ไอดอล 3 นิ้ว! 'เวหา' ตัดกำไลอีเอ็มเย้ยกฎหมาย ท้าตำรวจจับได้เลย

26 ม.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเวหา แสนชนชนะศึก ผู้ต้องหาในคดีความผิดอาญามาตรา 112 ซึ่งอยู่ระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว ได้ตัดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ หรือกำไลอีเอ็ม พร้อมกับอ่านแถลงการณ์ที่หน้าศาลอาญา รัชดา เมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา โดยมีกลุ่มแนวร่วม 3 นิ้ว เข้าร่วมให้กำลังใจและเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว ทานตะวัน และ แบม 2 ผู้ต้องขังคดี 112 ที่ประกาศอดน้ำอดอาหารประท้วงเรียกร้อง 3 ข้อ 

โดยเนื้อหาแถลงการณ์สรุปว่า "ตลอดระยะเวลานับตั้งแต่ที่ถูกกล่าวหาว่าได้กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ทั้งสิ้น 3 คดี ถูกฝากขังในเรือนจำระหว่างสอบสวน 3 ครั้ง รวมระยะเวลา 334 วัน ก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างพิจารณาคดี เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา พร้อมกับได้รับเงื่อนไขของศาลที่ให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM) กำหนดเวลาห้ามออกนอกเคหสถานตั้งแต่เวลา 20:00 - 05:00 น. ของวันใหม่ และเงื่อนไขอื่นๆอีกมากมายหลายข้อนั้น

ข้าพเจ้าจึงมายืนอยู่หน้าศาลอาญาแห่งนี้ เพื่อร่วมทุกข์ร่วมสุขกับพี่น้องทุกคน และขอแสดงออกเชิงสัญลักณ์ ด้วยการตัดกำไล EM เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า ในพันธนาการต่างๆที่กระบวนการยุติธรรมไทยได้ใส่มาเพื่อสร้างความหวาดหวั่นนั้น มิได้เป็นผลแต่อย่างใด

ข้าพเจ้าขอเรียกร้องต่อศาลที่เคารพเพียงข้อเดียวว่า ก่อนที่วิกฤตศรัทธาต่อกระบวนการยุติธรรมจะหมดสิ้นลง พร้อมกับชีวิตและลมหายใจของนักกิจกรรมที่เดิมพันอยู่นี้ ได้โปรดปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดี

นายเวหา ยืนยันว่า วันที่ 26 ม.ค.นี้ ตนจะต้องเดินทางมาที่ศาลอยู่แล้ว หากตำรวจจะจับ สามารถเข้ามาจับได้ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพิษณุโลก นำกำลังเข้าจับกุมและตรวจค้นบ้านพัก นายเวหา แสนชนชนะศึก ซึ่งถูกกล่าวหาว่า มีความผิดฐาน ลักทรัพย์ในสถานที่บูชาสาธารณะ โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือพาทรัพย์นั้นไปหรือเพื่อให้พ้นการจับกุม เหตุเกิดเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2565 ภายในศาลาการเปรียญ วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม หมู่ 5 ตำบลบึงพระ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก โดยนายเวหาได้ฉวยโอกาสลักเงินสดในกองกฐินระหว่างการตรวจนับจำนวนเพื่อถวายให้กับทางวัด เป็นจำนวนเงิน ประมาณ 110,000 บาท แล้วหลบหนีไป

นายเวหา แสนชนชนะศึก เป็นผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง ตามมาตรา 112  และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการโพสต์เฟกนิวส์ในโซเชียล 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตะวัน ทะลุวัง' เคลื่อนไหวครั้งแรก หลังศาลให้ประกันตัวคดีป่วนขบวนเสด็จ

น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน ทะลุวัง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ถึง พี่บุ้ง พี่บุ้งเคยพูดกับหนูว่า “นี่แหละ เราต้องสู้เพื่อทุกคน ไม่ใช่สู้เพื่อแค่นักโทษการเมือง”

ศูนย์ทนายฯเดินหน้ายื่นประกันตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง 19 ราย จี้คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์ ยื่นประกันตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง “คืนสิทธิความเป็นคน คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์คืนสิทธิประกันตัว ให้ผู้ต้องขังคดีการเมืองที่อยู่ระหว่างต่อสู้คดี” วันที่ 22 พ.ค 2567

แห่ทวงสัญญา 'อิ๊งค์-นิด-อ้วน' ถ้าได้เป็นรัฐบาลจะขอให้ศาลปล่อยผู้ต้องหาคดีม.112

ในสังคมออนไลน์ กลุ่มที่สนับสนุน น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" ภายหลังการเสียชีวิตของ บุ้ง ได้มีการแชร์คำพูดของแกนนำพรรคเพื่อไทย ช่วงหาเสียงเลือกตั้งส.ส. เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566 ต่อนโยบายที่เกี่ยวกับผู้ต้องหาคดีม.112

'เทพไท' จี้ถามรัฐบาล 7 ข้อ 'นช.ทักษิณ' อยู่ระหว่างพักโทษ พบกับกลุ่มชาติพันธุ์พม่า

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า คุณทักษิณ พบกับกลุ่มชาติพันธุ์พม่า ในฐานะอะไร?