'จักรภพ' โวเสื้อแดงเป็นอุดมการณ์ไม่มีวันตาย!

'จักรภพ' ออกโรงหวังหย่าศึก 'จตุพร-ทักษิณ' ลั่นเสื้อแดงคืออุดมการณ์ ไม่ใช่ตัวบุคคล นี่เป็นสงครามยาว ไม่ใช่การรบชั่วคราวหรือเฉพาะกิจ

26 ม.ค.2566 - นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “เสื้อแดงคืออะไร” ระบุว่า เสื้อแดงคือบ้านที่เราสร้างมาด้วยกัน เพื่อเป็นที่พักกาย พักใจ อาศัยหลบภัยทางการเมือง อันเกิดจากความไม่รู้จักรักประชาชน-เพื่อนร่วมชาติ บางครั้งเสื้อแดงก็อิงนักการเมือง พรรคการเมือง และผู้ชำนาญงานจัดม็อบ ต้องการเงินและท่อน้ำเลี้ยงเพื่อนำมาบริหารจัดการเป็นระยะๆ เงินรายได้ของคนเสื้อแดงแต่ละคนที่หมดกันเองไปไม่ใช่น้อย บางคนถึงขนาดสูญเสียไปทั้งอาชีพ ชีวิตเปลี่ยนแปลง แม้กระทั่งครอบครัวแตกสลาย เราเชิดชูคนนั้นคนนี้เพื่อสร้างผู้บริหารเสื้อแดงในแต่ละห้วงเวลาขึ้นมา เพราะมันจำเป็น

แต่เสื้อแดงก็กลายเป็นสิ่งที่ใหญ่กว่าตัวคน กลายเป็นอุดมการณ์ของคนที่ไม่มีมรดกติดตัว ไม่มีตัวช่วย รวมทั้งนามสกุลก็ไม่ช่วย อยากได้อะไรต้องออกไปขวนขวายต่อสู้เพื่อให้ได้มา เสื้อแดงไม่ได้มาขอทาน ขอแค่โอกาสและความเข้าใจเพียงนิดเดียว ไม่ให้ก็ต้องสู้กันอย่างคนที่เท่าเทียมกัน เสื้อแดงเป็นระบอบเสรีนิยมของมวลชนที่ถูกจำกัดอิสรภาพ เป็นระบอบทุนนิยมของคนไม่มีทุน และเป็นขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในสังคมที่โดยเนื้อแท้แล้วเป็นเผด็จการเต็มตัว

ขัดแย้งเท่าไหร่เสื้อแดงจึงไม่มีวันแตก เสื้อแดงมันคืออุดมการณ์ ไม่ใช่ตัวบุคคล มันจะแตกได้ยังไง เรายึดบุคคลได้เพียงชั่วขณะ เวลาผ่านไปคนมันก็แก่ได้ตายได้ หรือเปลี่ยนใจเปลี่ยนผลประโยชน์ได้ สมาชิกก็ยกงานนั้นให้คนที่เขามีใจมีพลังทำต่อไป เพราะภารกิจเสื้อแดงมันสูงกว่าบุคคลในแต่ละยุคสมัย เสื้อแดงทุกวันนี้ขยายผลและแตกตัวออกเป็นหลายองค์กรที่กำลังต่อสู้เพื่อสิ่งเดียวกัน รู้ตัวบ้างไม่รู้ตัวบ้าง ไม่ต้องมาสังสรรค์เฮฮากันตลอด เราจะมาพบกันที่สี่แยกประวัติศาสตร์ในภายหลัง

ครับ เผื่อจะลืมกันไป เสื้อแดงของเราเป็นสงครามยาว ไม่ใช่การรบชั่วคราวหรือเฉพาะกิจ บางทีก็ต้องกลัวและวิ่งหนีเอาตัวรอดก่อน เพราะตั้งใจจะชนะสงครามใหญ่ และไม่ตายเร็วเกินไปในสนามรบที่ไม่ควรค่า เสื้อแดงของเราเป็นอุดมการณ์ จึงไม่มีวันตาย ผมจึงรักเสื้อแดง และจะรักไปจนตัวผมตาย

ทั้งนี้การมาอธิบายเรื่องเสื้อแดงของนายจักรภพนั้นคาดว่าเกิดจากกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธาน นปช.หรือคนเสื้อแดง ออกมาแฉพฤติกรรมของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่เป็นขวัญใจคนเสื้อแดงและตัวนายจักรภพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. แจ้งมติ 'สส.มงคลกิตติ์' ลาสภาฯไปดูหนังผิดจริยธรรมหรือไม่

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีมีข่าวคณะกรรมการ ป.ป.ช

'อ๋อม สกาวใจ' เผยชีวิตนักการเมือง หลังมาเป็นคณะที่ปรึกษารัฐมนตรี

นางร้ายหน้าสวย "อ๋อม-สกาวใจ พูนสวัสดิ์" เล่าถึงชีวิตในวงการบันเทิง 30 กว่าปี เป็นคนที่ทำอะไรสุดทุกอย่างทั้งงานแสดงและเส้นทางการเมือง ในรายการ WOODY FM

'ทักษิณ' เหยียบถิ่นเนวิน เสื้อแดงสตึกแห่ต้อนรับ บอกนายกฯในดวงใจ

'ทักษิณ​' ถึงสนามบินบุรีรัมย์ เยือนถิ่นภูมิใจไทย ก่อน เป็นประธานงานบวชที่จังหวัดสุรินทร์​ ขณะ รมต.- แกนนำเพื่อไทย รอรับถึงเครื่อง ส่วน 'เสื้อแดงสตึก' แห่ให้กำลังใจ

'บุญส่ง' ลั่นพร้อมทำหน้าที่ 'ประธาน-รองปธ.สภาสูง' หวังอยู่ครบ 5 ปี

'บุญส่ง' ลั่นพร้อมทำหน้าที่ หากสมาชิกเลือกนั่งประธาน-รองปธ. ยันมีประสบการณ์ ยึดหลักจงรักภักดี-ซื่อสัตย์สุจริต หวัง สว. ชุดนี้อยู่ครบ 5 ปี อย่ามองมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง