'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนคิดกันให้ดี อย่าเอา 'เด็กอมมือ' หรือ 'ตัวตลก' มาเป็นผู้นำเด็ดขาด

อย่าเอาเด็กอมมือหรือตัวตลกมาเป็นผู้นำเด็ดขาด. ประเทศไม่ใช่สนามเด็กเล่นเพื่อลองวิชา การเลือกตั้งใหญ่ครั้งที่ผ่านมา. บางพรรคการเมืองถูกฐานเสียงที่เคยเลือกทิ้ง. เทเสียงให้พปชร. ไม่ใช่เพราะรักชอบผู้สมัคร แต่ต้องการให้ลุงตู่เป็นนายก

17 ม.ค.2566- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ว่า คิดกันให้ดี เสียงเหมือนแข็งกร้าว. 8 ปี แล้ว.พอได้แล้ว. คนเบื่อลุงตู่. ปากกล้าแต่ขาสั่น. กลัวลุงตู่เอาจริง. สู้ไม่ถอย.

ทีผู้มีบารมีเหนือพรรคส่งญาติพี่น้องผลัดเปลี่ยนกันมาเป็นนายก ทำไมไม่พูด. มันยิ่งกว่าผูกขาดอำนาจ.

ความจริงประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาแบบตะวันตก. ไม่มีประเทศไหนมีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญห้ามเป็นนายกเกินกว่าสองสมัยหรือแปดปี. ดูตัวอย่างของหญิงเหล็กแทรตเชอร์ เฮลมุด โคลห์หรือแองเจลา แมเคิล. ล้วนเป็นนายกมามากกว่า 8 ปี. ความจริง คนทำงานดี ทำงานเก่ง จะอยู่บริหารกี่ปีก็ได้ ยกเว้นคนคดโกง ทุจริตคอรัปชั่น ปีเดียวก็นานเกินไป

8 ปีที่ผ่านมา. นานพอที่จะทำให้คนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเรียนรู้ทางการเมืองไม่รู้ว่าลุงตู่ต้องมาล้างแผลเน่าที่คนเก่าไข่ทิ้งไว้ให้. นับจากเรื่องสิทธิทางการบิน ICAO ที่จะตัดสิทธิสายการบินไทยไม่ให้บินเนืองจากไม่ได้มาตรฐาน. หรือปัญหาการส่งออกสินค้าประมง IUU. ที่รัฐบาล้ก่าปล่อยปละละเลยไม่แก้ไข. รวมทั้งปัญหาสิทธิมนุษยชนที่ไทยถูกกดดัน. ประการสำคัญ. ใหม่สดซิงๆ ลุงตู่สามารถรื้อฟื้นความสัมพันธ์อันดักับซาอุดิอารเบียที่หมางเมินกันมากว่า 30 ปี. และจัดการประชุมสุดยอด

เอเปคที่สำเร็จอย่างดีเลิศได้รับการชมเชยจากทั่วโลก. ที่เหลือต่อไปคือ. การขยายผลและเดินหน้าจากความความสำเร็จเหล่านี้ให้เป็นรูปธรรมทั้งด้านการค้าและการลงทุน

นโยบายขายฝัน. ประชานิยม นโยบายเราทำได้โกงดี. ลูกน้องติดคุก เจ้าของพรรครวย พรรคไหนใครช่วยบอกที.
พ.ศ.นี้ สถานการณ์โลกน่าเป็นห่วง หากการสู้รบในยูเครนยังไม่มีหนทางยุติการสู้รบและหันมาเจรจา. ความอดทนของผู้นำแต่ละฝ่ายมีจำกัด การตัดสินใจใช้นิวเคลียร์อาจเกิดขึ้นได้ทุกนาที.

นอกจากนั้น เศรษฐกิจถดถอยตกต่ำทั่วโลก. เกิดภาวะเงินเฟ้อรุนแรง ค่าเงินตกต่ำ กำลังซื้อหดตัวทั่วโลก. แม้แต่มหาอำนาจยังต้องกู้เงินขนานใหญ่เพื่อหาเงินงบประมาณมาใช้ ในทางตรงกันข้าม. ต่างชาติมองไทยอย่างอิจฉา. ผ่านพ้นวืกฤตโควิดมาได้อย่างดีได้รับการยกยองจากทั่วโลก. เมื่อเปิดประเทศ. ไทยกลายเป็นเป้าหมายอันดับต้นๆของโลกที่นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่กันนำเงินเข้ามาใช้สอย

ผู้นำในพ.ศ.นี้จึงต้องเป็นคนที่มีประสบการณ์ มีความรอบรู้ มีการตัดสินใจที่ดี. เพื่อหลีกเลี่ยงการตกไปอยู่ในสถานการณ์วิกฤต. ไทยจำเป็นต้องมีผู้นำที่สุขุม. ต่างชาติให้การยอมรับ ไม่ใช่เอาคนที่ไม่มีประสบการณ์มานำประเทศไปเสี่ยงภัย หรือต้องคอยเงี่ยหูฟังคนบอกบทจากหลังเวที.

อยากจะพูดว่า. อย่าเอาเด็กอมมือหรือตัวตลกมาเป็นผู้นำเด็ดขาด. ประเทศไม่ใช่สนามเด็กเล่นเพื่อลองวิชา การเลือกตั้งใหญ่ครั้งที่ผ่านมา. บางพรรคการเมืองถูกฐานเสียงที่เคยเลือกทิ้ง. เทเสียงให้พปชร. ไม่ใช่เพราะรักชอบผู้สมัคร แต่ต้องการให้ลุงตู่เป็นนายก

ระวังประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะกิด อาจารย์มหาวิทยาลัย อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว พรรคทำลายล้าง 'สังคม-สถาบัน' เอาไว้ทำไม

ตกใจคำกล่าวของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เคยชื่นชม พูดอะไรที่รับไม่ได้ กู่ไม่กลับ การยุบพรรคการเมืองจะดีหรือไม่ดี ต้องถามตัวเองว่า เมืองไทยจะไปทางไหน ประชาธิปไตย

หมดปัญญา! ซัดรัฐบาลผ่านไป 10 เดือนไม่มีอะไรจับต้องได้ ฝ่ายค้านมุ่งแต่แก้ 112

ผ่านไป 10 เดือน รัฐบาลทำอะไรเป็นชื้นเป็นอันที่จับต้องได้บ้าง นอกจากนโยบายหาเสียง ประชาชนจะตายกันหมดแล้ว เศรษฐกิจย่อยยับ ตลาดตายเงียบ

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เหน็บ 'แดง-ส้ม' หลงทางเลือกสว. ตอกองุ่นเปรี้ยว แพ้แล้วอย่าพาล

28 มิ.ย.2567- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ หลงทาง ระบุว่า