'อัษฎางค์' ดีดปากนักเรียนนอกอย่าโชว์โง่ประจานสถาบันที่ร่ำเรียนมา!

'อัษฎางค์' สอน 'ไอติม' ให้รออีกหน่อย เดี๋ยวก็ครบกำหนด 5 ปีตามรัฐธรรมนูญ อย่าเพิ่งขายไอเดียที่ด้อยค่าความรู้ที่ร่ำเรียนมาจากสถาบันระดับโลก ทำให้สถาบันและศิษย์ร่วมสำนักขายขี้หน้า

04 ม.ค.2565 - นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “เด็กขายไอติมในอ๊อกซฟอร์ด” อุ้ย! ระบุว่า น้องไอติมใช้คำว่า ส.ว.อย่าเลือกนายกฯ ตามความเชื่อส่วนตัว แต่ควรโหวตนายกฯ ตามเสียงส่วนใหญ่ของ ส.ส.

น้องไอติม ตั้งคำถามแบบนี้มา ทำให้อดนึกถึงว่า น้องไอติมเรียนจบปรัชญาการเมืองมาจากมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด จริงหรือไม่ครับ รู้สึกอับอายขายหน้าแทนสถาบันและศิษย์เก่าศิษย์ปัจจุบันเสียจริงๆ

ผู้มีสิทธิ์เสนอชื่อผู้ที่จะเป็นนายรัฐมนตรีคือ ส.ส. ไม่ใช่ ส.ว. ดังนั้น ถ้า ส.ส.เสนอชื่อใครมา แล้ว ส.ว.ยกมือสนับสนุนตามโดยอัตโนมัติหรือโดยดุษฎี แบบนี้พวกคุณจะไม่ตั้งคำถามยอดนิยมหรือว่า “เราจะมี ส.ว.เอาไว้ทำไม”

เพราะน้องไอติมบอกว่า ส.ว. ควรโหวตนายกฯ ตามเสียงส่วนใหญ่ของ ส.ส. นั้นเท่ากับว่า น้องไอติมกำลังบอกว่า ส.ว.ไม่ควรมีความคิด ไม่ต้องมีสติปัญญา ไม่ต้องมีความรู้

ส.ว.ควรเป็นเครื่องมือของ ส.ส. ในการแสดงความชอบธรรมให้กับ ส.ส. ในการเสนอตัวนายกรัฐมนตรี ก็พอ อย่างนั้นหรือ

อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญนี้กำหนดให้ ส.ว. สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีร่วมกับ ส.ส. ได้ในช่วง 5 ปีแรก โดย ส.ว.มีสิทธิ์เพียงโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามที่ ส.ส.เสนอมาเท่านั้น ไม่มีสิทธิ์เสนอตัวนายกรัฐมนตรีนะครับ หลังจากช่วง 5 ปีแรก รัฐธรรมนูญจึงจะให้ ส.ส. เป็นผู้เลือกนายกฯ เพียงสภาเดียว

รอไปครับ จะครบ 5 ปีแล้ว อย่าเพิ่งรีบเสนอความคิดเห็นที่ด้อยค่าความรู้ที่ตนเองร่ำเรียนมาจากสถาบันระดับโลก ซึ่งทำให้สถาบันและศิษย์ร่วมสำนักขายหน้า

ทั้งนี้การโพสต์ของนายอัษฎางค์ เกิดจากการแสดงความเห็นของนายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบาย พรรคก้าวไกล ที่ออกตอบโต้ท่าทีของ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจากการให้สัมภาษณ์ของนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน ส.ว.เมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พริษฐ์' อภิปรายปิด ซัดเพื่อไทยทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสรุปว่า โครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้ไม่คุ้มเสีย และเต็มไปด้วยคำถาม อาทิ การกำหนดเงื่อนไขที่กีดกันผู้ค้ารายย่อย ไม่นำไปสู่การลงทุนระยะยาวที่มีตัวคูณเศรษฐกิจที่สูงกว่า

ทันควัน! ก้าวไกลยื่นญัตติด่วนให้ทบทวนคำถามประชามติใหม่

ก้าวไกลยื่นญัตติด่วน หวังรัฐสภามีมติให้ ครม.ทบทวนคำถามประชามติ เรื่องรัฐธรรมนูญก่อนรัฐสภาแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติเสร็จ 'พริษฐ์' ย้ำคำถามที่เปิดกว้างจะเพิ่มโอกาสที่การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่จะสำเร็จ