'วิษณุ' แจง ครม. ปมปลัดมหาดไทยด่าข้าราชการ กก.จริยธรรมกำลังตรวจสอบ

10 ม.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีหลายฝ่ายเรียกร้องให้ตรวจสอบจริยธรรมของนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในการที่ใช้ถ้อยคำกับผู้ใต้บังคับบัญชาไม่เหมาะสม ว่า ตนได้แจ้งเรื่องของปลัดกระทรวงมหาดไทยให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทราบในวันเดียวกันนี้ แล้วว่า ทางกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการ ตามประมวลจริยธรรม ที่ได้กำหนดว่า หากเกิดกรณีลักษณะดังกล่าวต้องให้ คณะกรรมการจริยธรรมของกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งคณะกรรมการจริยธรรมของกระทรวงมหาดไทยที่มีนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน กำลังดำเนินการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว หากผลสรุปออกมาว่าเข้าขั้นเป็นความผิดทางวินัย ก็ให้นำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการสอบสวนทางวินัย แค่ถ้าเข้าขั้นเป็นความผิดทางอาญา เช่น หมิ่นประมาท ก็ให้ส่งเรื่องเข้าสู่กระบวนการทางอาญาต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าคณะกรรมการสอบสวนจริยธรรมของกระทรวงมหาดไทย จะใช้เวลานานเท่าใด นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีกำหนด ส่วนโทษจะมีอย่างไรขึ้นอยู่กับผลการสอบของคณะกรรมการว่าจะระบุให้ดำเนินการลงโทษอย่างไร เพราะอาจเป็นเพียงการตำหนิก็ได้

เมื่อถามว่าถือเป็นการตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรมขึ้นมาเพื่อแก้เกี้ยวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่การแก้เกี้ยว เพราะกรรมการจริยธรรมของกระทรวงมท.มีมานานแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เนติบริกร' หย่าศึก! แนะ 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่ควรฟ้องนายกฯ ให้รอ ก.พ.ค.ตร. ถ้าไม่พอใจค่อยไปศาลปกครอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. จ

'บิ๊กต่อ' ยังไม่เข้า สตช. คนงานเร่งปรับภูมิทัศน์รอต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยว

'วิษณุ' รับ เลือกสว.ระดับจังหวัด-ประเทศ น่ากังวล เชื่อถ้าล้มมีผลกระทบแน่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเรื่องการเลือก สว

'เนติบริกร' เผยคำชี้แจงนายกฯ ตรวจกันหลายชั้น แจงทั้งข้อเท็จจริง และ ข้อกฎหมาย เข้มงวดเป็นพิเศษ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงคำชี้แจงต่อ

'วิษณุ' รับดูคำชี้แจงนายกฯส่งรธน.แล้ว

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่ามาดูความเรียบร้อยคำชี้แจงของนายกฯที่จะส่งให้ศาลใช่หรือไม่ เพราะนายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์แล้วว่าเซ็นเรียบร้อยแล้ว