ย้อนประวัติศาสตร์! 'เพลงสรรเสริญพระบารมี' ในเหตุการณ์ 14 ตุลา

23 ม.ค. 2566 – พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความสำคัญของ เพลงสรรเสริญพระบารมี กับ สังคมไทย (ตอนที่ 2)

งาน “ยอยศยิ่งฟ้า มรดกโลก” ที่อยุธยา ในวันแรกไม่ยอมเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมี โดนกลุ่มคนรักอยุธยา คนรักในหลวง ออกมากดดัน

เจ้าของปางช้างก็จะไม่เอาช้างมาร่วมแสดง ถ้าไม่เปิดเพลงสรรเสริญพระบารมี ดังนั้น ในวันต่อมาจึงมีการเปิดเพลงฯ … งานระดับนี้ควรมีใครรับผิดชอบเรื่องแบบนี้หรือไม่

ขอนำเรื่องนี้มาโพสต์ต่อไว้ เพื่อต้องการแสดงให้เห็นว่า เพลงสรรเสริญพระบารมี มีความสำคัญต่อสังคมไทยอย่างไร

พวกเราควรดูแล ให้ดีกว่านี้

1.ตอนแรก : ของเรื่องนี้ที่โพสต์ไปแล้ว เมื่อ 8 มกราคม 2566 กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.จิรนันท์ พิตรปรีชา ได้นำร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี จนสามารถยุติการเตรียมเข้าปะทะ ระหว่างกลุ่มประชาชน นิสิตนักศึกษา กับ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้

(ดูข้อสุดท้ายในภาพ)

2.ตอนที่ 2 : จะกล่าวถึงความสำคัญของเพลงสรรเสริญพระบารมีในเหตุการณ์ 14 ตุลา 16 ที่เกิดขึ้นหลายตอนตามภาพที่แนบมาครับ

ยังมีตอนที่ 3 อีกครับ (ข้อมูลมาจากหนังสือผ่านฟ้าลีลาศ).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อลิอันซ์ อยุธยา เวิลด์ รัน ซีรีส์ 'อนุรักษ์มรดกไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม'16-17พ.ย.นี้

อลิอันซ์ อยุธยา ร่วมกับ เรซอัพ เวิร์ค ประกาศความพร้อมเตรียมจัดงานวิ่งแห่งปีที่ทุกคนรอคอย Allianz Ayudhya World Run Thailand Series 2024 ภายใต้แนวคิด “World Run World Heritage” งานวิ่งของคนรักษ์โลก “อนุรักษ์มรดกไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” เชิญชวนนักวิ่ง วิ่งย้อนรอยประวัติศาสตร์ ในบรรยากาศสุดคลาสสิก ชิมอาหารเลิศรส และช้อปสินค้าท้องถิ่น วันที่ 16-17 พฤศจิกายน 2567 ณ ศูนย์ท่องเที่ยวอยุธยา(ศาลากลางเก่า) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

‘อดีตบิ๊กศรภ.’ ชี้กลยุทธ์’ซุนวู’ กำลังจู่โจม ‘เศรษฐา-ทักษิณ’ เสียขบวน

ตำราพิชัยสงครามของซุนวู มีการนำมาสอนกันใน ร.ร.เสนาธิการทหารของทุกเหล่าทัพ และยังใช้กันอย่างกว้างขวางในแวดวงธุรกิจ ปัจจุบันทางการเมืองก็นำมาประยุกต์ใช้เช่นกัน

กมธ.อุตสาหกรรม ชมตำรวจจับผู้บริหารโรงงานกากอุตสาหกรรมไฟไหม้ได้แล้ว

กมธ. อุตสาหกรรม ชี้เป็นเรื่องดีตำรวจจับผู้บริหารโรงงานกากอุตสาหกรรมไฟไหม้ได้แล้ว แต่ห่วงอีกโกดังใน อ.อุทัย อยุธยา จะเกิดเหตุซ้ำรอยหากมีการอายัดกากสารเคมี

'อดีตบิ๊กศรภ.' โต้ 'อ.สุลักษณ์' มีความรู้ทางประวัติศาสตร์ ปฏิวัติ2475 ผิดพลาด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "อ.สุลักษณ์ กับ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ" 2475 มีเนื้อหาดังนี้

'อดีตบิ๊กศรภ.' จับผิดอีกจุด 'ขุนศึก ศักดินา กับ ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475'

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง ขุนศึก ศักดินา กับ “ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475” มีเนื้่อหาดังนี้