ศูนย์ทนายฯแจ้งผลเยี่ยม 'ตะวัน-แบม' บอกว่ายังสู้อยู่ ไม่อยากตาย

ศูนย์ทนายฯแจ้งผลเยี่ยม 'ตะวัน-แบม' ทั้งสองคนดูเหนื่อยและอ่อนเพลียมาก ขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนในสิ่งที่เรียกร้องทั้ง3 ข้อ บอกว่ายังสู้อยู่ ไม่อยากตาย แต่ถ้าสิ่งที่เรียกร้องมันเกิดขึ้นเป็นจริงก็คุ้มค่า

1ก.พ.2566- ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกคำชี้แจงกรณี “ตะวัน” ทานตะวันและ “แบม” อรวรรณ ประจำวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2566 มีเนื้อหาดังนี้
.
ในวันนี้ทนายความได้เข้าเยี่ยมตะวันและแบมที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อเวลาประมาณบ่ายสี่โมงเย็นเศษ เนื่องจากในวันนี้มีคณะบุคคลเข้าเยี่ยมน้องทั้งสองหลายคณะ โดยเริ่มตั้งแต่เช้า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลพร้อมคณะได้เข้าเยี่ยม ต่อมามีพ่อแม่และญาติของตะวันและแบมเข้าเยี่ยมต่อ หลังจากนั้นยังมีคณะของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้เข้าเยี่ยมน้องทั้งสองด้วย จึงทำให้ทนายความต้องเข้าเยี่ยมเป็นชุดสุดท้ายในเวลาประมาณบ่ายสี่โมงเย็น
.
จากการพูดคุยกับทั้งสอง ทนายความทราบว่าเมื่อคืนตะวันมีอาการเลือดกำเดาไหล และในช่วงเช้ามีอาการระคายคอมากมีเลือดออกมาพร้อมเสลดและน้ำลาย และยังมีเลือดออกตามไรฟันขณะที่แปรงฟัน ซึ่งวันนี้ตะวันบอกว่าเลือดออกมาเยอะมาก
.
ตะวันเล่าว่า จากการตรวจของพยาบาลในวันนี้ค่าคีโตนยังสูงมากอยู่ ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงเหลือประมาณ 60 แพทย์จึงขอร้องให้ดื่มน้ำหวาน กินวิตามิน และเกลือแร่ แต่ตะวันปฏิเสธไม่ยอมรับการรักษาใดๆ แต่จะจิบน้ำบ้างตามที่แพทย์ขอร้อง
.
สำหรับแบมจากการตรวจของแพทย์ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงเหลืออยู่ที่ 70 ส่วนค่าโพแทสเซียมต่ำมาก แพทย์ขอให้รับน้ำหวาน วิตามิน และเกลือแร่ แต่แบมก็ยังคงปฏิเสธ ต่อมาแพทย์ขอร้องอีกครั้งแบมจึงยอมรับโพแทสเซียมและจิบน้ำ แต่ยังคงปฏิเสธการรักษาอื่นๆ
.
ทั้งสองคนดูอ่อนเพลียตลอดเวลา เธอเล่าว่ากลางคืนจะนอนไม่ค่อยหลับ ทั้งสองคนมีอาการปวดท้องและเจ็บแปลบๆ ที่หน้าอกบ้าง
.
วันนี้ทั้งสองคนดูเหนื่อยและอ่อนเพลียมาก ซึ่งคงเกิดจากการอดอาหารและพูดคุยกับคณะบุคคลที่เข้าเยี่ยมหลายชุดอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ทนายความจึงใช้เวลาพูดคุยและปรึกษาหารือเกี่ยวกับคดีและข้อกฎหมายในวันนี้ไม่มากนักเพราะทั้งสองดูเหนื่อยมาก
.
ตะวันและแบมฝากทนายความให้บอกกับคนข้างนอกว่า เธอขอบคุณทุกๆ คนที่สนับสนุนในสิ่งที่เธอเรียกร้องทั้งสามประการ ไม่ว่าจะเห็นด้วยกับวิธีการของเธอหรือไม่ก็ตาม เธอขอให้ทุกคนที่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องนี้ช่วยกันทำทุกวิถีทางให้ประสบความสำเร็จ
.
เธอบอกว่าเธอยังสู้อยู่ ทุกคนไม่ต้องเป็นห่วง เธอไม่อยากตาย แต่ถ้าสิ่งที่เธอเรียกร้องมันเกิดขึ้นเป็นจริงก็คุ้มค่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขนลุกซู่! 'สามนิ้ว' บุกสภาฯ ร้องกมธ.นิรโทษฯ รวมคดี ม.112 ขู่ไปคุยบนถนน

เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน นำโดย น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ หรือ ทนายเมย์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วยตัวแทนประชาชนผู้ถูกดำเนินคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'ดร.อานนท์' แนะน้องๆกลุ่ม3 นิ้ว ที่ทำผิด ม.112 ทำเพื่อตัวเอง 6 ข้อ ก่อนถวายฎีกา

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'นางแบก' โต้ 3 นิ้ว สร้างวาทกรรมภาพจำเหมารวมว่า ใครต่อใครติดคุกในรัฐบาลนี้

นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ แขก คำผกา กองเชียร์พรรคเพื่อไทย อดีตผู้ดำเนินรายการสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี (VOICE TV) ปัจจุบัน เป็นผู้ดำเนิน รายการคุยคลายข่าว ออกอากาศผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) กรมประชาสัมพันธ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เพนกวิน' หนีหมายจับคดีม.112 เหยื่ออธรรมของ 'ผู้ใหญ่สามนิ้ว' อำมหิตเลือดเย็น

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112