แจงชัดๆ ตัดมาตรา 3 กัญชาก็ไม่ได้กลับไปเป็นยาเสพติด!

'ศุภชัย' แจงตัดมาตรา 3 ไม่ได้ทำกัญชากลับเป็นยาเสพติด หวังสภาโหวตผ่านเร่งออก กม. ดูแลเยาวชนไม่ให้ย้อนแย้งคำติติง

15 ธ.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. .... แถลงถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ว่า การพิจารณาในมาตรา 3 ซึ่งมีสื่อมวลชนบางแห่งได้นำเสนอข้อมูลไม่ตรงกับข้อเท็จจริง โดยในมาตรา 3 มีใจความระบุว่า กัญชาไม่ถือเป็นยาเสพติดตามกฎหมายยาเสพติดเป็นการเขียนขึ้นเพื่อย้ำว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ซึ่งในการพิจารณาในวันที่ 14 ธ.ค. นั้นได้มีการลงมติกันว่าให้ตัดความในมาตรา 3 ทั้งหมด ซึ่งการตัดทั้งหมดแปลว่า ความนี้จะไม่ปรากฏอยู่ในร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ แต่ไม่ได้ทำให้กัญชาจะกลับไปเป็นยาเสพติด ดังนั้น การตัดมาตรา 3 ไม่ได้ทำให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ซึ่งความจริงแล้วกัญชาไม่ใช่ยาเสพติดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เมื่อเดือน มิ.ย. 2565 และปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2564 ความเป็นกัญชาจนถึงวันนี้ ยังไม่ได้กลับไปเป็นยาเสพติด

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่สภาพิจารณาถึงมาตรา 3 ที่มีสมาชิกอภิปรายจำนวนมาก เมื่อเราเห็นว่าไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ เราจึงเสนอตัดออกทั้งมาตรา แต่สมาชิกยังอยากอภิปรายต่อ ประเด็นคือสมาชิกไม่ได้อภิปรายเนื้อหาในมาตรา 3 แต่กลับไปอภิปรายเรื่องการปลดล็อกกัญชา ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน ทั้งนี้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นในการประชุมสภาครั้งต่อไปคือ การลงมติมาตรา 3 และเข้าสู่มาตรา 4 เกี่ยวกับคำจำกัดความ ที่อาจใช้เวลาพิจารณา แต่ในมาตราอื่นๆ สมาชิกอาจไม่อภิปรายนาน เพื่อให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านและส่งไปที่วุฒิสภาต่อไป

“ผมยังคิดบวกว่าสภาจะร่วมกันพิจารณา ไม่ทำย้อนแย้งกับการแสดงความห่วงใย ที่จำเป็นต้องมีกฎหมายมาดูแลเยาวชนจากการใช้กัญชา”นายศุภชัยระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

เอาแล้ว! สส.รัฐบาลยังโวยกลางสภาไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอ 'ไร่ละพัน' กลับคืน

เอาแล้ว!!! สส.ฝ่ายรัฐบาล “ภท.-พท.” หารือกลางสภาฯ ออกโรงต้าน ชี้ ชาวนาร้องยี้ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอคง 'ไร่ละพัน' ไว้เหมือนเดิม

นายกฯนิด ตะลอนทัวร์ ไปเชียงรายให้กำลังใจตำรวจจับยาบ้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางตรวจราชการพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.สระแก้ว ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. โดย มี สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย คือ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช และ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ให้การต้อนรับ

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย