'ประธานมูลนิธิสืบ' ชี้เปรี้ยง 3 เรื่อง ทุบหม้อข้าวการทุจริตในกรมอุทยานฯ

29 ธ.ค.2565 - นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานกรรมการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ถ้าจะทุบหม้อข้าวของการทุจริตในกรมอุทยาน ต้อง "ทุบ" สามเรื่อง ได้แก่

1. ทุบซื้อขายตำแหน่ง ต้องวางระบบการเข้าสู่ตำแหน่งตามความความรู้และประสบการณ์ให้ได้

2. ทุบผลประโยชน์ใหญ่ๆ ต้องยุบหน่วยงานที่งานน้อยเงินเยอะ ยุบรวมตัดงบ โอนไฟป่าไปให้ท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทำเอง เลิกปลูกป่าแบบที่ผ่านๆมามันเลยความจำเป็นไปแล้วสำนักที่ปลูกป่าก็ยุบรวมไปกับการอนุรักษ์ในพื้นที่ ให้ป่ามันฟื้นเองก็ได้ งานเรื่องที่ดินในป่าให้จบตาม พรบ.ใหม่ก็ยุบรวมสำนักฟื้นฟูไปทำงานในสำนักอุทยาน -สัตว์ป่า ไล่ให้ข้าราชการว่างงานต้องไปทำงานอนุรักษ์ป่าในพื้นที่

3. ระบบสรรหาผู้บริหารกรมนี้ ต้องผ่านการพิจารณาจากผลงานจริงๆ

ก่อนหน้านี้ นายศศิน ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กอย่างต่อเนื่องโดยให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า ท่านอธิบดีคนดังในช่วงสองวันนี้เข้ามาค่อนข้างทำงานสบายเพราะก่อนนี้กรมนี้ผ่านการรักษาฝีแตกแบบผ่าหัวดึงรากออกไปมากแล้ว

ฝีแตกคราวนี้ ขอแค่เอาคนดีที่มีประวัติการทำงานสะอาด มาดึงขวัญกำลังใจของข้าราชการที่เดือดร้อนกว่าค่อนกรมจากการเรียกรับส่วยตามข่าว ออกมาเดินหน้าทำงาน หั่นยุบหน่วยงานที่งานน้อย คนเยอะ เงินใช้แบบไร้ผลงานออกไป เหลือแบบเน้นๆ ก็พอ

เมื่อราวๆ แปดปีที่แล้ว กรมอุทยานมีอาการคล้ายๆ #ฝีแตก แบบครั้งนี้มาทีนึงแล้ว ตอนนั้นเรื่องมันปะทุออกมาจากเรื่องอุทยานแห่งชาติทางทะเล พังยับ เพราะนักท่องเที่ยวเที่ยวกันแบบเสรี อุทยานทางทะลเป็นแหล่งผลประโยชน์ เงินทอง

ตอนนั้นอาจารย์นักอนุรักษ์แบบป๋าธรณ์ แกโวยหนัก และลากทั้ง รมต. ทั้งอธิบดี ลงไปช่วยกันปฎิรูปการทำงานจนเข้าที่เข้าทาง

ผลคือปิดมาหยามาแปดปี เพิ่งมาเปิดให้เข้าโดยห้ามเอาเรือผ่านอ่าวด้านหน้า ขึ้นที่ท่าด้านหลังแล้วปีนเขามาเข้าหาดในปีนี้

ผลที่คาดไม่ถึงคือพอได้หัวหน้าเอาจริง ผู้บริหารสนับสนุน เกิดปรากฏการณ์เก็บเงินรายได้สูงขึ้นสามสี่เท่าตัวในสามปี

ผ่านมาถึงวันนี้ เกิดอาการ #ฝีแตก อีกครั้ง คราวนี้เรื่องข่าวทุจริตซื้อขายตำแหน่งเรียกรับผลประโยชน์
เป็นความท้าทายว่า กรมอุทยานซึ่งเป็นเสาหลักในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติของประเทศนี้ล้มพังทั้งระบบ หรือถือโอกาส ปรับใหญ่แก้ไขจริงกันอีกสักครั้ง

ผมเชื่อว่าคนทำงานที่ตั้งใจทำดียังมีเหลือ ขอแค่เปิดโอกาสให้เขาได้กลับมาทำงานดีๆ

ข้าราชการ พนักงานราชการน้ำดีกรมนี้ยังมีอีกเพียบ
ลุงเปิดให้น้องเพื่อนมาไว้ก็เอากลับไปเก็บก็ถูกแล้ว ถือเป็นบทเรียนราคาแพงในชีวิตของลุงก็แล้วกันนะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลั่นหวังว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก ขอตรวจสอบปมซื้อขายบัตรผู้ติดตามในทำเนียบฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการซื้อขายตำแหน่งคณะผู้ติดตามภายในทำเนียบรัฐบาล ว่า ไม่เคยได้รับทราบข่าวนี้เลย เมื่อถามอีกว่าตรงนี้นายกฯจะมีการกำชับอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า อันนี้มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว

โฆษกมหาดไทยเตือนอย่าหลงเชื่อข้อมูลเท็จกำหนดสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น

โฆษกมหาดไทยเตือนอย่าหลงเชื่อข้อมูลเท็จกำหนดสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น เผยกระบวนการสอบข้อเท็จจริงการทุจริตยังไม่เสร็จสิ้น ยังไม่มีการลงนามกับมหาวิทยาลัยผู้จัดสอบ ย้ำ! ขอให้รอประกาศทางการจาก สถ.อีกครั้ง

'หมอวรงค์' เปิดใจ! ทำไมต้องมี 'พรรคไทยภักดี'

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี คำถามที่หลายคนต้องการคำตอบ เพื่อความชัดเจนว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี ตั้งใจอ่านให้จบนะครับ

'ปลอดประสพ' ฟันฉับ สปก.รุกที่เขาใหญ่ อาจมีคนผิดม.157 เตือนการเมืองอย่ายุ่ง

นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กกรณี สปก.ประกาศที่เข้าไปในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า

'พัชรวาท' มอบผู้ช่วยลงพื้นที่ กรมอุทยานฯสอบปมหมุดนิรนาม ที่ดิน ส.ป.ก. รุกป่าเขาใหญ่

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีพิพาท จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า เมื่อวันที่ 18ก.พ. ได้มอบหมายให้ ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร