ฮอลลีวูดอยากซื้อพล็อต! ศูนย์ทนายสิทธิฯ เล่าเป็นฉากๆ ถูกคุกคามเรื่องมาตรา 112

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเล่าเป็นฉากๆ 'เต นามสมมติ' ถูตามราวีถึงครอบครัวเหตุแชร์โพสต์เข้าข่ายมาตรา 112

25 พ.ย.2564 – เพจศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์กราฟฟิกพร้อมเนื้อหาระบุว่า ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รับแจ้งจาก เต (นามสมมติ) อายุ 19 ปี ว่า เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 เวลาประมาณ 10.00 น. มีชายแต่งชุดยีนส์ อ้างว่ามาจากหน่วยงานความมั่นคง บุกไปตามหาตัวเขาที่บ้าน ระบุว่า เขาแชร์โพสต์ที่เข้าข่าย ม.112 ทำให้ครอบครัวรู้สึกไม่ปลอดภัย

เตเล่ารายละเอียดว่า ขณะที่ลุงของเขาอยู่บ้านในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง เขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา มีชายคนหนึ่งใส่เสื้อกางเกงยีนส์ขับรถมอเตอร์ไซค์มาปรากฏตัวที่หน้าบ้าน ทราบภายหลังว่าชายคนนั้นอ้างตัวกับ รปภ.ของหมู่บ้านว่ามาจากหน่วยงานความมั่นคง แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นหน่วยงานใด และต้องการมาพบกับเต

จากนั้นชายคนดังกล่าวได้เข้าไปพบกับลุงภายในรั้วบ้าน ก่อนเอ่ยชื่อนามสกุลจริงของเต เปิดโทรศัพท์ที่มีรูปเต และสอบถามว่าอยู่ที่บ้านหลังนี้หรือไม่ ลุงตอบไปว่าเตอยู่ที่กรุงเทพฯ ยังไม่ได้กลับมาบ้าน พร้อมกับสอบถามถึงเหตุผลที่เขาบุกมาในบ้านและถามหาเต ชายคนดังกล่าวบอกว่าเป็นเพราะเตไปแชร์โพสต์เฟซบุ๊กเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 112 หลายโพสต์ โดยเปิดโทรศัพท์ให้ลุงดูภาพที่โพสต์ในเพจคนไทยยูเค เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งเป็นภาพกรอบพระบรมฉายาลักษณ์หลายกรอบ มีข้อความในภาพว่า ประเดิมแล้วที่ภาคอีสาน ชายใช้ค้อนทุบซุ้มขยะจังหวัดอุบลฯ จนตำรวจต้องแกะรูปออกเพื่อป้องกัน

ลุงชี้แจงว่า ไม่ทราบมาก่อนว่า เตได้แชร์โพสต์ดังกล่าว ชายคนนั้นใช้เวลาพูดคุยอีกราว 10 นาที ก่อนที่จะกลับไป โดยลุงสังเกตเห็นข้อมูลในโทรศัพท์ของชายผู้นั้นด้วยว่า มีตารางชื่อบุคคลรวมถึงระบุวันเวลาที่แชร์โพสต์ ซึ่งนอกจากเตยังมีรายชื่ออีกหลายคน คาดว่าคนที่อยู่ในลิสต์รายชื่อนั้นน่าจะถูกชายคนนี้ไปพบตัวที่บ้านด้วย
ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน หลังแม่ของเตซึ่งเป็นมีชื่อเป็นเจ้าบ้านตามทะเบียนบ้าน กลับจากทำงานและทราบเรื่องที่เกิดขึ้น จึงไปขอดูภาพกล้องวงจรปิดจาก รปภ. หน้าหมู่บ้าน ก่อนจะไปแจ้งความข้อหาบุกรุกที่ สภ.โพธิ์กลาง แต่แล้วตำรวจกลับกล่าวว่าคงตามหาตัวชายคนนั้นไม่ได้ เพราะทะเบียนรถก็ไม่มี แม่ของเตใช้เวลาพูดคุยกับตำรวจอยู่นานหลายนาที ยืนยันว่าจะแจ้งความให้ดำเนินคดีกับชายคนดังกล่าว

ในที่สุด ร.ต.ท.ธีระพงศ์ คำมา พนักงานสอบสวนร้อยเวร จึงยอมรับแจ้งความร้องทุกข์ โดยลงบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดีไว้ ระบุว่า ผู้แจ้งเห็นว่าการกระทำของบุคคลดังกล่าว เป็นการเข้ามาในที่พักอาศัยของผู้แจ้งโดยไม่มีเหตุอันควร ผู้แจ้งเกรงว่าตนและครอบครัวจะได้รับอันตรายและได้รับความเสียหาย จึงมาแจ้งความให้ตำรวจดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวตามกฎหมาย ซึ่งพนักงานสอบสวนจะหำการสอบสวนต่อไป

เตกล่าวว่า เขาและครอบครัวไม่เคยเผชิญเหตุการณ์นี้มาก่อน แต่ก็ไม่ได้กังวล แค่รู้สึกไม่ปลอดภัยที่อยู่ๆ มีการมาตามถึงบ้าน ส่วนตัวเขานั้นปัจจุบันช่วยงานขายของที่บ้าน และติดตามข่าวสารการเมืองจากเพจเฟซบุ๊กหลายเพจ เช่น ธรรมศาสตร์และการชุมนุม, คนไทยยูเค ฯลฯ โดยตั้งแต่ปี 2563 เขาเคยไปชุมนุมทางการเมืองหลายครั้งทั้งที่กรุงเทพฯ และการชุมนุมของกลุ่ม Korat Movement ในจังหวัดนครราชสีมา

ก่อนหน้านี้เตเคยถูกศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ หรือ ศชอ. ส่งข้อความมาขู่ทางเฟซบุ๊กว่าจะดำเนินคดี หมิ่นสถาบันกษัตริย์ ตามมาตรา 112 กับเขาจากการแชร์โพสต์เพจคณะราษฎรไทยฝรั่งเศส ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 แต่จนถึงตอนนี้เรื่องยังเงียบๆ อยู่ โดยเตเองไม่แน่ใจว่าเรื่องที่มีชายคนดังกล่าวมาหานั้นเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวที่กลุ่ม ศชอ.ขู่เขามาหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราช ‘วัดใหม่สระประทุม’ คว้าแชมป์แห่เทียนพรรษา ถ้วยพระราชทาน ประเภท ก.

ผลการประกวดแห่เทียนพรรษา วัดใหม่สระประทุม คว้าแชมป์ถ้วยรางวัลพระราชทาน ประเภท ก. ในงานแสงเทียนแห่งธรรม งามล้ำเมืองย่า 72 พรรษา มหาราชา

ขนลุกซู่! 'สามนิ้ว' บุกสภาฯ ร้องกมธ.นิรโทษฯ รวมคดี ม.112 ขู่ไปคุยบนถนน

เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน นำโดย น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ หรือ ทนายเมย์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วยตัวแทนประชาชนผู้ถูกดำเนินคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

‘ลุงโชค’ เล่าอีกมุมป่าทับลาน เรื่อง ‘ถูกใจ..แต่อาจไม่ถูกต้อง’

เมื่อเกิดเหตุการณ์ทับลาน เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ออกมาปกป้องชาวบ้านที่มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูป่า ก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยเวลาคนขึ้นไปเที่ยวชมดูกระทิง ก็ควรจะกล่าวถึงบ้า

พัฒนาแหล่งโบราณคดีโคราช สู่หมุดหมายระดับโลก

จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองมรดกโลกที่คนทั่วโลกรู้จักจากผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่  ถิ่นโคราชยังมีความโดดเด่นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีแหล่งโบราณคดีเป็นวัตถุดิบชั้นดีใน

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก