เอ็นจีโอกว่า10องค์กร ปลุกทุกภาคส่วนร่วมยื่นจม.ถึงปธ.ศาลฎีกา เร่งคลี่คลายวิกฤตศรัทธา

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมฯ ร่วมกับองค์กรประชาชนกว่า 10องค์กร ชวนทุกภาคส่วนร่วมแสดงพลัง ยื่นจม.ปิดผนึกถึงประธานศาลฎีกา จี้แก้ไขคำสั่งเกี่ยวกับการประกันตัวนักกิจกรรม เร่งคลี่คลายวิกฤตศรัทธา โดยด่วน

1ก.พ.2566 - ในวันที่ 2 ก.พ. 2566 เวลา 13.00 น. ณ ศาลฎีกา มูลนิธิผสานวัฒนธรรมขอเชิญชวนเครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม ประชาชน และสื่อ ร่วมแสดงพลังยื่นจดหมายปิดผนึกถึงศาลฎีกาด้วยกันเพื่อขอให้ประธานศาลฎีกาเร่งดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขคำสั่งเกี่ยวกับการปล่อยตัวชั่วคราว การกำหนดหลักประกันและเงื่อนไข การถอนประกันตัว นักกิจกรรมทางการเมืองอย่างเร่งด่วน หลังนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และนางสาวอรวรรณ ภู่พงศ์ หรือแบม มีอาการทรุดลงอย่างรุนแรงและสุ่มเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการงดน้ำและอาหาร เข้าสู่วันที่ 14 เพื่อประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรมที่ไม่สามารถอำนวยความยุติธรรมและปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชนได้อย่างแท้จริง

จากกรณีของนายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง หรือเก็ท และนางสาวณัฐนิจ ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ ตลอดจนกรณีผู้ต้องหาทางการเมืองอื่นๆ จำนวนกว่า 15 คน ผู้ถูกขังก่อนและในระหว่างพิจารณาคดีในชั้นศาลในขณะนี้ โดยไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว ทำให้เกิดการตั้งคำถามอย่างกว้างขวางท่ามกลางการจับตาอย่างใกล้ชิดของประชาชน ถึงการใช้อำนาจของผู้พิพากษาบางคนที่อาจไม่เป็นธรรม รวมถึงการใช้ดุลพินิจที่ขัดต่อหลักการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ซึ่งได้รับการรับรองจากรัฐธรรมนูญและกฎหมายระหว่างประเทศซึ่งเห็นได้ว่าก่อให้เกิดการละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออก สิทธิในการพิจารณาคดีที่เป็นธรรม (Fair trial) และไม่เคารพหลักสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นบริสุทธิ์จนกว่าคดีจะถึงที่สุด (Presumption of innocence)

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมได้ส่งจดหมายปิดผนึกเรียนประธานศาลฎีกาไปเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2566 โดยมีรายละเอียดเกี่ยวกับข้อห่วงกังวลเรื่องความเป็นอิสระของผู้พิพากษา และการใช้ดุลพินิจในการพิจารณาสั่งไม่ให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง และควรปฏิบัติตามหลักสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นบริสุทธิ์จนกว่าคดีจะถึงที่สุด (Presumption of innocence)เป็นสำคัญ โดยการอนุญาตให้ผู้ต้องหา/จำเลยถูกปล่อยตัว โดยเฉพาะกรณีของตะวัน และแบม อย่างไรก็ตาม จนบัดนี้มูลนิธิฯยังไม่ได้รับคำตอบหรือการติดต่อกลับแต่อย่างใด

ในการนี้มูลนิธิฯ ร่วมกับองค์กรเครือข่ายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยกว่า 10 องค์กร ได้แก่ สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.), สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย (YPD) สถาบันสังคมประชาธิปไตย คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 กลุ่มนักเคลื่อนไหวเผื่อประชาธิปไตย กลุ่ม24มิถุนาประชาธิปไตย และโมกหลวงริมน้ำ จึงขอเชิญชวนให้เครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม สื่อมวลชนและประชาชนร่วมเดินทางไปยังศาลฎีกาในวันที่ 2 ก.พ. 2566 เวลา 13.00 น. และนำจดหมายปิดผนึกฉบับนี้ยื่นให้ถึงมือของประธานศาลฎีกา เพื่อให้มั่นใจว่าตุลาการจะอำนวยความเป็นธรรมและเป็นเสาหลักอันศักดิ์สิทธิให้กับประชาชนเป็นสำคัญ ทั้งจะช่วยเรียกความเชื่อมั่นของประชาชนและประชาคมนานาชาติและเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งต่อไป

ทั้งนี้ในเช้าวันเดียวกัน เวลา 11.00 – 12.30 น. ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา (ห้องประชุมด้านหลัง) สี่แยกคอกวัว ถ.ราชดำเนิน เครือข่าย 8 องค์กรสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย จะจัดเวทีเสวนา “คำขานรับข้อเสนอตะวัน-แบม แนวทางการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมไทย” ร่วมเสวนาโดย สมชาย หอมลออ, เมธา มาสขาว, ประกายดาว พฤกษาเกษมสุข, รัษฎา มนูรัษฎา ฯลฯ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'ดร.อานนท์' แนะน้องๆกลุ่ม3 นิ้ว ที่ทำผิด ม.112 ทำเพื่อตัวเอง 6 ข้อ ก่อนถวายฎีกา

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'ดร.อานนท์' ไม่นึกว่า ถุงขนมสองพันล้านจากฮ่องกง จะมาตายน้ำตื้น เรื่องลวนลามผู้หญิง

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

'เพนกวิน' หนีหมายจับคดีม.112 เหยื่ออธรรมของ 'ผู้ใหญ่สามนิ้ว' อำมหิตเลือดเย็น

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112