เลขาฯรมว.ต่างประเทศ แจงชัดข้อหา 'ไทยทำให้อาเซียนแตกแยก'

27 ธ.ค.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้

ไม่แตกแยก

สื่อลงข่าวว่า ไทยทำให้อาเซียนแตกแยกด้วยการเชิญรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาร์ มาร่วมประชุมที่ กทม.

มีคำกล่าวของฝ่ายสังคมนิยมที่บอกไว้นานแล้ว แต่ผมเห็นว่ายังทันสมัยเหมาะสมกับเหตุการณ์คือ แสวงจุดร่วมสงวนจุดต่าง อะไรที่เห็นไม่ตรงกันก็อย่าเพิ่งหยิบยกมาคุยกัน เพราะมีแต่ทำให้ทะเลาะกัน ส่วนอะไรที่คิดเห็นตรงกันก็ผลักดันเดินหน้า และประการสำคัญ อย่าผลักมิตรเป็นศัตรู

ประการสำคัญที่อยากให้เข้าใจตรงกันหัวใจของงานการทูตคือการเจรจา การทำความเข้าใจ การตกลงในความร่วมมือต่างๆไม่ใช่การชี้นิ้วประณามว่าใครถูกหรือใครผิด

หากการทูตปราศจากการเจรจาหรือไม่คุยกัน สงครามก็เป็นสิ่งทีหลีกเลี่ยงได้ยาก ไทยพยายามทำหน้าที่ในฐานะมิตรประเทศเพื่อให้เกิดสันติสุขในภูมิภาคไม่ใช่สงครามและการต่อสู้

เป็นความจริง ไม่มีอะไรปิดบัง เมื่อปลายสัปดาห์ก่อนไทยได้เชิญรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนทุกชาติรวมทั้งเมียนมาร์ มาพบปะหารือกัน เป็นการหารืออย่างไม่เป็นทางการ ไม่มีวาระประชุม คุยกันบนโต๊ะอาหารเที่ยง working lunch แต่น่าเสียดาย รัฐมนตรีอีกหลายประเทศไม่ได้มาร่วมจะด้วยเหตุใดก็ตาม

เป็นการคุยกันเพื่อหาทางออกให้กับปัญหาที่เกิดขึ้นในเมียนมา อย่างน้อยการคุยกันในครั้งนี้ ทำให้เข้าใจถึงจุดที่ยังคิดต่างกันอยู่

ไทยใกล้ชิดกับเหตุการณ์สู้รบในประเทศเพื่อนบ้านมากที่สุด และได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์โดยตรง คนไทยได้รับความเดือดร้อนจากการสู้รบ ทั้งปัญหายาเสพติด การอพยพลี้ภัยจากการสู้รบที่ไทยต้องแบกรับตามหลักมนุษยธรรม

ไทยไม่สามารถยกประเทศหนีออกไปจากตรงนี้ได้ ต้องแสวงหาหนทางอยู่ร่วมกันกับเพื่อนบ้านอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย

หลักการอาเซียนคือ ต้องไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศสมาชิก. ต้องไม่ชี้นิ้วสั่ง ทุกปัญหาต้องพิจารณาด้วยหลักการเห็นพ้องร่วมกัน อาเซียนอยู่มา

ได้จนถึงทุกวันนี้ ด้วยหลักการนี้ อาเซียนต้องให้เวลาเพื่อนสมาชิกในการจัดการปัญหาภายใน

คนไทยคงไม่อยากเห็นเพื่อนบ้านสู้รบกันและไฟสงครามจะลามเข้ามาติดไทย หลายประเทศที่ร่วมหารือต่างเห็นพ้องกันว่า แนวทางการพูดคุยแบบนี้มีประโยชน์และควรเกิดขึ้นมานานแล้ว ดีกว่ากีดกันใครออกไปจากวงการเจรจา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตุลาการภิวัฒน์! ศาลรธน. วางมาตรฐาน ‘ซื่อสัตย์สุจริต-จริยธรรม’ ผู้จะดำรงตำแหน่งการเมือง   

ศาลรัฐธรรมนูญได้เซตสแตนดาร์ท วางหลักการความซื่อสัตย์สุจริตและจริยธรรม ผู้จะดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องผ่านมาตรฐานนี้

'นิสิตเก่า จุฬาฯ' ฟาดรุ่นน้อง โง่แล้วยังอวดเก่ง สั่งให้ครูที่สอนมาบอกว่า ครูคิดอะไร

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ นิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สิงห์ดำรุ่น 22 โพสต์เฟซบุ๊กว่า

นายกฯ เตรียมประชุม 'แม่โขง-ล้านช้าง' ลุยเชียงแสน ติดตามปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 15-19 ส.ค.67 ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยตนจะเดินทางไปร่วมประชุมในเช้าวันที่16 ส.ค.