อึ้ง! ผลวิจัยแดนกิมจิหนูที่ขุนให้อ้วนมีภูมิต้านทานไวรัสเริม

'ดร.อนันต์' ยกผลวิจัยแดนกิมจิ บอกความอ้วนอาจมีประโยชน์! เพราะหนูทดลองที่อ้วนท้วนมีภูมิคุ้มกันป้องกันไวรัสเริมได้ดีกว่าหนูปกติอย่างมีนัยสำคัญ

08 ก.พ.2566 - ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ หรือ ไบโอเทค สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมรูปประกอบระบุว่า ประโยชน์ของความอ้วน...เป็นอะไรที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงมากครับ เพราะข้อมูลทางการแพทย์พบว่าความอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็ง และ อีกหลายๆโรค แต่งานวิจัยชิ้นหนึ่งตีพิมพ์ออกมาในวารสาร Cell Reports โดยทีมวิจัยจากเกาหลีใต้ พบว่า ความอ้วนอาจมีประโยชน์อยู่บ้างครับ เพราะทีมวิจัยไปสังเกตพบว่าหนูทดลองที่ได้รับอาหารที่เพิ่มความอ้วนให้หนูเหล่านี้ (กลุ่มหนูอ้วน) สามารถมีภูมิคุ้มกันที่ป้องกันการติดเชื้อไวรัสเริม Herpes simplex virus 2 ที่บริเวณช่องคลอดได้ดีกว่าหนูกลุ่มปกติอย่างมีนัยสำคัญ

ทีมวิจัยพบว่า อาหารที่หนูอ้วนกินไปทำให้กลุ่มแบคทีเรียในระบบสืบพันธุ์ของหนูเหล่านี้ไปกระตุ้นการสร้างสารที่ชื่อว่า L-Arginine มากกว่าหนูปกติ ซึ่งไปมีผลต่อการทำงานของเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันชื่อว่า gamma-delta T cell ให้ทำงานในการต้านการติดเชื้อไวรัสได้ดีกว่าหนูปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้หนูอ้วนเหล่านี้ (ประมาณ 50%) รอดตายจากการติดเชื้อ HSV-2 ขณะที่หนูปกติติดเชื้อตายหมดภายใน 2 สัปดาห์

งานวิจัยชิ้นนี้น่าสนใจดีครับ ตอนนี้ยังไม่ได้มีข้อมูลอะไรที่เชื่อมโยงไปถึงกลไกในมนุษย์หรือไม่ คงต้องดูต่อว่า แบคทีเรียในลำไส้หรือระบบสืบพันธุ์ของคนจะทำหน้าที่ได้แบบเดียวกับในหนูหรือไม่ เพราะอาหารที่คนทานหลากหลายกว่าหนูที่ได้อาหารแบบเดียวกันตลอดเวลามาก ซึ่งถ้าอาหารเป็นปัจจัยหลัก คนหลายคนอาจจะอ้วนไปแบบไม่มีประโยชน์เลยก็ได้ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'4MIX' เพิ่มเลเวลความดุดันปล่อย 'Walk Walk' เสียดสีการแข่งขันของคนยุคใหม่

ตัวตึงตัวแรงกว่าเดิมสองเท่า! เมื่อ วง 4MIX โดยมีสมาชิก ได้แก่ นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แมกก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม ศิลปินภายใต้สังกัด 411Records