ไม่ใช่ทาสแต่เป็นไท

เลขา ครป. โต้เจ้าสัว ให้คนไทยเป็นคนใช้ดูแลบ้าน ห่วงต่างชาติถือครองแผ่นดินไทยเกินครึ่ง  เตือนอันตรายทุนจีนรุกคืบโกยผลประโยชน์กลับ

4 ธ.ค.2565 – กรณีนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ออกมาสนับสนุนให้ต่างชาติถือครองที่ดินได้ นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับท่าทีของเจ้าสัว ฟังแล้วน่ากลัวมาก ท่านคิดแต่เรื่องกำไรขาดทุน คิดแต่เรื่องธุรกิจการลงทุน หรือไม่ ทุนนิยมเสรีคือการเอาเปรียบประชาชน เพราะเมื่อมีคนได้ ก็ต้องมีคนจ่าย เจ้าสัวสนับสนุนให้ต่างชาติซื้อถือกรรมสิทธิ์ที่ดินได้ แล้วให้คนไทยเป็นคนใช้ดูแลบ้าน เท่ากับทำให้คนไทยกลับไปเป็นทาสใช่หรือไม่ แต่คนไทยไม่ใช่ทาสแต่เป็นไทมานานแล้ว

นายเมธา กล่าวว่า ในนามรัฐบาลพลังประชารัฐ ดึงนักธุรกิจและกลุ่มทุนผูกขาดเข้าไปทำงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจจำนวนมาก จนทำให้เจ้าสัวใหญ่มีรายได้ก้าวกระโดดกว่า 5 แสนล้านบาท เจ้าสัวเกิดใหม่ก็มีรายได้มหาศาลหลายคน จีดีพีไทยมีประมาณ 16 ล้านล้านบาท 50 มหาเศรษฐีแรกมีทรัพย์สินรวมกันมากกว่า 32 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีประเทศไปแล้ว ผลงานของรัฐบาลประยุทธ์คนเก่งของเจ้าสัว ทำให้ประเทศไทยเหลื่อมล้ำอันดับ 1 ของโลก เจ้าสัวเคยคิดรับผิดชอบบ้านเมืองหรือไม่ ธุรกิจต่างๆ ที่ผูกขาดของกลุ่มทุนใหญ่มีธรรมาภิบาลจริงๆ ไหม ทำไมปล่อยให้ประเทศขัดแย้งและเหลื่อมล้ำมากขนาดนี้

นายเมธา กล่าวว่า รัฐบาลทำบัตรสวัสดิการคนจน ให้คนจนไปจับจ่ายใช้สอยหมุนเวียนเศรษฐกิจเข้ากระเป๋านายทุนผูกขาด เจ้าสัวได้ทั้งเงินรัฐและคนจน เศรษฐกิจทุนนิยมประชารัฐแบบนี้ ตีความแบบไหนก็ซ้ำเติมความเหลื่อมล้ำทางสังคม แต่เจ้าสัวอาจจะไม่เคยยากลำบากแร้นแค้นและมีสำนึกความเป็นชาติ อาจไม่เข้าใจว่าวันนี้คนไทยมีรายได้เฉลี่ยน้อยมาก ประเทศไทยมีคนยากจนที่มีรายได้น้อยกว่าเส้นความยากจน หรือ 2,762 บาท กว่า 5 ล้านคน และคนไทยยังมีหนี้สินมหาศาล ตามที่ทราบกันว่าหนี้ครัวเรือนมีมากถึง 15 ล้านล้านบาทเข้าไปแล้ว คนไทยวันนี้ถูกขับเคลื่อนด้วยแรงผลักของหนี้สินหมุนเวียนและเงินเดือนแรงงาน แต่เราเอาทรัพย์สินของเจ้าสัวมาหารร่วมกับประชากรทั่วประเทศ เราจึงติดกับดักรายได้ปานกลาง

“ท่านบอกว่าที่ดินเรา 105 ล้านไร่ที่ใช้เพาะปลูก เขาไม่สามารถนำที่ดินกลับไปบ้านเขาได้ แต่เขาเอาเงินมาลงทุน ซื้อที่ ซื้อบ้านปักหลัก ดีกว่าท่องเที่ยว แต่ท่านไม่คิดผลกระทบระยะยาว ที่คนไทยพลัดที่นาคาที่อยู่ มีคนไทยจำนวนมากไม่มีที่ดินทำกิน ที่ดินมหาศาลในประเทศไทยมีเพียง 320 ล้านไร่ แต่วันนี้ถูกถือครองโดยเจ้าสัวผู้เจริญแล้วหลายแสนหลายล้านไร่รวมกัน บางท่านมีเป็นแสนไร่ บางท่านมีเป็นหมื่นไร่ จากเสื่อผืนหมอนใบ เติบใหญ่จนธุรกิจใหญ่โตภายใต้พระบรมโพธิสมภาร และนโยบายของรัฐบาลที่ยกเลิกการจำกัดการถือครองที่ดิน ท่านทั้งหลายไม่สำนึกในแผ่นดินไทยบ้างเลยหรือ จะส่งเสริมให้ต่างชาติยึดครองที่ดินเพิ่มเติมอีก” นายมธา กล่าว

นายเมธา กล่าว นโยบายการให้ต่างชาติเช่าที่ดินในกัมพูชา ในเวียดนาม ต่างชาติก็ไปลงทุนกันมหาศาล แต่หากให้ถือครองทรัพยากรแบบถาวร โดยเฉพาะที่ดิน ท่านหวังดีต่อประเทศไทยจริงหรือ หรือพูดแทนกลุ่มทุนจีนบางกลุ่ม เพราะไม่กี่ปีที่ปล่อยให้ถือครองได้จะมีนายทุนจีนอีกกี่ล้านคนมาครอบครองแผ่นดินไทยเกินครึ่ง เพราะเขามีกำลังจ่ายมหาศาล และเงินที่เขาเอามาลงทุนนั้นเขาก็เอามาทำกำไรกลับไป ไม่ได้ยกให้คนไทยทั้งหมด

“ประเทศไทยเสียเปรียบต่างชาติมาอย่างยาวนานแล้วนับตั้งแต่สนธิสัญญาเบาว์ริงกับตะวันตก เราสามารถค้าขายกับตะวันออกโดยไม่จำเป็นต้องยกที่ดินให้ หรือทำให้ประเทศไทยตกเป็นเมืองขึ้นทางเศรษฐกิจอีกน่าเสียดายรัฐบาลพลังประชารัฐ ทำลายประเทศจนล่มจมเพราะความเหลื่อมล้ำมา 8 ปี แล้วจะขอไปรวมไทยสร้างชาติอีก นายทุน ขุนศึก ศักดินา ไม่ศึกษาบทเรียนประวัติศาสตร์จากอินโดนีเซียและอินโดจีนเลย  ” นายเมธา กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

ชาวใต้เตะโด่ง ประเคนต่างชาติเช่าที่ดินยาว ฟาดคนไทยยังแทบไม่มีจะอยู่  

ศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ เปิดผลสำรวจประชาชนภาคใต้ในหลายสาขาอาชีพ จี้เศรษฐา หยุดเปิดเช่าอหังสาริมทรัพย์ 99 ปี หวั่นเปิดทางเอื้อประโยชน์ให้ต่างชาติ – เจ้าของธุรกิจ

สะดุ้ง 'เศรษฐา' ไม่เดินเข้าป่า!บอกให้รอดูต่อไปเขี่ย พปชร. พ้นรัฐบาลหรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล

‘จตุพร’ ซัด ‘เศรษฐา’ เลอะเทอะเสนอขายคอนโด 75% ให้ต่างชาติ ชี้กระทบมั่นคงประเทศ

‘จตุพร’ตอก’เศรษฐา’ ไอเดียเลอะเทอะเสนอขายคอนโด 75% อยู่นาน 99 ปี ซัดกระทบมั่นคงประเทศ ไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่อเป็นอาณานิคมจำแลงย้อนยุค ถามใครได้ประโยชน์ ติงทบทวนอาชีพนักธุรกิจอสังหาก่อนเป็นนายกฯ หวังสังคมติเตียน

ทุกประเทศก็มี! นายกฯ อ้างต่างชาติถือครองคอนโด75%แค่อยู่อาศัย ไม่มีสิทธิ์โหวต

การถือครองคอนโดของชาวต่างชาติในการออกเสียงจาก 49% เป็น 75% ตรงนี้ต้องลงรายละเอียดนิดหนึ่ง คือ คนที่มีสิทธิ์โหวตให้นิติบุคคลทำอะไร