ดร.นิว โต้ยิบลัทธิสามนิ้ว กราบด้วยเคารพรักไม่ได้ทำให้ใครเป็นไพร่ทาส

8 ธ.ค.2565 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้

กราบด้วยเคารพรักไม่ได้ทำให้ใครเป็นไพร่ทาส

ลัทธิสามนิ้วมักชอบกุเรื่องขึ้นมาอ้างอยู่บ่อยๆ ว่าถูกบังคับให้รัก ถูกบังคับให้กราบแสดงความเคารพ ทั้งๆ ที่ความจริงเป็นสิทธิเสรีภาพ ไม่ได้มีการบังคับแต่อย่างใด และการที่มีสามนิ้วถูกดำเนินคดี ก็ล้วนแต่เกิดขึ้นจากการบิดเบือนให้ร้าย ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยทั้งสิ้น อีกทั้งลัทธิสามนิ้วยังไร้ซึ่งความเข้าใจต่อบริบททางวัฒนธรรม หลงผิดคิดเอาเองว่าการกราบที่เป็นวัฒนธรรมของการแสดงความเคารพรัก จะทำให้กลายเป็นไพร่ทาสไปเสีย

การกราบเพื่อแสดงความเคารพรัก เป็นหนึ่งในวัฒนธรรมที่หลากหลายของโลกประชาธิปไตยยุคปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลในการแสดงออกตามความพึงพอใจ ซึ่งไม่ได้ทำให้ผู้กราบกลายสภาพเป็นไพร่หรือตกเป็นทาสของผู้ถูกกราบแต่อย่างใด หากแต่เป็นวัฒนธรรมของการแสดงเคารพรักและการขอบคุณอันยิ่งใหญ่ ไม่ต่างจากที่คีอานู รีฟส์ ได้แสดงต่อแฟนคลับของเขาในงาน Comic Con เปิดตัวภาพยนตร์ JOHN WICK 4 ที่ประเทศบราซิล #JW4 #CCXP22 >>> https://tinyurl.com/ykwaryys

ดังนั้น หากมีโอกาสได้เฝ้าฯ รับเสด็จ ผมก็จะกราบพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วยความภาคภูมิใจ เพราะผมไม่ได้เพียงแค่แสดงความรักต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเท่านั้น หากแต่ยังแสดงความรักต่อประชาชนทุกคนผ่านพระองค์ ผู้ทรงเป็นประมุขถืออำนาจอธิปไตยแทนปวงชน ตลอดจนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบรมราชจักรีวงศ์ ที่ได้ทรงวางรากฐานของชาติและระบอบประชาธิปไตยมาตั้งแต่ต้น ทรงถือแนวทางของประชาธิปไตยที่ถูกหลักวิชาและเป็นธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งปวงชนชาวไทยโดยแท้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ถาม 'เศรษฐา' ทำไมไม่รู้จักรดน้ำพรวนดินเศรษฐกิจ

นายชนินทร์ รุ่งแสง รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสส.กทม. กล่าวว่าจากการอภิปรายกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำ ปี 68 พรรคประชาธิปัตย์และหลายฝ่ายได้แสดงความเป็นห่วง พูด

ฝ่ายค้านมีมติไม่รับหลักการ 'งบ 68' วาระแรก ร่าย 3 เหตุผล

ฝ่ายค้านมีมติไม่รับหลักการงบ 68 วาระแรก เหตุรัฐบาลเบียดบังงบ ดัน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เกินไป ชี้ยังให้โอกาสปรับถึงวาระสาม ขืนดื้อดึงขู่ร้องศาลสั่งระงับ 'ปกรณ์วุฒิ' มั่นในไม่มี สส.ก้าวไกล โหวตสวน

'ชัยชนะ' ตอกย้ำรัฐบาลนักวิ่งราว บี้นายกฯ ปรับสูตรอุดหนุนงบท้องถิ่น

'ชัยชนะ' ย้ำรัฐาลจัดงบ 68 เหมือนวิ่งราวทรัพย์ เตือนกู้แล้วเก็บระวังเข้าข่ายปล้น กระทุ้งอุดหนุนท้องถิ่นไม่เหมาะ แนะนายกฯ ปรับสูตร ส่วนกลาง 60 ท้องถิ่น 40

‘สรรเพชญ’ ซัดรัฐบาลกู้เงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หวั่นก่อหนี้ก้อนใหญ่ในอนาคต

รัฐบาลชุดนี้มีอำนาจในการจัดสรรงบประมาณแทบจะ 100% สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับการจัดสรรงบประมาณในปี 2568 ที่มีการตั้งวงเงินกว่า 3.7 ล้านล้านบาท คือเรื่องของการกู้ขาดดุล