'คนขอนแก่นรักสถาบัน' บี้ 'ผวจ.-ผู้การ' ฟันเด็ดขาด 'ยาใจ ทะลุฟ้า'

‘คนขอนแก่นรักสถาบัน’ บุกศาลากลางจังหวัด ห่วงคดีไม่คืบ จี้ ผวจ.-ผู้การ ฟันเด็ดขาด ‘ยาใจ ทะลุฟ้า’ เหิมเกริมชู 3 นิ้ว เบื้องหน้าพระพักตร์ ‘กรมสมเด็จพระเทพฯ’

23 ม.ค. 2566 – ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เมื่อเวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีกลุ่มคนขอนแก่นปกป้องสถาบัน รวมกว่า 50 คน ได้มารวมตัวกันเพื่ออ่านแถลงการณ์และเรียกร้องให้ฝ่ายปกครอง, ฝ่ายความมั่นคง, เจ้าหน้าที่ตำรวจ, มหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ได้ดำเนินการเอาผิดอย่างจริงจังและเด็ดขาดกับนักศึกษาที่ทำการหมิ่นต่อสถาบัน ด้วยการชู 3 นิ้ว เบื้องหน้าพระพักตร์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินในการพะราชทานปริญญาบัตรที่ จ.ขอนแก่น เมื่อเดือน ธ.ค.2565 ที่ผ่านมา

โดยมีนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ,พ.ต.อ.คะเชนทร์ ยืนยง รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น, นายชาญชัย ศรวิเศษ รอง ผวจ.ขอนแก่น และ น.ส.ธนียา นัยพินิจ รอง ผวจ.ขอนแก่น ร่วมรับมอบเอกสารและพบปะพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุม ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครองทั้งในและนอกเครื่องแบบที่มารักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างเข้มงวด

นายวีระศักดิ์ สายทอง ผู้ประสานงานกลุ่มขอนแก่นปกป้องสถาบัน กล่าวว่า คนขอนแก่นรู้สึกตกใจ เสียใจ และสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง กับการกระทำของนายทรงพล สนธิรักษ์ หรือ “ยาใจ ทะลุฟ้า” ที่กระทำมิบังควรในพิธีอันศักดิ์สิทธิ์และทรงเกียรติในการรับพระราชทานปริญญาบัตร จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเสมือนรับพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยตรง โดยนายทรงพล ซึ่งเป็นบัณฑิตคณะนิติศาสตร์ได้กระทำการอันไม่บังควรและใช้พฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อหน้าพระพักตร์ ด้วยการชู 3 นิ้ว ต่อหน้าพระพักตร์ในงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ และเป็นการดูหมิ่นต่อองค์พระมหากษัตริย์โดยตรง
      
“จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นการกระทำผิดซึ่งหน้า มีพบพยานหลักฐานชัดเจน อีกทั้งกลุ่มคนขอนแก่นปกป้องสถาบัน ได้เข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองขอนแก่น เอาผิดกับนักศึกษาคนดังกล่าว ฐานความผิดตามมาตรา 112 แต่จนถึงขณะนี้เรื่องก็เงียบหายไปไม่มีความคืบหน้าใดๆ อีกทั้งนายทรงพล เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี ซึ่งได้รับการประกันตัว กลับไม่มีความสำนึกกระทำผิดซ้ำซาก ทุกคนที่มาแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในวันนี้จึงต้องการและเรียกร้องต่อตำรวจ และกระบวนการยุติธรรม ไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ให้พิจารณาบังคับใช้เงื่อนไขในการประกันตนของนายทรงพลอย่างเค่งครัดและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายและกลายเป็นพฤติกรรมเลียนแบบ ซึ่งหากปล่อยให้บุคคลดังกล่าวทำการหมิ่นสถาบันเช่นนี้จะส่งผลต่อความมั่นคงภายในประเทศและไม่เป็นผลผดีต่อประเทศอย่างแน่นอน” นายวีระศักดิ์ ระบุ
      
ขณะที่นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เข้มงวดและรัดกุม ซึ่งจะไม่ยอมให้ใครดึงฟ้าลงมาต่ำอย่างเด็ดขาด ซึ่งหลังจากรับเรื่องจะมีการส่งต่อให้กับทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก๊วนหมิ่นสถาบัน โผล่สภาฯ ชงล้างผิดคดี 112 อ้างเฉยมีเหตุจูงใจการเมือง เห็นต่างคณะรัฐประหาร

"แก๊งหมิ่นสถาบัน" ยื่น "ชัยธวัช" ขอนิรโทษกรรมรวม 112 เพื่อฉลองวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ มองเป็นประโยชน์เดินหน้าก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้านเจ้าตัว ชี้กำลังพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่

'ชัยชนะ' ย้ำจุดยืน ไม่นิรโทษ 'หมิ่นสถาบัน-คอร์รัปชัน-โกงเลือกตั้ง'

'ชัยชนะ' ค้านล้างผิดคดี 112 ย้ำ 3 จุดยืน ไม่นิรโทษกรรม 'หมิ่นสถาบัน-คอร์รัปชัน-โกงเลือกตั้ง' หนุนเฉพาะคดีชุมนุมการเมืองเรียกร้องประชาธิปไตย

'ธนกร' ขวาง 'ปิยบุตร' ปลุกแก้ปลายเหตุ นิรโทษเหมาเข่งคดี 112

'ธนกร' ค้าน 'ปิยบุตร' ชี้แค่ปลายเหตุนิรโทษคนผิด ม.112 ไม่เห็นด้วยยกโทษคนหมิ่นสถาบัน เหยียบย่ำหัวใจคนไทยมากไป จี้แก้ให้ตรงจุด จัดการตัวการบิดเบือนใส่ข้อมูลเท็จ-เบื้องหลังเยาวชนดีกว่า