'วัชระ' ไล่บี้ ปปช.สอบ 'ส.ว.คนดัง' ขีดเส้น 30 วัน เร่งสอบฝ่าฝืนจริยธรรม 6 เดือนไม่คืบ

3 ก.พ.2566 - เวลา 11.50 น. ที่สำนักงานป.ป.ช. นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. แจ้งชื่อผู้ถูกกล่าวหากรณีกิ๊กสว.ที่ยังไม่มีความคืบหน้าของการสอบสวนใดๆทั้งที่เกิดเหตุมาตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ถือเป็นการประวิงเวลาการสอบหรือไม่

นายวัชระ กล่าวว่า จากการที่ตนได้ยื่นหนังสือลงวันที่ 26 สิงหาคม 2565 ถึงประธานกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวน ผบ.ตร. ผบ.ทบ. อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สมาชิกวุฒิสภากับพวกมีส่วนเกี่ยวข้องหรือสนับสนุนการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือส่อทุจริตกรณีบรรจุและแต่งตั้งส.ต.ท.หญิงและส.ท.หญิงเป็นข้าราชการตำรวจ-ทหารหรือไม่ การออกคำสั่งให้ส.ต.ท.หญิงช่วยงานที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า โดยเบิกเบี้ยเลี้ยงและได้วันเพิ่มวันทวีคูณทั้งที่ไม่ได้ไปปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนภาคใต้หรือไม่

ต่อมาสำนักงาน ป.ป.ช. มีหนังสือให้ตนแจ้งชื่อผู้ถูกกล่าวหานั้น ที่ผ่านมา ป.ป.ช.มีแนววิธีปฏิบัติกระบวนการไต่สวนเรื่องสินบนโรงไฟฟ้าขนอม ซึ่งได้รับการแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลเพียงชื่อเล่นของบุคคลเพียงคนเดียวที่ส่อว่ากระทำความผิดจากการที่พล.ต.อ.วัชรพลไปประชุมในต่างประเทศ ยังสามารถนำข้อมูลมาขยายผลพร้อมสรุปสำนวนการไต่สวนเพื่อส่งฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบกลางตัดสินลงโทษจำคุกผู้ถูกกล่าวหาจำนวน 4 ราย คงเหลือ 3 ราย เมื่อเปรียบเทียบกับเรื่องการบรรจุและแต่งตั้งส.ต.ท.หญิงและส.ท.หญิงดังกล่าวข้างต้นหรือข่าวกิ๊ก สว. แล้วสำนักงาน ป.ป.ช. อันทรงเกียรติได้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายในแนวทางดังกล่าวแล้วหรือไม่

ดังนั้น เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ช. จึงขอแจ้งชื่อผู้ถูกกล่าวหาคือ นายธานี อ่อนละเอียด ขณะดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติและสมาชิกวุฒิสภาต่อเนื่องกันกับพวก ซึ่งใครๆก็ทราบแต่เหตุใดป.ป.ช.จึงไม่ทราบ ส่วนบุคคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ป.ป.ช. ควรใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายดำเนินการได้ด้วยตนเอง และขอให้ตรวจสอบผู้ถูกกล่าวหากับพวก กระทำการฝ่าฝืนตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 หรือไม่ จึงขอให้พิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนภายใน 30 วันตามกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

'ปิยบุตร' แนะ 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ใช้สปิริตลาออก เหตุระบบกฎหมายตอนนี้มันลักลั่น

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ว่า ตัวเลขออกมาแล้ว ไม่ว่าจะชนะมากหรือน้อย จะขาดหรือไม่ขาด ก็เป็นผลการเลือกตั้งที่ประชาชนตัดสินใจมา

'ชูศักดิ์' เผยรอศาลสั่ง 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เห็นแย้งเลขาฯ ป.ป.ช. โยนมหาดไทย

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจ.ปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องแล้วจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า ในความเห็นตนคิดว่าเรื่องที่กฤษฎีการะบุว่า

ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงกองทุนพัฒนาสื่อฯ มีกระบวนการและพิจารณาทุนโปร่งใส มีธรรมาภิบาล พร้อมร่วมมือตรวจสอบ

(3 กรกฎาคม 2567) ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงกรณีตามที่มีข่าวผู้รับทุนยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท.

ป.ป.ช.รอตรวจสอบ ปมบ้านหรู 'บิ๊กต่อ' ส่วนคดี 'บิ๊กโจ๊ก' รอสำนวนครบแล้วทำพร้อมกัน

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงกรณีตรวจสอบทรัพย์สินบ้านหรู ที่ประเทศอังกฤษ ของ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจ

เลขาฯ ป.ป.ช. แจงปมชี้มูล 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ทุจริตซื้อถุงยังชีพ

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อปจ.) ปทุมธานี