เหิมหนัก! อมรัตน์อัดศาลทำตัวเป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจ

'อมรัตน์' ถามศาลเป็นเครื่องมือของใคร ไต่สวนถอนประกันตะวันเอง ย้ำต้องผดุงความยุติธรรมให้คนไทยทุกคนไม่ใช่เฉพาะผู้มีอำนาจ

18 ม.ค.2566 - นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) แถลงข่าวถึงกรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่วงษ์ หรือแบม 2 นักกิจกรรมที่ถอนประกันตนเอง ว่าขอตั้งข้อสังเกตกรณีศาลอาญาสั่งเพิกถอนการประกันตัวเยาวชนที่ถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 คือ น.ส.ทานตะวัน โดยประเด็นสำคัญคือ อัยการโจทก์แถลงว่าไม่เคยทราบรายละเอียดในการยื่นถอนประกันครั้งนี้ และพนักงานสอบสวนไม่ได้ยื่นถอนประกันครั้งนี้ ซึ่งผู้พิพากษาศาลอาญาได้ทำตัวเป็นผู้ไต่สวนเพิกถอนสัญญาประกันตัวของ น.ส.ทานตะวันด้วยตนเอง โดยไม่มีผู้ใดร้องขอ

นางอมรัตน์ กล่าวว่า ขอตั้งข้อสงสัยว่ามีความเหมาะสมและบังควรจะกระทำหรือไม่ หากยังดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาที่ดี และศาลทำตัวเป็นเครื่องมือของใครหรือไม่ หากอ้างอิงประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาว่าประมวลกฎหมายไทยใช้ระบบกล่าวหา ไม่ได้ให้อำนาจผู้พิพากษาไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนประกันด้วยตนเอง แต่แม้จะมีข้ออ้างใดว่าสามารถทำเองได้ก็ไม่เคยปรากฏมาก่อนที่จะใช้วิธีการไต่สวนที่เป็นปฏิปักษ์ต่อจำเลย ในทางกฎหมายต้องใช้ในทางที่เป็นคุณต่อจำเลย ไม่ใช่เป็นโทษต่อจำเลย

นางอมรัตน์ กล่าวว่า เงื่อนไขเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพ ซึ่งเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน เป็นเงื่อนไขที่คอยควบคุมและติดตาม อย่างการติดกำไล EM เพื่อปกป้องผู้มีอำนาจในสังคม ซึ่งไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของผู้พิพากษาแต่อย่างใด

“ตะวันระบุว่าการขอถอนประกันตนเองในครั้งนี้ เป็นไปด้วยเจตจำนงอันแน่วแน่ เพื่อให้สังคมได้รับรู้ว่าการปฏิบัติหน้าที่ของผู้พิพากษาไม่ได้เป็นไปตามหลักนิติรัฐ ในฐานะผู้แทนราษฎรจึงขอฝากดังๆ ไปยังผู้พิพากษาที่เกี่ยวข้องและผู้รับผิดชอบคดีการเมือง หวังว่าเสียงจะดังไปถึงเพื่อตระหนักว่าเป็นผู้ผดุงความยุติธรรมให้คนไทยทุกคน ไม่ใช่เฉพาะผู้มีอำนาจ”นางอมรัตน์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ