ดร.นิว ร้องเรียน 'ประธานชวน' ห้าม 'ธนาธร' ใช้พื้นที่รัฐสภา 'ปลดล็อกท้องถิ่น'

29 พ.ย.2565 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้

เรียน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

รัฐสภาแห่งราชอาณาจักรไทยไม่ใช่สถานที่สาธารณะสำหรับการพูดสิ่งบิดเบือนและผิดหลักวิชา หากแต่เป็นสถานที่สาธารณะของการพูดความจริงและความถูกต้องแห่งหลักวิชา

ข้าพเจ้าคัดค้านไม่ให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เข้าไปสร้างความด่างพร้อยในรัฐสภาแห่งราชอาณาจักรไทย เนื่องจากนายธนาธรมีคดีอาญาหลายคดี ซึ่งดำเนินการล่าช้าและเงียบสนิท

ตัวอย่างเช่น ตอนที่เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองได้ทำผิดกฎหมายการเงินของพรรคการเมือง จนทำให้พรรคถูกยุบ แถมคดีอาญาอันเนื่องมาจากการยุบพรรคก็ยังคงเงียบสนิทมาจนถึงบัดนี้

แถมนายธนาธรมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวต่างๆ ของม็อบสามนิ้วที่ใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครอง ซึ่งขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ ม.49 ตามที่มีคำวินิจฉัย

อีกทั้งนายธนาธรยังมีคดี ม.112 ที่ถือได้ว่าเป็นการละเมิดต่อสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนขององค์พระมหากษัตริย์ ผู้ทรงเป็นประมุขแห่งชาติและผู้ถืออำนาจอธิปไตยแทนปวงชน

นอกจากนี้ นายธนาธรยังเคยเคลื่อนไหวในต่างประเทศอยู่หลายครั้ง ซึ่งล้วนแต่เป็นการยัดเยียดความขัดแย้งทางการเมืองโลกรวมถึงประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง ให้กับประเทศไทย

โดยเนื้อหาของ “ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปลดล็อกท้องถิ่น” ที่จะมีการนำเสนอเข้าสู่การอภิปรายในวันที่ 29-30 พ.ย. นี้ เป็นข้อเสนอที่ผิดหลักวิชา และขาดความรู้จริงด้านการกระจายอำนาจ

ดังนั้น การเคลื่อนไหว #ปลดล็อกท้องถิ่น ในครั้งนี้ จึงนำการกระจายอำนาจมาเป็นข้ออ้าง แต่ความจริงมีจุดมุ่งหมายในการยกเลิกราชการส่วนภูมิภาค และอาจมีจุดประสงค์อื่นซ่อนเร้น

รวมถึงยังขาดการศึกษาผลกระทบมากมาย ที่จะตามมาสืบเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ไม่ต่างจากข้อเสนอแบบเด็กเล่นขายของ ที่ใช้โฆษณาชวนเชื่อให้ผู้คนหลงเข้าชื่อตามๆ กัน

ล่าสุด ทางคณะก้าวหน้าได้สนับสนุนให้มีการจัดทำการ์ดเกม Patani Colonial Territory ซึ่งมีการบิดเบือนประวัติศาสตร์ และสนับสนุนให้เกิดความแตกแยกและความเกลียดชังในท้องถิ่น

ตลอดจนนายธนาธรไม่เคยรับผิดชอบต่อการชี้นำทางความคิดและการเคลื่อนไหวใดๆ ของตนในแต่ละครั้ง ไม่ต่างจากการสร้างขยะและมลภาวะทางความคิดให้กับสังคมมาโดยตลอด

การให้พื้นที่กับนายธนาธรจึงลดทอนคุณค่าและความศักดิ์สิทธิ์ของรัฐสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎรจึงไม่ควรอนุญาตให้นายธนาธรเข้ามาใช้พื้นที่ของรัฐสภาในการเคลื่อนไหวใดๆ ทั้งสิ้น

บุคคลมีสิทธิเสรีภาพ แต่หากสิทธิเสรีภาพดังกล่าวบ่อนทำลายสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นและประโยชน์สุขของสังคม สิทธิเสรีภาพของบุคคลนั้นเป็นอนาธิปไตย หาใช่ประชาธิปไตยไม่

ทั้งนี้ รบกวนฝากคุณแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎร ช่วยกำกับดูแลและนำเรียนให้ท่านชวน หลีกภัย เพื่อทราบและพิจารณาอีกทางหนึ่งด้วย

ขอบคุณมากครับคุณ Tankhun Jittitsara

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' หนุน 'กกต.' เร่งประกาศรับรองผล 'เลือก สว.' ก่อนค่อยสอยทีหลัง

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการเลือก สว.ว่า ผลที่ออกมาแปลกประหลาดมาก ซึ่งหากมีปัญหาเช่นนี้ก็ไม่สอด

'นักวิชาการ' วิเคราะห์ผลการเลือกสว.จะเป็นผลดีต่อประเทศชาติ มากกว่าเป็นผลเสีย

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

หัวหน้าก้าวไกล พูดเต็มปาก สว.ส่วนใหญ่เอี่ยวนักการเมือง แต่ยังไม่แน่ชัดใครฝ่ายประชาธิปไตย

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงรายชื่อ 200 สว. หลังจากการเลือกระดับประเทศวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า จากที่ติดตามมีข้อสังเกตว่าสว.ส่วนใหญ่อาจจะเข้าไปเชื่อมโยงกับนักการเมือง

'โบว์' จัดหนักแนวร่วมค่ายส้ม จัดตั้ง สว.พวกเดียวกันไม่บ่น แต่ผลหลุดลุ่ยกลับโวยกันใหญ่

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า #สว67 แนวร่วมค่ายส้มทั้งสื่อทั้ง NGO

เดือด! 'สาธิต' ลากไส้ 'ธนาธร' ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง ปมเลือก สว.

นายสาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ผมได้ติดตามความคิด และวิธีปฏิบัติ ของคุณธนาธร ในการเลือก สว ตั้งแต่ต้น โดยทำใจเป็นกลาง ทั้งนี้หวังว่า

ปลายทางหลบหนี! 'อ.ไชยันต์' วอน 'ธนาธร' ช่วยเปิดบ้านอองโตนีรับ 'เพนกวิน' ด้วย

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ข่าวเพนกวิน ต้องหลบหนี ทำให้นึกถึงฟอร์ด