ไม่รู้สึกอะไรเลยหรือ 'ศักดิ์เจียม' ประหลาดใจคนเดือนตุลาฯยังรับใช้ 'ทักษิณ'

'สมศักดิ์เจียม' ตอกย้ำ 'จตุพร' ลากไส้ 'ทักษิณ' เป็นเรื่องจริง แต่ประหลาดใจบรรดาคนเดือนตุลาฯ กลับยังรับใช้ไม่ถอยออกมา ถามประสบการณ์ฝ่ายซ้ายไม่ทำให้คนเหล่านี้รู้สึกอะไรเลยหรือ?

10 ก.พ.2566 - นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปัจจุบันลี้ภัยที่ประเทศฝรั่งเศส โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ผมติดตามเรื่องราวของคุณจตุพรอย่างใกล้ชิด แต่ไม่ได้ออกความเห็นอะไร มีอยู่อย่างหนึ่งที่ผมอดคิดขึ้นมาไม่ได้ นั่นคือ บรรดาพวกคนเดือนตุลาที่ไปร่วมกับทักษิณ แปลกที่คนเหล่านี้ไม่ออกมาจากทักษิณเลย ประสบการณ์ต่างๆที่จตุพรว่ามา ความจริงคนเหล่านี้ก็พบมา (เรื่องที่จตุพรเล่านั้น เป็นสิ่งที่ผมถ้าไม่พบเอง ก็เจอจากการเล่าตอนลี้ภัย) ทำไมไม่มีคนเลิกสักคน?

ถ้าเอาเรื่องที่รุนแรงมากๆ อย่างเรื่องสั่งให้ชุมนุมต่อปี 2553 เพื่อต่อรองการกลับของตัวเอง และเสี่ยงต่อการนองเลือดของมวลชน ปรากฎการณ์อย่างหนึ่งพวกคนเดือนตุลาเป็นเอกภาพมากที่ไม่เห็นด้วยให้ชุมนุมต่อ แต่โดนทักษิณวีโต้

หรือเรื่อง "เหมาเข่ง" ที่แทนที่จะช่วยคนเล็กคนน้อยพวกตัวเองให้ได้รับนิรโทษกรรมก่อน กลับสั่งให้กลับลำ ยัดชื่อตัวเองเข้าไป ทำให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างรุนแรง เรื่องนี้ตอนแรก ดูๆพวกคนเดือนตุลาก็ดูเหมือนจะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก แต่สุดท้าย ก็ไม่มีใครว่าอะไร มิหนำซ้ำพากับเงียบ ไม่พูด

ทำไม?ประสบการณ์ตอนเป็นฝ่ายซ้ายไม่ทำให้คนเหล่านี้รู้สึกอะไรเลยหรือ?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนรอยสปิริต‘เพื่อไทย’ สู่กรณี‘ชาญ พวงเพ็ชร์’

กรณี “ชาญ พวงเพ็ชร์” จากพรรคเพื่อไทย หลังชนะเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เหมือน “มีบุญ แต่กรรมบัง” เพราะใช้พลังและทรัพยากรณ์สุดความสามารถ

เอาแล้ว! 'แกนนำ คปท.' เผยเรื่องใหญ่งานนี้อยู่ดีๆ ความจริงก็ปรากฏ ปมทักษิณชั้น 14

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ชั้น 14 พล.ต.อ.เสริพิศุทธ์ เตมียเวส ให้สัมภาษณ์สื่อ pptv ว่า ได้ไปเยี่ยม นช.ทักษิณ ชินวัตร ที่ ร.พ.ตำรวจ

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

‘ภูมิธรรม’ รีบออกตัว ‘ชาญ’ ชนะ เหตุ พท.ปรับการทำงาน ไม่เกี่ยวมนต์ขลังทักษิณ

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ‘ชาญ’ ชนะนายกอบจ.ปทุมธานี เหตุ พท.ปรับกระบวนการทำงาน แต่ขออย่าหลงระเริง บอกไม่เกี่ยวมนต์ขลัง ‘ทักษิณ’ แซะ ‘นิด้าโพล’ ให้คะแนนนิยมก้าวไกลนำ เหมือนฟันธงให้ ‘บิ๊กแจ๊ส’ เข้าวิน ลั่น ถ้าทำตามโพล ประเทศล่มสลายแน่