ผบ.ทบ.การันตีกองทัพเรือทำดีที่สุดแล้วแต่ธรรมชาติควบคุมไม่ได้

ผบ.ทบ.มั่นใจผู้การฯเรือ - ต้นเรือ รล.สุโขทัย ทำดีที่สุดแล้ว เป็นอุบัติเหตุจากธรรมชาติที่ควบคุมไม่ได้ วอนสังคมให้กำลังใจ ยัน ทหาร-ตร.พร้อมสละชีพเพื่อประชาชน-ชาติอยู่แล้ว

21 ธ.ค.2565 - ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงความช่วยเหลือกำลังพลที่สูญหายจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยที่อับปางว่า ทุกคนให้กำลังใจอยู่แล้ว เพราะทุกนายเสียสละเพื่อประเทศชาติ ทบ.พร้อมให้ความช่วยเหลือ หากกองทัพเรือ (ทร.) ร้องขอมา สำหรับอากาศยานของ ทบ.ไม่เหมาะกับการใช้งานทางทะเล เพียงแต่ได้สแตนด์บายให้ความช่วยเหลือไว้ เช่น เฮลิคอปเตอร์พยาบาล เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงกำลังพล เฮลิคอปเตอร์ขนส่ง และประเภทอื่น รวมถึงกำลังพลภาคพื้น หากมีการร้องขอมา ทบ.ก็พร้อมสนับสนุน ที่ผ่านมามีการประสานงานกันโดยตลอด ซึ่ง พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ก็ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพพร้อมให้การสนับสนุนทาง ทร.

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ครั้งนี้จะนำมาปรับใช้ในการปฏิบัติภารกิจในส่วนของ ทบ.อย่างไร พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เชื่อว่าในทางทหารมีการฝึกตามขั้นตอนอยู่แล้ว อย่างที่ ทร.ชี้แจง แต่ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น บางครั้งก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรข้างหน้า มองว่าผู้บังคับการเรือลำดังกล่าวแก้ไขสถานการณ์ได้ดีที่สุด รวมถึงผู้บังคับบัญชาในลำดับชั้นอื่นๆ ในเรือ รวมถึงต้นเรือด้วย ทุกคนได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว เพราะฉะนั้นปัญหาเกิดจากสภาพลมฟ้าอากาศ หรือภัยพิบัติที่เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ เป็นเรื่องปกติของทั่วโลก ไม่ว่ากองทัพหรือใครก็ตามจะต้องเจอปัญหาแบบนี้โดยตลอด ดังนั้นต้องเข้าใจตรงนี้ว่าอุบัติเหตุ โดยเฉพาะอุบัติเหตุจากภัยธรรมชาติ และสภาพอากาศมันเกิดได้ตลอดเวลา ซึ่งคนไม่สามารถคาดการณ์ได้

เมื่อถามว่า ยุทโธปกรณ์ของกองทัพมีการดูแล และมีรูปแบบในการฝึกรับมือเรื่องเหล่านี้อย่างไรบ้าง พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เรามีการฝึกกันอยู่ตลอดอยู่แล้ว ถ้าไม่มีการฝึกเราก็ไม่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งการฝึกจะมีขั้นตอนอยู่ตามวงรอบประจำปีอยู่แล้วและกำลังพลทุกคนจะรู้ตำแหน่งหน้าที่ของตนเอง ในการงานของเครื่องมือ และยุทโธปกรณ์ต่างๆ ถึงได้บอกว่าเป็นภัยธรรมชาติ ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ ถามว่าใครสามารถควบคุมธรรมชาติ

“บางอย่างเกิดขึ้นแล้ว คนที่ปฏิบัติหน้าที่ตรงนั้นได้ทำหน้าที่สมบูรณ์แบบแล้ว ต้องให้กำลังใจเขา ทหาร ไม่ว่าจะเหล่าทัพไหนรวมถึงตำรวจ ก็ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชน และประเทศชาติ ผมยืนว่าเขาก็พร้อมเสียสละชีวิต เขาทำงานอย่างเต็มที่“พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทหารเรือ' หนี้ท่วมเงินเดือนเหลือใช้ไม่ถึง 30% นับหมื่นราย

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นผู้แทน ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อม นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี/ประธานคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย และคณะ ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินกำลังพลของกองทัพเรือ

'เศรษฐา' ยังไม่เคาะซื้อเรือดำน้ำ รอความชัดเจนข้อตกลงตอบแทนการค้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขสัญญาเรือดำน้ำเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จีน รุ่น CHD620 ได้มีการพูดคุยกับ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แล้วหรือยัง

'สุทิน' ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยกฤษฎีกา รับกังวลเสี่ยงถูกฟ้อง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ตนเองยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำและยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."

ผบ.ทร. ลั่นเรือดำน้ำจีนอยู่ในมือรัฐบาล หากไม่ได้ทัพเรือไทยจะรั้งบ๊วยอาเซียน

พลเรือเอกอะดุง พันธ์เอี่ยม ผบ.ทร. ชี้แจงความคืบหน้าเรือดำน้ำ ว่าอยากที่จะชี้แจงมานาน ยืนยันว่าในปีที่เราเซ็นสัญญา จีนมีสิทธิ์ในการผลิตเครื่อง mtu เยอรมันขาย จึงมีการเซ็นสัญญากัน บางคนเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าจีนมาหลอกเรา อยากจะเคลียร์ให้ชัดเจน

ผบ.ทหารสูงสุด เผยกองทัพทำแผนซื้ออาวุธแบบแพ็กเกจ พร้อมเปิดเอกสารหมดเปลือกในชั้นอนุ กมธ.

พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ. สส.) ชี้แจงว่า ในการลงรายละเอียดในขั้นอนุกรรมมาธิการยืนยันว่าจะมีเอกสารชี้แจงมากขึ้นกว่าปีที่แล้ว ส่วนเรื่องหลักการทำงานของเหล่าทัพยืนยันว่ามีจุดมุ่งหมายสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนและสังคมโลก