'สมชัย' โต้ 'สนธิญา' อ่านกฎหมายให้ดี ก่อนร้องเรียน กกต.

24 ม.ค. 2566 – จากกรณีที่ นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อตรวจสอบกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย และนายวีระ สมความคิด ประธานยุทธศาสตร์ด้านการต่อต้านคอร์รัปชันของพรรคเสรีรวมไทย และพรรคเสรีรวมไทย ยื่นให้ตรวจสอบ 5 ประเด็น เกี่ยวกับการประชุมใหญ่ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เมื่อวันที่ 9 ม.ค.2566 ว่า เป็นการกระทำใส่ร้ายด้วยความเท็จทำให้เกิดความเสียหาย เข้าข่ายผิดมาตรา 101 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่

ล่าสุด สมชัย ศรีสุทธิยากร ได้ใช้เฟสบุ๊กส่วนตัว

ชี้แจงประเด็นข้อกฎหมาย คำร้อง ของคุณสนธิญา

1.คำร้องอ้างการทำผิดตามมาตรา 101 ของ พ.ร.ป. พรรคการเมือง โดยมาตรานี้มีข้อความดังนี้ “ผู้ใดแจ้งหรือกล่าวหาเสียงพรรคการเมืองหรือบุคคลใดที่กระทำความผิดตาม พ.ร.ป.นี้ ต่อ กกต. โดยรู้อยู่ว่าเป็นความเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น”

2.ถ้าผู้กระทำเป็นพรรคการเมือง ต้องระวางโทษสองเท่า และให้ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคนั้น

3.อ่านให้ดี คือ เป็นการกระทำผิดตาม กฎหมาย “ฉบับนี้” เช่น ไปร้องว่า พรรครับเงินต่างชาติ ร้องว่ามีคนครอบงำพรรค หรือพรรคยอมให้ครอบงำ หรือ ร้องว่าพรรคกระทำการปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เป็นต้น

4.คำร้องของผมต่อ กกต. เป็นคำร้องว่า พรรคทำความผิด ตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง ซึ่งเป็นฉบับโน้นไม่ใช่ฉบับนี้

5.ผมและวีระ ร้องเป็นการส่วนตัว และมิได้ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคใด ๆ ในปัจจุบัน

6. ร้องทั้งที ร้องให้ถูกต้องและสะท้อนถึงความรู้ทางกฎหมายด้วย น้องสนธิญา ว่าที่ผู้สมัครพรรครวมไทยสร้างชาติ (หากกรรมการสรรหาผู้สมัครเขาเลือกในอนาคต)
สมชัย ศรีสุทธิยากร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ขุดประวัติ 'แสวง' คนบุรีรัมย์ ใกล้ชิด 'ชัย ชิดชอบ' จี้ สอบกระบวนการเลือกสว.ใหม่

นักร้องมาอีกแล้ว! กลุ่มผู้สมัคร สว. ร้อง กกต. สอบกระบวนการเลือกใหม่ 'ตัวแทนกลุ่มสตรี' ห่วงตัวเองไม่ได้ความเป็นธรรม ขุดประวัติ เลขาฯแสวง คนบุรีรัมย์ ใกล้ชิด 'ชัย ชิดชอบ' แย้มพี่ชายก็สนิทคนบางพรรค ขณะ 'อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร.' สวมวิญญาณสืบ เก็บโพยตกคาห้องน้ำเป็นหลักฐาน บอก กกต.ขอข้อมูลก็ยินดีให้ อดีตที่ปรึกษา รมต.ศึกษาฯ"แนะสอบคน 'เสื้อลาย โปรไฟล์สั้น' จะได้เห็นใครอยู่เบื้องหลังแน่

แห่ร้องกกต. สอบชุดโพยตัวเลขมหัศจรรย์ ตอกเลขาฯแสวงพูดว่ารู้แต่กลับจับคนทุจริตไม่ได้

'ผู้สมัคร สว. ตกรอบ-บัญชีสำรอง' แห่ร้องกระบวนการเลือก จี้ กกต. สอบชุดโพยตัวเลขมหัศจรรย์ สงสัยข้อมูล สว. 3 โฆษณาเกินจริงหรือไม่ ไล่ไปเปิดวงจรปิดดู จะพบแก๊งชุดเหลือง มีหัวหน้าไกด์ทัวร์ แต่งตัวผิดธรรมชาติ ตอก เลขาฯแสวง บอกคุณพูดว่ารู้ แต่กลับจับ 'คนทุจริต' ไม่ได้ ลั่น ต้องจัดการ จะสีส้ม-แดง-น้ำเงิน ถ้าสาวว่าผิดก็ต้องยุบ

'สมชัย' ประกาศเปลี่ยนชื่อเพจ ปรับเนื้อหา การันตีไม่ทิ้งประเด็นการเมือง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประกาศ เพจ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” จะเปลี่ยนชื่อเพจเป็น “ปั่นไปไหน” ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2567

'ชัยธวัช' รับมีหลายพรรคพยายามดูด 'สส.งูเห่า' ย้ายข้ามขั้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประชุมพิจารณาคดีล้มล้างการปกครองของพรรคในวันที่ 12 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ว่า ก็คงต้องรอว่าพรุ่งนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณายุบพรรคก้าวไกลหลังจากนี้