จุ้นข้ามโลก! เลขาฯรมว.ต่างประเทศ ซัดธนาธรชวนหนุนม็อบในอิหร่าน เจอทูตสวนหน้าหงาย

4 ก.พ.2566 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ไม่เสือกสักเรื่อง ? เห็นข่าวที่คุณทอนไปเจ๋อเรื่องการชุมนุมประท้วงในอิหร่าน. ไม่รู้ว่า ใช้สิทธิอะไรไปข้องแวะเรื่องภายในของประเทศอื่น. ใช้มาตรฐานความคิดอย่างไรไปกล่าวหาอิหร่านว่าเป็นประเทศเผด็จการ

อย่าทำตัวเป็นเชกูวารา นักปฏิวัตินักต่อสู้ชาวเอเจนที่มีจิตใจต่อสู้เพื่อชาวลาตินอเมริกัน. ที่ไปสู้ทุกที่ทุกประเทศ.อาสารบทุกพื้นที่ แต่ต้องรู้นะ เชกูวาราเป็นสังคมนิยมต่อต้านอเมริกานะ

อิหร่านกับไทยมีความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมาอย่างยาวนานนานมากกว่า 400 ปี นับแต่ยุคที่เป็นประเทศเปอร์เซีย. และมีชาวอิหร่านที่เข้ามาอยู่ในไทยตั้งแต่สมัยอยุธยาและกลายมาเป็นคนไทยสืบสายตระกลูเก่าแก่. จนอาจกล่าวได้ว่า ไม่มีอะไรจะมาแยกและทำลายสายสัมพันธ์นี้ได้

หลังจากโพสต์เชิญชวนไม่นาน. สถานทูตอิหร่านก็ออกแถลงการณ์ทันที

อยากจะบอกว่า ไม่ต้องชวนใครให้ต่อต้านประเทศอื่น. อยากเป็นนักการเมืองที่ดีต้องรู้จักกาละเทศะ. ไม่ก้าวล่วงกิจการภายในของประเทศอื่น. อย่าใช้ทัศนคติตำรวจโลกเที่ยวตัดสินว่าประเทศนั้นๆผิด โลกนี้มีความแตกต่าง ไม่จำเป็นต้องเป็นพิมพ์เดียวกัน. ไม่ต้องเหมือนกัน

ทัศนคติอย่างนี้เป็นนักการเมืองก็ไม่ได้. เป็นนักปฏิวัติก็ล้มเหลว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะกิด อาจารย์มหาวิทยาลัย อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว พรรคทำลายล้าง 'สังคม-สถาบัน' เอาไว้ทำไม

ตกใจคำกล่าวของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เคยชื่นชม พูดอะไรที่รับไม่ได้ กู่ไม่กลับ การยุบพรรคการเมืองจะดีหรือไม่ดี ต้องถามตัวเองว่า เมืองไทยจะไปทางไหน ประชาธิปไตย

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เหน็บ 'แดง-ส้ม' หลงทางเลือกสว. ตอกองุ่นเปรี้ยว แพ้แล้วอย่าพาล

28 มิ.ย.2567- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ หลงทาง ระบุว่า

หัวหน้าก้าวไกล พูดเต็มปาก สว.ส่วนใหญ่เอี่ยวนักการเมือง แต่ยังไม่แน่ชัดใครฝ่ายประชาธิปไตย

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงรายชื่อ 200 สว. หลังจากการเลือกระดับประเทศวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า จากที่ติดตามมีข้อสังเกตว่าสว.ส่วนใหญ่อาจจะเข้าไปเชื่อมโยงกับนักการเมือง

'โบว์' จัดหนักแนวร่วมค่ายส้ม จัดตั้ง สว.พวกเดียวกันไม่บ่น แต่ผลหลุดลุ่ยกลับโวยกันใหญ่

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า #สว67 แนวร่วมค่ายส้มทั้งสื่อทั้ง NGO