ตอบด้วย! นักวิชาการตั้งคำถาม 8 ข้อ สับเละนโยบายเพื่อไทย

7 ธ.ค.2565 - นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ผมเห็นไฮไลต์นโยบายของพรรคเพื่อไทยแล้วมีคำถามมากมายในหัวที่อยากจะคิดออกมาดังๆ

1. ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน
*** ทุกวันนี้ช่างฝีมือก็ต้องจ้างราคานี้อยู่แล้วครับ บางคนฝีมือเฉพาะทาง 800 - 1000 บาท ยังไม่อยากจะมาเลย แต่จะให้ขั้นต่ำ 600 บาท เท่ากันทั่วหน้า ตั้งแต่ ดายหญ้า ทำสวน แรงงานไร้ฝีมือในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ล้างจาน ช่วยงานครัว ผู้ประกอบการระดับ เล็ก กลาง ใหญ่ คงอยู่ได้หรอกครับ จ้างพม่ายังจ่ายน้อยกว่านี้ และแรงงานพม่าส่วนมากจะหนักเอาเบาสู้ขยันกว่าคนไทยด้วย ลองถามผู้ประกอบการรายเล็รายใหญ่แถวมหาชัยดูก็ได้

2. ป.ตรี 25,000 บาทขึ้นไป
*** ออกนโยบายสร้างงานให้ผู้ประกอบการมีเงินรายได้เพียงพอจะจ่ายเด็กใหม่เริ่มต้นที่สองหมื่นในห้าเท่านี้น่าจะดีกว่าครับ แล้วเงินเดือนข้าราชการ ลูกจ้างชั่วคราวในภาครัฐ ต้องเพิ่มงบประมาณทั้งประเทศเท่าไรครับ เพราะถ้าเลื่อนขั้นเงินเดือนขั้นต่ำเด็กจบใหม่เป็น 25,000 บาท แล้วคนที่ทำงามาก่อนหน้านั้นจะรับน้อยกว่าก็ไม่ได้ คือต้องปรับตรางเงินเดือนภาครัฐกันยกแผง งบประมาณเงินเดือนภาครัฐต้องเพิ่มอีกหลายแสนล้านบาทต่อปี

แล้วอีกอย่างคือเงินเดือนเท่านี้กับเด็กจบใหม่ที่มีคุณภาพ จบสาขามีความต้องการในตลาด ในภาคเอกชนเขาจ่ายกันมากกว่านี้อยู่แล้ว บางคนเริ่มที่เกือบสี่หมื่นบาท แต่บางสาขาที่ล้นตลาดถ้าตั้งเงินเดือนขนาดนี้ คงต้องมีคนจบใหม่ไปตักแกงขายตามตลาดนัดกันมากมาย เพราะจะหาคนจ้างยากขึ้น จะจ้างเด็กจบใหม่สี่คนในสาขาที่ธรรมดาที่ไม่ใช่สาขาวิชาชีพพิเศษ เจ้าของกิจการต้องหาเงินมาจ้างหนึ่งแสนต่อเดือน ธุรกิจขนาดเล็ก และกลางเล็ก อยู่ยากแน่นอนครับ

อีกอย่างเผื่อจะไม่รู้ แรงงานพม่าเรียนจบ ป.ตรีมาทำงานขายแรงงานในเมืองไทยเพียบไปหมด พวกนี้อัพเกรดได้ง่ายมาก ฉลาดหัวไวไม่ต่างกับเด็กของเราหรอกครับ

3. GDP ประเทศเติบโต 5% ต่อปี
ความสามารถสูงขนาดนี้ไปเป็นนายกประเทศในยุโรปได้หลายประเทศเลยครับ รวมทั้งญี่ปุ่นด้วย ปธน.ไบเดนยังทำให้สหรัฐในช่วงปีแรกและ Q1-Q3 แบบนิ่งๆ ไม่สวิงดิ่งลงไม่ได้เลย เพราะยิ่งประเทศมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ยิ่งเข็นยากขึ้น ยกตัวอย่าง ลาว พม่า เขมร ซิมบับเว อูกันดา ฯลฯ ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจเล็กอะไรทำนองนี้ มีเงินเพิ่มขึ้นเท่ากับรายได้ของจังหวัด สมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี ตัวเลข GDP ของประเทศก็พุ่งขึ้นแล้ว แต่กับประเทศไทยมันไม่ใช่ มูลค่ามันสูงกว่านั้นมากมาย ขนาดของมวลรวมของไทยมีขนาดใหญ่อุ้ยอ้ายมากกว่ากันหลายเท่าตัว ถ้าพรรคเพื่อไทยประกันตัวเลขได้ขนาดนี้ก็รัฐบาลทิพย์แล้วครับ

4. อัพเกรด 30 บาทรัฐษาทุกโรค
*** จะย้อนยุคไปสมัย 30 บาทอีกหรือครับ เราไปไกลกว่า 30 บาทมามากมายหลายปีแล้ว ไม่ต้องกำเงิน 30 บาทไปจ่ายก็ได้รับการรักษาฟรีอยู่แล้วยกเว้นแต่จะใช้ยานอกรายการเท่านั้นที่ต้องจ่ายเพิ่ม แต่ถ้าจนมากไม่มีจริงๆ ก็มีหน่วยงานช่วยเหลืออยู่ และทุกวันนี้ รพ.ต่างๆ ของรัฐก็แบกรับโครงการนี้กันหลังแอ่นแล้ว ถ้าจะอัพเกรดกันผมก็อยากจะรู้ว่าจะอัพตรงไหน อย่างไร ต้องเพิ่มเงินเข้าไปในระบบอัพเกรดอีกเท่าไร จะช่วย รพ.ที่กำลังลำบากในเวลานี้กันอย่างไร เอาเงินจากที่ไหน ทุกวันนี้ผมบอกได้เลยว่าประเทศไทยเป็นประเทศอันดับต้นๆ ของโลกที่มีบริการสาธารณะสุขดีกว่าประเทศใหญ่รวยกว่าเรา เก็บภาษีรายได้บุคคลธรรมดามากกว่าเราหลายประเทศเสียอีก

5. โรงเรียนสอน 2 ภาษาทุกท้องถิ่น
*** ทุกวันนี้ยังไม่ได้สอนอีกหรือครับ เราสอนอย่างน้อยสองภาษามานานเท่ากับอายุของโรงเรียนแต่ละโรง บางที่สอนมาเป็นร้อยปีแล้ว และถ้าโรงเรียนอยู่ในท้องถิ่นก็สอนเป็นภาษาถิ่นเพิ่มมาโดยอัตโนมัติ โรงเรียน ม.ปลายหลายร้อยแห่งทั่วประเทศมีภาษาให้เลือกเรียนมากกว่า 2 ภาษาเสียอีก
ปัญหาหลักคือเรามีครูสอนภาษาไม่พอ และไม่มีคุณภาพมากกว่า เด็กจบ ม.ปลายที่เรียนภาษาอังกฤษมาสิบปี สื่อสารภาษาอังกฤษไม่ได้ หรือได้แบบ งูๆ ปลาๆ ไม่พอใช้งาน มีมากมายอย่างที่เห็น เพราะเราขาดครูที่มีคุณภาพ นี่คือปัญหาหลัก
ผมอยากจะถามต่อว่าถ้าเลือกพรรคเพื่อไทยแล้วจะเนรมิตรครูมาจากไหนล่ะครับ ผมอยากรู้จริงๆ

6. ยาเสพติดต้องหมดไป
*** เป็นนโยบายทุกรัฐบาลอยู่แล้วครับ ไม่มีอะไรใหม่ แล้วยาเสพติดมันหมดไปจริงไหม คนรุ่นพ่อที่ก่อตั้งพรรคชื่อเดิมยังทำไม่ได้เลย แล้วรุ่นลูกมีนโยบายเทพอะไรบ้างที่จะปราบปรามยาเสพติตได้ดีกว่าผมก็อยากรู้ ถ้าทำได้ก็เก่งกว่าพ่อและ ปธน.สหรัฐแล้ว เพราะทุกวันนี้มูลค่าซื้อขายยาเสพติดในสหรัฐยังสูงกว่างบประมาณประเทศไทยทั้งประเทศเสียอีก

7. รถไฟความเร็วสูงเชื่อมจีน ไทย สิงค์โปร์
*** เงินล่ะครับ เอาที่ไหน สิงคโปร์ไม่เดือดร้อนอยู่แล้ว เพราะเป็นปลายทางเกือบไม่ต้องลงทุนอะไร แต่มาเลย์จะเอาด้วยไหม เพราะต้องลงทุนมหาศาลและมาเลย์ก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรกับเรื่องนี้ เพราะเส้นทางเรือจากจีนมามามาเลย์คุ้มกว่า ถูกกว่า และใช้เวลาเกือบไม่ต่างกันมากนัก เพราะมาเลย์ไม่ได้อยู่ใต้ประเทศไทยที่เดียว ตอนนี้ประเทศเขาก็ไม่ใช่ว่าจะรวยจากน้ำมันเหมือนเดิม การเมืองก็ไม่นิ่ง ส่วนไทยได้ประโยชน์อะไรกับการเชื่อมรถไฟความเร็วสูงสายใต้ เอาแค่ทางคู่สายใต้ยังต้องรองบประมาณรายปีต่อทีละช่วงอยู่เลย

ผมอยากรู้ว่าไทยจะได้ประโยชน์อะไรกับการเชื่อมทางรถไฟความเร็วสูงไปสิงค์โปร์ ผมมองว่าโครงการเดิมเชื่อมสามสนามบิน เชื่อมนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก และเชื่อมไปสายอีสานเข้าจีนความเร็วปานกลางไม่ใช่ความเร็วสูง ยังมีประโยชน์ต่อการค้าของประเทศไทยมากกว่าเสียอีก

8. รถไฟฟ้าตั๋วร่วม 20 บาทตลอดสาย
*** รบกวนพรุ่งนี้ช่วยไปคุยกับท่านผู้ว่าชัชชาติและท่านรัฐมนตรีคมนาคมเลยครับ จะเป็นพระคุณอย่างสูง ไปบอกวิธีให้ท่านผู้ว่าและท่านรัฐมนตรีด้วยว่ามีทางออกอย่างไร วิธีไหน ที่จะทำให้ตั๋วร่วม 20 บาทตลอดสาย
เอาแค่ตั๋วแมงมุมจ่ายได้ทุกสายยังคุยกันไม่รู้เรื่องมาหลายปีจนต้องแท้งตายไปแล้วเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

‘อุ๊งอิ๊ง’ แสดงความยินดี ‘ลุงชาญใจดี’ ได้เป็น นายก อบจ.ปทุมธานี

อิ๊งค์และพรรคเพื่อไทยยินดีอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกัน และเชื่อว่าชาวปทุมจะได้รับการดูแลจากคนที่ตั้งใจทำงานจริง