศไทย พ.ศ.2541” ไปด้วย

ผมทราบข่าวว่าวันนี้จะมี 6 กลุ่มองค์กรจะไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อเรียกร้องให้ท่านนายกรัฐมนตรีขับแอมเนสตี้ไทยแลนด์ออกจากประเทศไทย

ผมคิดว่าถ้าท่านนายกกล้าตัดสินใจสามารถทำได้โดยเร็วดังนี้

1. กรณีเร่งด่วน! ท่านนายกทำคำสั่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมดำเนินการระงับใบอนุญาตประกอบกิจการองค์การเอกชน แอมเนสตี้ไทยแลนด์ได้ทันที

2.แต่ถ้าท่านนายกอยากจะทำแบบช้าๆก็คือ ออกคำสั่งให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ส่งเรื่องต่อไปยัง “คณะกรรมการพิจารณาการดำเนินงานขององค์การเอกชนต่างประเทศ” (ประกอบไปด้วยหลายหน่วยงาน) ซึ่งหากผลสอบสวนออกมาอาจแค่ตักเตือน (ในกรณีที่แอมเนสตี้เส้นใหญ่)

การสืบสวนเมื่อเสร็จสิ้นในกรณีเส้นใหญ่ อาจเป็นเพียงออกหนังสือ “ตักเตือนพฤติกรรม” ซึ่งทำให้แอมเนสตี้ไทยแลนด์อยู่ต่อได้

ใบอนุญาตให้แอมเนสตี้ไทยแลนด์ประกอบกิจการรับเงินบริจาคในประเทศไทยมีอายุ 2 ปี ต่ออายุก่อนหมดเวลาภายใน 90 วัน นอกเสียจากคณะกรรมการฯจะไม่ต่ออายุซึ่งแอมเนสตี้ฯสามารถอุธรณ์ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานฯ ได้ ภายใน 30 วัน โดยอำนาจสิทธิ์ขาดเป็นของรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานมีอำนาจเป็นสิทธิ์ขาด

พูดง่ายๆ ท่านนายกสั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานระงับใบอนุญาตประกอบกิจการขององค์การแอมเนสตี้ไทยแลนด์ได้เลยเป็นอันดับแรก แล้วค่อยสอบสวน แต่จะทำหรือไม่ก็อยู่ที่ตัวท่าน!

ข้อหาที่มีต่อแอมเนสตี้และการทำผิดระเบียบมีมากมายหลายอย่างเช่น การออกมาโต้แย้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเพียงข้อเดียวก็ทำให้แอมเนสตี้ออกจากประเทศไทยได้แล้ว นี่ไม่นับรวมการเลือกข้างฝักใฝ่การเมือง ให้การสนับสนุนม็อบ และทำตัวเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของประเทศไทย

ที่ทำการแอมเนสตี้ฯเลขที่ 139/21 ซอยลาดพร้าว 5 แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 เป็นที่เช่าประกอบกิจการ ถ้าเลิกก็เก็บของหอบเงินกลับ! เอาไว้ผมจะเล่ารายละเอียดอื่นๆ อีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์"จับมือ สสส. ทำกิจกรรม Happy Workplace สร้างสุขภาวะแรงงานในองค์กร พัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงาน

วันที่ 16 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้นายอาทิตย์ อิสโม นายกสมาคมผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนาแรงงาน

"สิรภพ" เปิดตลาดหางาน ชวนคนใต้ช็อปงาน หาไอเดียอาชีพเสริม พบกันที่ “สร้างงานและเส้นทางสู่อาชีพ @ภูเก็ต”

วันที่ 2 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายนายสิรภพ ดวงสอดศรี

“พิพัฒน์”ลงใต้ มุ่งความปลอดภัย อุบัติเหตุเป็นศูนย์ในทุกกิจการ เน้นธุรกิจท่องเที่ยวและสถานบันเทิง

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาวิชาการด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในส่วนภูมิภาค จังหวัดสงขลา ประจำปี 2567 และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบกิจการที่ผ่านเกณฑ์พิจารณากิจกรรมการรณรงค์ลดสถิติอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ประจำปี 2567