จับตา! 'ลุงตู่' เขียนประวัติศาสตร์การเมืองไทยหน้าใหม่

19 ธ.ค. 2565 – นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “ประวัติศาสตร์การเมือง” โดยระบุว่า

เสียงเรียกร้องจากนักการเมืองฝ่ายค้านให้ลุงตู่ยุบสภา ให้มีการเลือกตั้งใหม่

ไม่ต้องรีบร้อน ลนลาน ได้เลือกตั้งใหม่แน่นอน แต่จะเป็นการเลือกตั้งทั่วไป เหลืออีกไม่กี่เดือนสภาแห่งนี้จะมีวาระครบ 4 ปี น่าสนใจ ลุงตู่อาจอยากจะเขียนประวัติศาสตร์การเมืองไทยหน้าใหม่ ที่สภาผู้แทนราษฏรอยู่ครบวาะ 4 ปี เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย ภายใต้รัฐธรรมนูญ

หากลุงตูยุบสภาตอนนี้ จะเลือกตั้งได้อย่างไร กฎหมายเลือกตั้งใหม่ที่เพิ่งแก้ไขเสร็จยังไม่ได้ผ่านการโปรดเกล้าฯ แล้วจะเลือกตั้งด้วยกฎหมายใด กฎหมายเก่าก็เลิกใช้แล้ว กฎหมายใหม่ก็ยังไม่ประกาศใช้ การเมืองจะติดหล่ม เดินหน้าก็ไม่ได้ ถอยหลังก็ไม่ได้ มันจะเกิดภาวะชะงักงัน เกิดสุญญากาศทางการเมือง ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด

อีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ การลาออกของบรรดา ส.ส. และการย้ายพรรค จะว่าไปแล้ว ถือเป็นเรื่องปกติของการเมืองไทย เพราะนักการเมืองไทยไม่มีอุดมการณ์ แม้แต่คนที่เคยเข้าป่าไปร่วมต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์ ที่มีอุดมการณ์แข็งแกร่ง แต่เมื่อออกจากป่ากลายเป็นนักการเมือง ลายก็ออก อุดมการณ์หมดไป เหลือแต่อุดมกิน ยอมอุทิศตัวเป็นขี้ข้านายทุนทางการเมืองอย่างสุดใจ ยอมรับใช้เห็นดีเห็นงามกับนโยบายโกงกินชาติอย่างไม่ตะขิดตะขวงใจ รวยกันถ้วนทั่ว

ส.ส. ไม่อยากเป็นฝ่ายค้าน ไม่อยากอดอยากปากแห้ง พรรคไหนมีแนวโน้มจะได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล พรรคไหนให้เป็นรัฐมนตรีย่อมดีกว่าเป็น ส.ส. แน่นอน

ว่าไปแล้ว นักการเมืองก็เหมือนสินค้าที่ต้องถูกซื้อถูกขาย เพียงแต่สินค้าวางอยู่บนแผง มีคนมาหยิบจับเลือกซื้อ แต่ ส.ส. ต้องวิ่งโร่ไปเสนอตัวให้พรรคการเมืองซื้อ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา