‘พี่ศรี’ บุกสภาฯ ร้อง ‘ชวน’ สอบจริยธรรม ‘รองปธ.สภาฯคนที่สอง’

6 ก.พ.2566-ที่รัฐสภา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องผ่านน.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร ถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้วินิจฉัยและมีคำสั่งลงโทษกรณีรองประธานสภาฯ คนที่สอง ขอแต่งตั้งบุคคลซึ่งมีประวัติถูกจำคุกในคดีอาญาฐานปล้นทรัพย์ โดยมีอาวุธมาดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรองประธานสภาฯคนที่สอง ถึง 2 ครั้ง อาจเข้าข่ายผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เมื่อตรวจสอบประวัติในเชิงลึกพบว่าบุคคลดังกล่าวมีประวัติเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดอาญาอยู่หลายครั้ง มีการเปลี่ยนชื่อ สกุล เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจสอบมาแล้วอย่างน้อย 3 ครั้ง ล่าสุด มีการเปลี่ยนชื่อเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 59 ก่อนจะถูกแต่งตั้งให้มาเป็นข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง ตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรองประธานสภาฯคนที่สอง เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 62 และขอลาออกไปเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 63 ต่อมาได้รับการแต่งตั้งให้มาเป็นผู้ช่วยเลขานุการรองประธานสภาฯคนที่สอง อีกครั้งเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 64 และขอลาออกเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 65 รวมระยะเวลาที่อยู่ในตำแหน่งดังกล่าว 2 ปี 3 เดือน ได้รับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งทั้งหมดรวม 1,174,230 บาท ทั้งที่พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ระเบียบข้าราชการรัฐสภา พ.ศ.2554 มาตรา 92 วรรคสาม ประกอบมาตรา 37 วรรคหนึ่ง ข. (7) ระบุไว้ชัดเจนว่าข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง ต้องไม่เป็นข้าราชการที่มีลักษณะต้องห้าม คือเคยได้รับโทษจำคุกถึงคำพิพากษาให้ถึงที่สุดให้จำคุก

“การที่รองประธานสภาฯคนที่สอง ขอให้แต่งตั้งบุคคล ซึ่งมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายมาดำรงตำแหน่งมาเป็นข้าราชการฝ่ายการเมือง รับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง จึงอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรม และมาตรฐานทางจริธรรมอย่างร้ายแรง”

ด้านน.ส.ผ่องศรี กล่าวว่า จะนำเรื่องเขาสู่การพิจารณากลั่นกรองของคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีหนาว! ‘เรืองไกร’ ร้อง ปปช. ตรวจสอบจนท.ของรัฐ 8 ราย ยื่นบัญชีและเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

วันนี้ผมจึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ของรัฐรวม 8 รายดังกล่าว

บช.ก. สรุปสำนวนคดี 'ศรีสุวรรณ-เจ๋งดอกจิก' กับพวกรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม (รองผบก.ป.) เปิดเผยว่า คณะพนักงานสอบสวน บช.ก. ที่ 45/2567 ลงวันที่ 31 มกราคม 2567 เรื่องคดีทุจริตระหว่าง นายนัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ผู้กล่าวหา กับกลุ่มผูัต้องหารวม 5 คน

ผู้สมัคร สว. โชว์หลักฐานฮั้ว จี้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติ ว่าที่ สว. 200 คน

ผู้สมัคร สว. บุกกกต.จี้ตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่สว. 200 คน เตรียมฟ้อง 157 หากประกาศรับรอง 3 ก.ค. พร้อมโชว์หลักฐานบัตรลงคะแนน มีหมายเลขลงคะแนนตรงกับโพย

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

กกต. สารภาพ! จับโกงเลือก สว. ไม่ง่าย คนทำมีทั้งอำนาจ-เงิน-ความรู้

'เลขาฯ กกต.' เผยพบร้องเรียนเลือก สว. รวม 333 เรื่อง รับจับคนโกงไม่ง่าย เหตุมีทั้งอำนาจ-เงิน-ความรู้ ชี้ต้องให้ความเป็นธรรม 2 ฝ่าย กำชับเจ้าหน้าที่คุมเลือกระดับประเทศ อย่าปล่อยประท้วงทำเสียเวลา