ศาลยังไม่มีคำสั่งลงโทษ 'เวหา' เหิมตัดกำไลอีเอ็ม รอตรวจสอบข้อเท็จจริง

26 ม.ค.2566 - นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีที่มวลชนชุมนุมหน้าศาลอาญา รัชดา เมื่อวานวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา โดยนายเวหา แสนชนชนะศึก ผู้ต้องหาในคดีความผิดอาญามาตรา 112 ซึ่งอยู่ระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว ได้ตัดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ หรือกำไลอีเอ็มว่า หลังเกิดเหตุแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบการติดกำไล EM ของผู้ต้องหาที่ได้รับการปล่อยชั่วคราว เมื่อทำการตรวจสอบระบบก็ยังปรากฏสัญญาณอยู่ จึงได้มีการเข้าไปตรวจสอบกับบุคคลดังกล่าว

โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการติดตามไปจนถึงสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อตรวจสอบก็พบว่า ที่ข้อเท้าของชายคนดังกล่าว ยังมีกำไล EM ติดอยู่ เนื่องจากบุคคลดังกล่าวนั้น ติดกำไล EM ที่เท้าขวา แต่ช่วงที่มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์บริเวณหน้าศาลนั้น บุคคลดังกล่าวตัดกำไลที่ข้อเท้าซ้าย และดูจากภาพจะพบว่าเป็นกำไล EM ที่ติดโดยสก็อตเทปสีดำติดอีกที ซึ่งก็ไม่รู้ว่า กำไล EM ที่ถูกตัดออกข้อเท้าซ้ายนั้น ไปนำมาจากไหน แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่กำไล EM ที่ติดตามเงื่อนไขของศาล และตอนนี้ชายคนดังกล่าว ยังไม่ได้มีการทำลายกำไล EM ของศาลตามที่ปรากฏในภาพข่าวของสื่อต่างๆส่วนกำไล EM ที่นำมาตัดนั้น จะนำมาจากไหน อย่างไร ก็คงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะได้มีการตรวจสอบต่อไป

ด้านนายเวหา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Wayha Sky ระบุว่า ขออนุญาตแจ้งเรื่อง #เวหาตัดEM นะครับ วันนี้เวลาประมาณ 10.00 น. เจ้าหน้าที่ศาล ตำรวจศาล และเจ้าหน้าที่ศูนย์ EM ได้มาพบและตรวจสอบอุปกรณ์แล้ว และตอนนี้ก็ยังใส่ EM อยู่ และมีเงื่อนไขเดิมทุกประการ

การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการตัด EM เมื่อวานนี้ก็อาจจะมีโทษ แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะทำรายงานข้อเท็จจริงและเสนอต่อศาล ตอนนี้ยังไม่มีคำสั่งหรือแจ้งข้อหาใดๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ก้าวไกล โผล่ศาล เรียกร้องนิรโทษคดี 112 ขอยืนหยัดข้างนักโทษการเมืองทุกคน

น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ หรือ แก้วตา สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้มาสังเกตการณ์คดีเก็ท โสภณ นัดไต่สวนมูลฟ้อง (ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์) จากการชุมนุมวันที่ 1 พ.ค. 2566 (วันแรงงาน) ได้พูดถึงการผูกขาด

ก.ต. เสนอ ปธ.ศาลฎีกา ตั้ง คกก.สดับตรับฟังข้อเท็จจริง ปมถุงขนมภาคสอง

ก.ต.เสนอ ปธ.ศาลฎีกา ตั้ง คกก.สดับตรับฟัง ข้อเท็จจริง หลังทราบข่าวปูดถุงขนมภาคสอง พาดพิงอำนาจศาลประกันตัวผู้ต้องหา โฆษกศาลเผยยังไม่มีการตั้ง คกก.สอบสวนข้อเท็จจริงในชั้นต้น

นี่ไง! 'รังสิมันต์ โรม' ยกคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์ เห็นต่างทางความคิดก็ติดคุก แล้วจะปรองดองกันได้ยังไง

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความทางแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ (X) ระบุว่า การที่วันนี้ยังมีคนเข้าสู่เรือนจำเรื่อยๆ จากการเห็นต่างทางความคิด

โฆษกศาลแจงกรณีสั่งหาเอกสารยืนยัน 'บุ้ง' เสียชีวิต เป็นไปตามขั้นตอนก่อนจำหน่ายคดี

กรณี น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ ทะลุวัง เพื่อนของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง จำเลยคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการทำโพลขบวนเสด็จ ที่บริเวณลานหน้าห้างสยามพารากอน