'เรืองไกร' ร้องป.ป.ช.สอบ 'พิธา' ฝ่าฝืนจริยธรรม หรือไม่

31 ม.ค.2566-กรณีแถลงการณ์ค้ดค้านคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 125/ 2566เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2566 นายเรืองไกร สีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า ปรากฏข้อเท็จจริงในเฟซบุ๊กพรรคก้าวไกลที่ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข และมีข้อความตนท้ายที่ระบว่า “จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนคำสั่งดังกล่าวโดยคำนึงถึงผลของประเทศและประชาชน” ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าว ลงนามโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นั้น

นายเรืองไกร กล่าวว่า เมื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 125/2566 พบว่า มีการย้ายข้าราชการ จำนวน 2 ราย ดังนั้น ข้อเท็จจริงในแถลงการณ์ดังกล่าวที่ระบุถึงผู้ ที่ถูกย้ายเพียง 1 คน จึงน่าจะคลาดเคลื่อนไปจากคำสั่งด้งกล่าว และอาจมีการตัดทอนหรือต่อ เติมข้อความนอกเหนือไปจากคำสั่งดังกล่าวด้วย

นายเรืองไกร กล่าวว่า ข้อเท็จจริงที่พบจากคำสั่งและคำแถลงการณ์ดังกล่าว จึงมีประเด็นที่ควรให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายพิธา ลิ้มจริญตน์ ในฐานะ ส.ส. ที่ออกแถลงการณ์ดังกล่าว ว่า เข้าข่ายกระทำการนต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185(3) หรือไม่ และมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 11 และข้อ 15 หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า ที่ร้องกรณีนี้ไปยัง ป.ป.ช. เพราะว่า ศาลรัฐธรรมนูญ เคยมีคำวินิจฉัยกรณีตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 ไว้ว่า “อย่างไรก็ดี พฤติกรรมของผู้ถูกร้องในการแสดงท่าทางและการใช้ถ้อยคำต่อ .. นายกเทศมนตรีและผู้บริหารเทศบาล…

หากบุคคลใดเห็นว่าพฤติกรรมดังกล่าว ไม่สุภาพ ไม่เหมาะสม ต่อสถานะหรือตำแหน่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นสมาชิกรัฐสภานเป็นองค์กรที่ใช้อำนาจอธิปไตยองค์กรหนึ่ง บุคคลนั้นย่อมดำเนินการได้ตามที่รัฐธรรมนูญ กฎหมาย ข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 และมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่ากาตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ซึ่งใช้บังคับแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วย”

นายเรืองไกร กล่าวสรุปว่า ดังนั้น โดยแนวทางตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันนี้ ตนจึงได้ส่งเรื่องไปถึง ป.ป.ช. ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวข้างต้นแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีหนาว! ‘เรืองไกร’ ร้อง ปปช. ตรวจสอบจนท.ของรัฐ 8 ราย ยื่นบัญชีและเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

วันนี้ผมจึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ของรัฐรวม 8 รายดังกล่าว

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า