'สภาลูกจ้าง' ชี้เปรี้ยง เพื่อไทยขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท โหนกระแสชิงหาเสียง

10 ธ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมนัส โกศล หัวหน้าพรรคแรงงานสร้างชาติ ในฐานะประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยประกาศนโยบายหาเสียงจะปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำให้เป็นวันละ 600 บาท ถ้าได้เป็นรัฐบาลว่า ความจริงค่าจ้างขั้นต่ำในประเทศไทยเริ่มมีการใช้งานครั้งแรกเมื่อปี 2516 ผู้ใช้แรงงานสมัยนั้นได้ค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 12 บาท ช่วงเวลานั้นตนทำงานอยู่โรงงานผลิตสบู่ เนยและครีม ประมาณปี 2517 ซึ่งค่าจ้างที่ตนได้รับคือวันละ 20 บาท แต่ตนมีวุฒิการศึกษามัธยมปลายทำให้ได้ค่าจ้างเป็นรายเดือน เดือนละ 600 บาท ซึ่งถึงวันนี้ผ่านมา 47 ปี ก็ยังมีการพูดถึงค่าจ้างขั้นต่ำรายวันอยู่เลย ทั้งที่ถ้าการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ยึดโยงโดยใช้เกณฑ์ตัวเลขการเจริญเติบโตทางเศรษกิจบวกอัตราเงินเฟ้อ และดัชนีค่าครองชีพโดยอัตโนมัติ ป่านนี้ค่าจ้างขั้นต่ำของไทยอาจจะมากกว่าค่าจ้างขั้นต่ำที่เป็นอยู่ปัจจุบันไปแล้วและไม่ต้องมาเรียกร้องกันทุกปี รวมทั้งพรรคการเมืองจะได้ไม่ต้องเอามาโหนกระแสเพื่อชิงหาเสียง
 
นายมนัส กล่าวว่าเพื่อเป็นการส่งเสริมการลงทุนและการจ้างงานที่เป็นธรรม การปรับค่าจ้างขั้นต่ำจำเป็นต้องปรับตามอัตราเงินเฟ้อและดัชนีค่าครองชีพในปัจจุบัน ซึ่งเป็นตัวกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำและมีโครงสร้างค่าจ้างประจำปีเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำ ระหว่างลูกจ้างที่เพิ่งเข้าทำงานวันแรกกับลูกจ้างที่เข้ามาทำงานมากกว่า 1 ปี กรณีเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับแรงงานและมีการหารือในที่ประชุมเอเปกที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เนื่องจากอัตราค่าแรงขั้นต่ำของประเทศในภูมิภาคอาเซียน แม้จะถูกปรับเพิ่มสูงขึ้นให้สอดคล้องกับสภาพค่าครองชีพที่สูงขึ้นและเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ แต่ก็ยังเป็นค่าแรงขั้นต่ำที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับบรรดาประเทศในภูมิภาคเอเชีย และประเทศที่มีเศรษฐกิจพัฒนาแล้วในภูมิภาคอื่นของโลก สิ่งสำคัญปัญหานี้จะยิ่งส่งผลอย่างมากกับประชาชนทั่วๆไปที่ไม่อยู่ในระบบการจ้างงานซึ่งได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่