'แอมมี่' ชี้ศาลสั่งห้ามออกจากบ้าน เจตนาให้หยุดเคลื่อนไหว ป้อง 'รุ้ง' ปลุกใส่เสื้อดำก็ผิด

22 พ.ย.2564 - ภายหลังศาลอ่านคำสั่งเพิกถอนเสร็จสิ้น นายไชยอมร แก้ววิบูลพันธ์ หรือ แอมมี่ ได้ลงมาให้สัมภาษณ์อีกครั้ง สื่อมวลชนได้ขอดูกำไลคุมประพฤติ หรือกำไล EM และขอให้แอมมี่ยกขาข้างซ้าย เพื่อให้ช่างภาพถ่ายภาพ

นายไชยอมร กล่าวว่า เจตนาก็คือต้องการให้เราหยุดเคลื่อนไหว ก็ยังดีที่อย่างน้อยไม่โดนถอนประกัน ยังไม่โดนพรากอิสรภาพไป แต่ก็เพิ่มมาด้วยเงื่อนไขติดกำไลอีเอ็ม แล้วก็อยู่ในเคหะสถานเกือบ 24 ชั่วโมงพูดง่าย ๆ ว่าอยากให้แกนนำทุกคนหยุดเคลื่อนไหว หยุดความคิดเห็น หยุดศูนย์รวมจิตใจของมวลชนที่จะออกไปเรียกร้องประชาธิปไตย แต่ที่น่าเสียใจไปกว่านั้นคือ คำตัดสินถอนประกันรุ้ง เหตุผลฟังดูแล้วใกล้เคียงกับกรณีใส่เสื้อครอปท็อป คือ การชักชวนคนมาใส่เสื้อสีดำ คิดว่าเป็นประเด็นที่เปราะบางเกินไปที่เอานักศึกษาขังคุก ประเด็นมาตรา112 ไม่ใช่เป็นเรื่องภายในประเทศ แต่เป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน

เมื่อถามว่า การติดติดกำไลข้อเท้าอีเอ็ม ทำให้ต้องปรับตัวการใช้ชีวิตประจำวันหรือไม่ นายไชยอมร หรือ แอมมี่ กล่าวว่า ผมไม่มีสิทธิ์แย้งอะไรเลย ทุกอย่างเป็นคำสั่งอยู่แล้ว ในเรื่องการกักบริเวณและการติดกำไลอีเอ็ม สำหรับผมเวลาขึ้นเวทีถ้าเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ไวเลส แค่อัดเพลง เสียงจี่กีตาร์เพียงนิดเดียว ผมก็ต้องอัดใหม่ ก็ไม่รู้ว่าอุปกรณ์กำไลอีเอ็มนี้จะมีผลอะไรหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ คือ ผมออกไปทำงานไม่ได้ เพราะต้องโดนกักตัวกักบริเวณ ปกติยังต้องเล่นดนตรีและมีอัดเสียงอยู่

เมื่อถามว่าวันนี้ได้เจอกับรุ้ง ปนัสยา ในห้องพิจารณาคดีได้พูดคุยอะไรกันบ้าง นายไชยอมร กล่าวว่า รุ้งใส่ชุดผู้ต้องขังส่วนจิตใจจะบอกว่าเข้มแข็งก็ได้ แต่ที่ผมได้พูดกับรุ้ง ก็เป็นเรื่องการฝากงาน ฝากไม้ต่อกันมากกว่าและรุ้งก็ยังเป็นห่วงว่าคนอยู่ข้างนอกจะขยับเขยื้อนกันอย่างไร ทำให้การประชุมขับเคลื่อนติดขัดไป แต่เชื่อว่าถ้าจับแกนนำขังหมดก็ต้องมีรุ่นใหม่ขึ้นมา เราจะใช้ความพยายามและความอดทนให้มากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

ทนายสามนิ้ว สรุปผลคดีหมิ่นสถาบัน-ยุยงปลุกปั่น วันเดียว 12 ราย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัสทนายความ ศูนย์ทนายสิทธิมนุษย์ชน กล่าวถึงการยื่นขอประกัน 12 จำเลยในคดีการชุมนุม เเละคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในวันนี้ว่าคดีเเบ่งออกเป็นจำเลย 10 คน