เปิดลิสต์ประเด็นร้อน! ต้อนรับปีกระต่ายไฟ

6 ม.ค. 2566 – พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วาระสำคัญของบ้านเมือง

การเมืองต้อนรับปีกระต่ายไฟ (ปี2566) นี้ จะเป็นปีที่มี “การคืนอำนาจอธิปไตย” กลับมาสู่ประชาชนคนธรรมดาอีกครั้งหนึ่ง แม้จะเป็นเพียงแค่ 1 วันของการใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. แต่ก็สำคัญกว่าทุกครั้ง ดังนั้น คราวนี้พวกเราต้องคิดกันให้รอบคอบมากขึ้น ก่อนที่จะหย่อนบัตรลงในตู้ เพราะการหย่อนบัตรครั้งนี้ไม่ใช่เป็น ”การเลือกตั้งส่วนท้องถิ่น” หรือ “การเลือกตั้ง กทม.” แต่เป็นการเลือกตั้งที่ชี้ถึงอนาคตของประเทศชาติและการดำรงอยู่ของขนบธรรมเนียม ประเพณี รวมทั้งศิลปะ วัฒนธรรมของชาติไทย ซึ่งจะส่งผลกระทบมาถึงความเป็นอยู่ของเราอีกด้วย ดังนั้น อย่าไปเลือกอะไรเล่นๆ ประชดประชันลุงคนไหน แบบการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. อีกนะครับ

ปีกระต่ายไฟ มีเรื่องที่พวกเราอยากรู้กันอยู่หลายเรื่อง ซึ่งก็ควรจะได้รู้อย่างชัดเจนก่อนมีการเลือกตั้ง เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นล้วนเกี่ยวข้องกับตัวบุคคลในพรรคการเมืองหลายพรรค ที่เราจะต้องตัดสินใจ จะปล่อยให้เงียบหายไปไม่ได้ เช่น

-คุณอุ๊งอิ๊งจะกล้าพาคุณทักษิณกลับบ้านหรือเปล่า ถ้าพรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ขึ้นมาได้จริงๆ (ซึ่งมีโอกาศน้อยมากครับ) แต่ถ้าไม่แลนด์สไลด์ พรรคเพื่อไทยก็ต้องหันหน้ามาพึ่งลุงป้อมแน่นอน อาจถึงขั้นยอมให้ลุงป้อมเป็นนายกฯ ตามข่าวลือก็ได้ ไม่เช่นนั้นพรรคเพื่อไทยก็จะต้องมาเป็นพรรคฝ่ายค้านแบบเดิมอีก ลูกพรรคก็จะด่ายับแน่ แต่ถ้าให้ลุงป้อมเป็นนายกฯ “รับรองได้ว่า คุณทักษิณไม่ได้กลับบ้านแน่นอน”

-พรรคลุงตู่กับพรรคลุงป้อมใครจะได้ ส.ส. มากกว่ากัน เพราะลุงตู่มีคะแนนนิยมดีกว่า แต่ลุงป้อมมีเครือข่ายที่กว้างขวางกว่า และทั้ง 2 คน จะกลับมาร่วมมือกันอีกครั้งหรือไม่ หรือจะบาดเจ็บไปทั้งคู่

-พรรคภูมิใจไทยซึ่งจะเป็นพรรคที่จะได้ ส.ส. มากที่สุดในฝั่งพรรคร่วมรัฐบาล และน่าจะเป็นพรรคที่มีเสียงอันดับที่ 2 รองจากพรรคเพื่อไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยจะกล้าขึ้นมาเป็นนายกฯ เองหรือเปล่า

-คดีตู้ห่าว คดีที่ดินของครอบครัวคุณธนาธร จะลากยาวไปถึงไหน จนจบการเลือกตั้งหรือเปล่า เพราะถ้ายิ่งยาว ก็จะส่งผล ทำให้พรรคการเมืองบางพรรค ”ได้เปรียบ” มากขึ้น

-ปลัด มท. ขณะนี้ อาการหนักมาก รมว.มท. ควรออกมาพูดอะไรบ้างได้แล้วนะครับ ว่าจะทำอย่างไร ให้อยู่เป็นปลัด มท. ต่อไปได้หรือเปล่า หรือจะลดขั้นให้กลับไปไต่ระดับจากปลัดอำเภอ นายอำเภอซะใหม่ เพราะท่านยังไม่เคยเป็นนายอำเภอเลย ขนาดนายสุทา ประทีป ณ ถลาง ส.ส.ภูเก็ต ยังพูดว่า “ขยะในกระทรวงมหาดไทยแยะกว่าที่ภูเก็ต” เสียอีก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

เตือน 'ทักษิณ' มีบทบาทการเมืองมากเกิน จะกระทบภาวะผู้นำของ 'เศรษฐา'

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ยอมรับว่า สาเหตุที่ไปถอนฟ้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตามความผิด ม.157 กรณีเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศั

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค