ทนไม่ไหว! ชมรมครูภูเก็ตบุกสภายื่นถอดถอน-สอบจริยธรรม 'ปลัดมหาดไทย'

'ชมรมครูภูเก็ต' บุกรัฐสภา ยื่น 2 กมธ. ถอดถอน-สอบจริยธรรม 'ปลัดมหาดไทย' ปมพาดพิงให้ถอนตัวเป็นเจ้าภาพเอ็กซ์โป 2028 บอกได้ฟังทั้งโกรธและเสียใจ ซัดเป็นผู้บริหารระดับสูงขนาดนี้กลับมีอคติ

04 ม.ค.2565 - ที่รัฐสภา ชมรมครูอาวุโสจังหวัดภูเก็ต นำโดยนางถาวร เกียรติถาวรวงศ์ กรรมการชมรม ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร(กมธ.ป.ป.ช.) และ กมธ.การท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร เพื่อต้องการให้ตรวจสอบคุณธรรมจริยธรรม และถอดถอนนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ใช้คำพูดในที่ประชุมทางไกลกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2565 และกล่าวพาดพิงถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตให้ถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพงาน Specialised Expo 2028

นางถาวร กล่าวว่า ในประชุมดังกล่าวคนภูเก็ตได้ฟังแล้วรู้สึกตกใจ คำพูดของปลัดกระทรวงมหาดไทยทำให้รู้สึกว่าชาวภูเก็ตถูกเหยียดหยามและดูหมิ่นศักดิ์ศรี มองว่าชาวภูเก็ต แม้เป็นคนที่ไม่ได้มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต แต่ไปอยู่และทำมาหากินในจังหวัดภูเก็ตจนสร้างความเจริญมั่งคั่งให้กับจังหวัดเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แต่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยคนนี้ ได้ใช้คำพูดอย่าพาดพิงเชื่อมโยงไปสู่เรื่องการสมัครเป็นเจ้าภาพงาน Specialised Expo 2028

“ปลัดกระทรวงมหาดไทยคงจะทราบดีว่าไม่ใช่เป็นมติของคนภูเก็ตเพียงอย่างเดียว แต่เป็นมติของคณะรัฐมนตรี คัดเลือกให้จังหวัดภูเก็ตเป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันกับอีก 5 เมือง ใน 5 ประเทศ ซึ่งคนภูเก็ตพัฒนาเมืองรอบด้าน 360 องศา พอได้มาฟังปลัดกระทรวงมหาดไทยแล้ว คนภูเก็ตทำให้รู้สึกช็อก”นางถาวร กล่าว

นางถาวร กล่าวต่อว่า การที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าคนภูเก็ตไม่มีวัฒนธรรมของการเป็นคนที่จะช่วยรักษ์สิ่งแวดล้อม ชาวภูเก็ตฝากมาบอกว่าเจ็บปวดมาก ภูเก็ตเปิดสู่สายตาโลกมาตั้งแต่ประเทศไทยยังมีชื่อว่าสยาม และชาวภูเก็ตภูมิใจที่ทำรายได้เข้าสู่ประเทศเป็นอันดับต้นๆ

“พวกเราเจ็บปวดทั้งเสียใจและโกรธ และอีกประโยคหนึ่งที่ท่านพูดคือ ยังไปเอาคนต่างชาติมาเยอะเยอะ เจ๊ง พี่น้องชาวไทยพิจารณาดูเถอะ ว่าผู้นำระดับสูงเช่นนี้ กล่าวแบบนี้ มีอคติอะไรหรือไม่ หรือทัศนคติของเขาเป็นอย่างไร”นางถาวร กล่าว

นางถาวร มองว่าปลัดกระทรวงมหาดไทยทำตนขัดต่อนโยบายของรัฐอย่างร้ายแรง การกระทำลักษณะนี้ส่งผลกระทบต่อการเสียโอกาสในการเป็นเจ้าภาพงานระดับโลก ขอฝากไปถึงปลัดกระทรวงมหาดไทยว่า ชาวภูเก็ตไม่ได้นิ่งดูดายแต่เร่งทำตามฝันในการเป็นเจ้าภาพทางภาครัฐและเอกชน

ด้านนายสุทา ประทีป ณ ถลาง รองประธาน กมธ.ป.ป.ช. ในฐานะ ส.ส.ภูเก็ต พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ตนเองเป็นคนภูเก็ต ขอขอบคุณชาวภูเก็ตที่เรียกร้องในเรื่องนี้ จะนำประเด็นนี้ไปหารือในกรรมาธิการในสัปดาห์หน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหาดไทยเร่ง 8 มาตรการแก้ปัญหายาเสพติดเชิงรุกใน 3 เดือน

มท.ขับเคลื่อน 8 มาตรการตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุก ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน เน้นบูรณาการทุกภาคส่วน ปลัด มท.วอนแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567

สั่งผู้ว่าทั่วปท. เข้มสงกรานต์ ลดอุบัติเหตุทางถนน ตั้งด่านค้นอาวุธ-ยาเสพติด

ปลัด มท. เน้นย้ำผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ บูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่ ดำเนินมาตรการเข้มข้นทุกมิติ เพื่อสร้างความปลอดภัยในสวัสดิภาพของประชาชนต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ 2567

ฟื้นคุ้ยแลนด์บริดจ์!เครือข่ายรักษ์ชุมพร-ระนองบุกสภาร้อง 4 กมธ.

เครือข่ายรักษ์ชุมพร-ระนองบุกสภา ร้อง ปธ.กมธ. 4 คณะตรวจสอบ โครงการแลนด์บริดจ์ ในทุกมิติ เหตุมีปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำ- รัฐบาลไม่ให้ความสำคัญกับปัญหาคนในพื้นที่

รีบด่วน! มหาดไทยเคานต์ดาวน์เปิดรับลงทะเบียนหนี้นอกระบบ 3 วันสุดท้าย

ปลัดมหาดไทยเผย ผลการลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ วันที่ 88 ประชาชนลงทะเบียนแล้วกว่า 1.47 แสนราย มียอดหนี้นอกระบบรวมกว่า 10,744 ล้านบาท ไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 17,287 ราย มูลหนี้ลดลง 737 ล้านบาท เน้นย้ำ ทุกพื้นที่เร่งประชาสัมพันธ์ช่วงสุดท้าย พร้อมเร่งดำเนินกระบวนการไกล่เกลี่ยให้ครบ 100% ตามเป้าหมาย โดยจะปิดรับลงทะเบียน 29 ก.พ. 67 นี้

4 วันสุดท้ายลงทะเบียนแก้หนี้ ‘มท.’ เผยไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 17,249 ราย

ปลัดมหาดไทยเผย ผลการลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ วันที่ 87 ประชาชนลงทะเบียนแล้วกว่า 1.47 แสนราย มียอดหนี้นอกระบบรวมกว่า 10,705 ล้านบาท ไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 17,249 ราย มูลหนี้ลดลง 737 ล้านบาท

เปิดเบื้องลึกเบื้องหลังชงเด้งอธิบดีพัฒนาชุมชนฯ ไปเป็นผู้ว่าฯโคราช

เบื้องหลังชงเด้งอธิบดีพัฒนาชุมชนฯ ไปเป็นผู้ว่าฯโคราช วิจารณ์แซ่ดเตะสกัดนั่งปลัด มท.คนใหม่ เข้าทาง สายตรง เนวินผงาดคุมคลองหลอด